CHIÊM BAO KIẾN BỒ TÁT
(
Mơ ngủ thấy Bồ Tát )
Lương Nguyệt tôi có thói quen, mỗi tối
trước khi đi ngủ mang sách ra đọc vài trang, khi nào mệt thì ngủ. Lạ thay, cái
tuổi ngoại tám mươi mới lim dim đôi mắt là đã mơ mơ màng màng, phần nhiều mơ về
thời quá khứ. Có lúc mơ về thời đất nước còn chiến tranh gian khổ, bi hùng.
Cũng có lúc mơ thời quê hương hay còn lũ lụt, khi HTX còn đang trong chế độ bao cấp…
Tối hôm qua thì khác. Buổi chiều vừa được
học giả Thập Nhị Nhân giảng cho nghe về Đức Phật, buổi tối trước khi đi ngủ tôi
bèn đọc quyển Kinh A Di Đà. Thế mà chỉ đọc được dăm trang là mắt đã díp lại.
Rồi thấy mình đi lang thang trên đường. Tôi đi, đi mãi trên đường, rồi chợt
thấy một cái cổng to. Ngửng lên thấy ba chữ Sùng Quang Tự. Hai bên cột cổng có
một đôi câu đối như sau:
TUỆ NHỠN CHIẾU TRẦN TRUNG THẬP PHƯƠNG
CHIÊM NGƯỠNG
GIÁC LUÂN BẰNG TRƯỞNG THƯỢNG TỨ CHÚNG QUY
Y
Thì ra đây là một ngôi chùa.
*
* *
Qua cổng, vào trong chùa có một cái một cái giếng đất
to, một hồ lớn xung quanh được kè bằng đá xanh. Quan sát kỹ hơn, thấy chùa được
làm bằng bê tông cốt thép, có nhiều hạng mục còn khá mới, chuông cũng mới đúc
còn tươi màu đồng. Vậy, đây có thể là ngôi chùa mới, hoặc mới được tôn tạo
thêm. Mải ngắm nghía mọi phía, mọi nơi trong chùa, trời tối lúc nào không biết,
trăng đã lên…
Nhờ có ánh trăng, tôi quan sát được cảnh vật xung
quanh chùa. Chợt thấy có một luồng gió thổi mạnh, ngửng lên thấy một vị Bồ Tát,
tay cầm cành dương liễu, hạ mây từ từ bước xuống đứng ở sân chùa. Tôi rất sợ,
đành nấp vào sau tấm bình phong gần đó. Lát sau, thấy một ông già đầu râu tóc
bạc, đội mũ tứ ni, vận đồ xanh lam, tay cầm gậy trúc bước ra cung kính thưa:
- Tiểu thần là già lam chân tể coi xét địa hạt chùa
Sùng Quang, xin cung nghinh Bồ Tát!
Vị Bồ Tát liền hỏi:
-
Nhà ngươi trông
coi ở chùa này đã lâu chưa?
Già
Lam chân tể thưa:
-
Tiểu thần trông
coi chùa này đã hơn 600 năm.
Bồ Tát hỏi tiếp:
-
Ta thấy ngôi chùa
này mới xây. Sao ngươi nói là đã trông coi hơn 600 năm là thế nào?
Già
Lam chân tể :
- Bẩm Bồ Tát, chùa này được xây từ năm Canh Dần, do
một công chúa nhà Trần tỵ nạn Hồ Quý Ly về đây xây chùa để tu. Ngày trước, chùa
được xây bằng gỗ ngói, tuy nhỏ nhưng rất nghiêm linh. Xung quanh cây cối xum
xuê, cảnh chùa u tịch. Các nhà sư ở đây đời đời truyền đạo, tụng niệm chuyên
cần; giác ngộ chúng sinh khỏi vòng tội lỗi. Dẫu chùa tuy nhỏ, nhưng vẫn là đủ.
Ngày nay nhà sư mới về, phá chùa cũ và di tích xung
quanh để xây chùa mới, nên Bồ Tát thấy ngôi chùa này bằng bê tông cốt thép và
cảnh quan bề ngoài lạ lẫm đấy thôi.
Vì tôi đứng rất gần nên mọi chuyện đều
nghe rõ và nhìn thấy cả. Sau tôi thấy vị Bồ Tát bảo ông già:
- Nhà ngươi gọi sư trụ trì chùa này ra đây ta hỏi.
Già
Lam chân tể thưa vâng. Lát sau, cánh cửa chùa từ từ mở. Một tăng nhân tuổi trạc
tứ tuần bước ra quỳ trước mặt Bồ Tát thưa:
- Đệ tử là đại đức Thích Tất Cả xin cung nghinh Bồ
Tát!
Bồ Tát nghiêm nét mặt hỏi:
- Ai đặt cho ngươi pháp danh là Thích Tất Cả?
- Bẩm Bồ Tát! Đệ tử xuất thân nghèo khó, trước đây
lười học biếng làm nhưng luôn có ước vọng cao xa. Năm đệ tử 16 tuổi, cha mẹ gửi
đệ tử gửi vào chùa Thiện Tâm, nhờ sư thầy Thích Quảng Nghĩa dạy bảo. Một năm
sau, sư thầy làm lễ nhập môn cho đệ tử, và đặt pháp danh là Thích Tất Thắng.
Nhưng vì đệ tử bản chất khó đổi nên sư thầy cho đệ tử sang chùa Sóc Lâm giúp sư
cụ trông coi cơm nước.
Một năm sau nữa, sư cụ thấy đệ tử ngũ uẩn còn vương,
nên sư cụ có ý không muốn dung nạp đệ tử, cải pháp danh cho đệ tử là Thích Tất
Cả. Mấy năm sau, sư cụ được biết chùa Sùng Quang khuyết sư đã lâu, nên Người
cho đệ tử về đây thắp hương thờ Phật.
Khi về đây, thấy chùa nhỏ nhoi, không đúng tầm cỡ với
một ngôi chùa mà đệ tử thường mong ước, nên đệ tử cho phá đi làm lại.
Bồ Tát lại hỏi:
- Nhà ngươi xuất thân nghèo khó, lấy tiền đâu mà làm
được chùa to thế này?
- Bẩm Bồ Tát! Mượn uy đức của Phật Tổ, đệ tử đi quyên
góp tiền của thiên hạ để làm chùa. Người giàu thì một vài chục triệu, anh nghèo
cố lấy vài trăm ngàn. Ai cũng muốn tạo phúc cho con cháu đời sau. Đệ tử lại học
được mánh khóe của bọn ngoại đạo, bầy ra nhiều trò cầu tử cầu siêu, dâng sao
giải hạn…Số tiền đệ tử thu có thể làm được vài ngôi chùa như thế này, một chùa
này có thấm vào đâu…
Bồ Tát lại hỏi:
- Vậy số tiền nhà ngươi thu được nhiều thế, ngoài việc
xây chùa còn dùng để làm gì?
- Bẩm Bồ Tát! Đệ tử xuất gia, nhưng còn bố mẹ già nên
đệ tử phải góp phần nuôi dưỡng.
Bồ Tát liền
hỏi:
- Sao cha mẹ
ngươi ăn hết nhiều thế?
-
Bẩm Bồ Tát! Đệ tử xuất gia nhưng vẫn để một phần máu thịt nơi trần thế, nên đệ
tử vẫn phải có trách nhiệm để sau này nối đạo. Đệ tử cũng cần phải có một chiếc
ô tô kha khá tiền cho xứng với tầm một nhà tu hành hiện đại…
Bồ Tát nghiêm
mặt nói:
-Ngươi đã biết Phật Tổ ở ngôi tôn quý.
Người đã từ bỏ lầu son gác tía, mang của cải cứu giúp người nghèo; định ra phật
pháp để giáo hóa chúng sinh khỏi vòng tội lỗi. Phật Tổ nay, bốn biển là nhà,
gió mây là nơi thưởng ngoạn. Người có màng chi đến cái chùa mà ngươi vơ vét
tiền bạc của bách gia xây đắp nên. Đấy chẳng qua là cái cung điện mà ngươi hằng
ao ước.
Ngươi cũng như một số đông tăng ni hiện
nay dựa vào uy danh đức Phật đi quyên góp tiền bạc của phật tử xây chùa tháp
lớn như đền đài cung điện các vua chúa, tạo cây cảnh vườn tược đẹp đẽ để quyến
rũ phật tử và khách tham quan; biến phật tử thành những lao công không được hưởng
lương mà phải quét dọn công viên và chăm sóc cây cảnh.Nhưng việc này làm ngược
lại đạo giải thoát của Phật.
Ngươi còn bày trò để ép các đệ tử tại
gia đáng tuổi ông bà, cha mẹ ngươi và những thiện tâm mang tiền đến để nhà
ngươi xây chùa và còn làm của riêng cho mình. Người tu hành phải biết: đệ tử
xuất gia và đệ tử tại gia đều bình đẳng như nhau. không phân biệt thày trò. Thế
mà ngươi lại xưng thày với các đệ tử tại gia, thế là bất kính.
Nhà
ngươi có biết không? Hiện đang có những oan hồn, chỉ vì cái “cung điện” của
ngươi đã phải sớm bỏ xác nơi cõi phàm, đang tìm ngươi để đòi món nợ. Thế mà
ngươi còn bầy ra cái trò siêu vong, siêu thoát để lừa gạt chồng con họ và các
phật tử khác.
Ta nói cho ngươi hiểu vậy, nhưng không
phải chỉ có chê ngươi. Ngươi cũng còn tương đối thật thà khi nhận xét về mình.
Ngươi cũng đã có công tập hợp công sức,
tiền bạc của tín chủ thập phương, quy hoạch thay đổi cảnh quan ngôi chùa, khang
trang sạch sẽ hơn trước. Nhưng từ nay không được bày trò mê tín lừa gạt nhân
dân. Không được dùng mánh khóe để gây áp lực cho người nghèo. Của dân thì phải
trả dân. Không được lấy tiền của dân để dùng vào việc riêng. Nếu làm như vậy là
thất đức lắm đó!
Phật Tổ thấy ngươi thân mang nghiệp chướng, tội lỗi
còn nhiều; sai ta xuống đây khuyên ngươi “quay đầu lại là bờ”.
Nói đến đây, Bồ Tát phất cành dương liễu từ từ bay lên
không trung.
*
* *
Chợt nghe tiếng
gà gáy, tôi bừng tỉnh giấc.
LƯƠNG
NGUYỆT ANH kể
LÊ TRUNG THÔN ghi
****************************************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét