Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

ĐấT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO TRUNG THÔN KỲ 6

ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO-TRUNG THÔN ( 6 )

Lời người biên tập : Chuyên mục   ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO-TRUNG THÔN đã ra đời, được đánh số từng kỳ, là chuyên mục giới thiệu về những địa danh, những phong tục tập quán… và những con người cụ thể của quê hương làng Giữa, mong truyền lại cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu biết thêm về quê hương của mình, tự hào về mảnh đất và con người của quê mình.
     Mong sao niềm tự hào ấy là niềm tự hào chính đáng, và như câu xưa các cụ thường nói “ Con hơn cha là nhà có phúc”; tuổi trẻ càng phải phấn đấu để quê hương, gia đình mình ngày càng tốt hơn, đẹp hơn…

    Bài dưới đây viết về Hội làng Đại Mão năm Giáp ngọ 2014.

             Mời các bạn tham gia viết bài. Bài viết gửi  qua ông Lê Đình Ngạn , Địa chỉ : nganhttt@gmail.com

                                                                 --------------------------------------    
                      
 Hội Làng năm Ngọ
                                       
   Đúng như kế hoạch tổ chức, hội làng đã diễn ra trong các ngày từ 8 đến 10 tháng 3 năm 2014, tức 8 đến 10 tháng 2 năm Giáp Ngọ.

Ngày 8, Đoàn rước sang Thụy Mão giao lưu quá vất vả vì trời mưa to, gió rét. Vậy mà sang ngày 9, ngày Khai mạc hội, trời tạnh ráo hẳn. Lễ khai mạc đã diễn ra tại sân Đình, có đủ  đại biểu của UBND và Phòng văn hóa huyện; đại biểu lãnh đạo xã và 10 thôn cùng hàng ngàn người dân trong làng, ngoài xã.
Sau màn múa lân và trống hội, theo sự điều hành của đồng chí  Nguyễn Đình Quế Trưởng thôn, Trưởng ban Tổ chức  lễ hội, đ/c Nguyễn Đình Hoạch Bí thư Chi bộ thôn đọc diễn văn khai hội. Các đ/c Nguyễn Tiến Hoàng đại diện UBND huyện, đ/c Nguyễn Phấn Thuật đại diện cho Đảng ủy, UBND xã phát biểu, tặng hoa cho lễ hội. Bài hát Hội làng Đại Mão quê ta được hát cùng nhiều ca khúc đặc sắc, pháo hoa được bắn cùng đàn chim hội bay cao vút trời… lễ rước Thành Hoàng xuống Nghè Làng được cử hành trong niềm phấn khởi hân hoan của người dân.
ĐỒNG CHÍ TRƯỞNG THÔN ĐIỀU HÀNH LỄ KHAI MẠC

Các hoạt động văn nghệ, vui chơi được tiến hành an toàn vui vẻ. Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn hát quan họ từ tối ngày 8, chiều ngày 10 hát quan họ trên thuyền. Trong các ngày hội có biểu diễn võ thuật, bóng đá, cầu lông, cờ tướng, kéo co, đập niêu v.v. và rước giao lưu sang Đình Đông Miếu, đón các Đoàn rước 2 thôn sang làm lễ Thành Hoàng Làng.

Đ/c BT Chi bộ Khai hội

Đồng chí Phó CT huyện đánh trống Hội
Ngày 14, thôn tổ chức họp quân dân chính tổng kết hội làng. Mọi người vui mừng phấn khởi vì hội làng đã được tổ chức thành công tốt đẹp, an toàn,  tiết kiệm, vui vẻ.

Có được thành công của Hội, đúng là nhờ cả 3 yếu tố: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa.

Thông qua dịp lễ hội, tình người, tình quê hương ngày càng đậm đà sâu sắc. Mọi người gắn bó, đoàn kết với nhau hơn.  Rất nhiều người  đã nghĩ đến việc chung, bỏ thời gian công sức, tiền của lo việc của xóm làng. Ai cũng mừng trước lễ hội, đường nam ao vuông đã xây xong, kịp thời tô thêm cảnh đẹp quê hương. Chỉ trong mấy ngày  hội, đã có thêm nhiều người hảo tâm công đức ủng hộ việc tu bổ Đình ( thêm  40 triệu đồng ) nâng tổng số tiền mà Ban Xây dựng đã nhận được là hơn 500 triệu đồng. Theo kế hoạch, đến ngày 26 tháng 3 năm 2014 địa phương tổ chức động thổ, khởi công.





Nhân dịp này Ban Tổ chức lễ hội – Ban Xây dựng tu bổ di tích Đình làng xin chân thành cám ơn các tổ chức, các đại biểu và toàn thể nhân dân tham gia các hoạt động của lễ hội, ủng hộ việc tu bổ Đình Làng.

Phát huy thắng lợi hội làng, Ban công tác Mặt trận thôn mong toàn thể nhân dân tiếp tục  phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình công tác trong thời gian tới; theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới;  xây dựng quê hương Đại Mão ngày càng giàu đẹp văn minh.                                                                                               

                                                                                       BTC LỄ HỘI  THÔN ĐẠI MÃO

                                     Một số hình ảnh trong ngày Khai mạc









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét