Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Khánh thành tu bổ Đình Làng

        Tin về Lễ Khánh thành tu bổ Đình Làng 

         Quê hương Đại Mão chúng ta vốn có lịch sử lâu đời hàng nhiều trăm năm, từ lâu đã được nhân dân các vùng xung quanh tôn vinh là một miền quê văn hiến.
Đại Mão xưa có nhiều công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa - tâm linh. Một trong những công trình có giá trị là Đình Làng. Đình trước đây do các bậc tiền nhân tạo dựng, có kiến trúc độc đáo, đặt trên địa thế cao đẹp trước cửa làng, đã là một công trình văn hóa - tín ngưỡng, góp phần giáo dục kỷ cương, luân thường, đạo lý, khích lệ con em nhân dân cần cù trong lao động, chăm chỉ học hành. Năm Kỷ Sửu 1949, Đình Làng đã  bị đốt để thực hiện tiêu thổ kháng chiến, góp phần làm cho cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và xây dựng nông thôn mới, năm 1995 Chi bộ Đảng và nhân dân trong thôn đã quyết định xây dựng khu Trung tâm Văn hóa Đình Làng gồm nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục Đình Làng đã được xây dựng trên nền móng của Đình xưa.
Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa của Đình Đại Mão, ngày 05 tháng 10 năm 2009, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định số 1489 QĐ- UBND, theo Quyết định đó Đình Làng Đại Mão đã được xếp hạng là một Di tích Lịch Sử - Văn hóa cấp tỉnh.

 Trải qua 20 năm, do nhiều nguyên nhân, tòa thượng điện và hậu cung đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải tu bổ, tôn tạo lại theo hướng kiên cố nhưng vẫn giữ được nét cũ.
        Căn cứ vào đề nghị của Ban quản lý di tích lịch sử Đình Làng Đại Mão, Ban quản lý di tích tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, xem xét thực tế và đã lập hồ sơ thiết kế dự toán thi công. Sở Văn hóa - Thể thao du lịch tỉnh Bắc Ninh, Ban quản lý di tích tỉnh  Bắc Ninh đã phê chuẩn và ra Quyết định tiến hành thi công tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Đình Làng Đại Mão. Ban Chỉ đạo, Ban xây dựng tu bổ Đình được thành lập.

           Sau ngày Hội Làng, ngày 26 tháng 2 năm Giáp Ngọ ( 26 tháng Ba năm 2014 ), Lễ khởi công tu bổ, tôn tạo Đình được tổ chức.
           Để xây dựng hạng mục được hoàn chỉnh theo dự toán thiết kế - thi công, cần phải có nguồn kinh phí lớn, trong đó nguồn chủ yếu từ xã hội hóa. Vì vậy, ngay từ trước tết Giáp Ngọ, Ban công tác Mặt trận thôn đã  kêu gọi các cụ, các ông, các bà, các anh chị em, các dòng họ trong thôn, các đơn vị tập thể, các công ty, các nhà doanh nghiệp, các con em của quê hương Đại Mão đang công tác, học tập hoặc sinh cơ lập nghiệp ở mọi miền trong nước hay ở nước ngoài hãy chung tay góp phần xây dựng tu bổ Đình Làng; một công trình văn hóa - phúc lợi tập thể, một công trình biểu tượng của quê hương.
          Đáp lại lời kêu gọi trên, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực tham gia hảo tâm công đức để có kinh phí xây dựng Đình. Đến đầu tháng 8 năm 2014, đã có 943 tập thể, cá nhân tham gia, trong đó UBND xã hỗ trợ 20 triệu đồng, BQL thôn trích quỹ hỗ trợ 30 triệuđồng. Ban Nghi Lễ Đình trích tiền lễ hàng năm của dân 30 triệu để góp phần tu bổ. Nhiều cá nhân tích cực công đức  với mức tương đối khá như Ông Lê Đình Đạt 10 triệu, ông Lê Đình Thanh 5 triệu và một ban thờ giá trị 9,5 triệu đồng; ông Lê Nho Dương, Lê Đình Chuyền 3 triệu; các ông Nguyễn Hữu Thịnh, Lê Doãn Vĩnh, Lê nho Cù, Nguyễn Đình Luyện, Nguyễn Đăng Khanh, Đỗ Tuấn Anh, Đỗ Trọng Hà, Đỗ Thắng Hải, Nguyễn Đình Ba, Lê Nho Ích… 2 triệu đồng. Nhiều tập thể cá nhân ủng hộ từ 1 triệu đồng trở lên. Tất cả 17 cửa họ trong thôn đều tham gia đóng góp. Tổng số tiền hảo tâm, hỗ trợ đến ngày 12/8 là 543.146 ngàn đồng ( trong đó có hơn 8 triệu đồng tiền lãi, do  số tiền đã có chưa dùng đến ngay, Ban Xây Dựng đem gửi tiết kiệm mà có). Số tiền nói trên đến nay cơ bản đã sử dụng hết.

          Đến ngày 12 tháng 8 năm 2014 ( 19 tháng Bảy Giáp Ngọ), địa phương tiến hành sơ kết, tạm tổ chức hoàn thành công trình, bàn kế hoạch tổ chức Khánh thành.




Trong Hậu cung mới




Đồng chí BT Chi bộ và đ/c Trưởng thôn đang kiẻm tra việc sắp xếp trong Đình mới


Ban thờ phía đông có Danh bia Liệt sĩ


Ở hai bên Tòa Thượng Điện có 2 Ban thờ : Thờ những người con Trung-Hiếu của quê hương đã từ trần
và các liệt sĩ của Quê hương

Thủ từ năm Giáp Ngọ Nguyễn Hữu Quả, Ông Nguyễn Hữu Phúc trong Ban Nghi Lễ Đình
cùng bảo vệ, thợ xây


          Theo kế hoạch của BQL thôn và Ban Xây dựng, Lễ Khánh Thành  Tu Bổ Đình Đại Mão - hạng mục Tòa Thượng Điện, Hậu cung sẽ được  tổ chức vào ngày   02 tháng 09  năm 2014 ( tức ngày  09 tháng 8  năm Giáp Ngọ, cùng với dịp Thu tịch ( đình đám) truyền thống của địa phương.

          Từ nay đến ngày nói trên, mọi công việc xây dựng các công trình phụ trợ, vệ sinh thu dọn… vẫn được tiến hành, và phụ thuộc vào kinh phí cho phép.

Ông Hoạch trước Bia tưởng nhớ tiền nhân


Từ trong làng nhìn ra Đình : Chưa xây được bờ ao


          Việc làm bia ghi tên các cá nhân, tập thể ủng hộ từ 0,5 Triệu đồng trở lên  đã và đang làm tiếp. Bia ghi tên các tập thể, cá nhân ủng hộ đến hết ngày 3-9-2014 ( 10 tháng 08 Giáp Ngọ ). Sau ngày đó, mọi sự ủng hộ vẫn được ghi vào Sổ Vàng của địa phương. Ban tổ chức trân trọng kính mời quý khách quan tâm đến địa phương và con em quê hương xa gần về dự Lễ.


Ao vuông phía đông Đình

" Ao làng đã nở hoa sen" - sự kiện chưa có từ trước tới nay
          Đình Làng được tu bổ xong, cảnh quan  khu Trung tâm văn hóa Đình Làng sạch đẹp làm cho tất cả mọi người con của quê hương, dù sống xa hoặc ở ngay quê đều vui mừng, phấn khởi. Đình  Làng Đại Mão đã và sẽ mãi là biểu tượng văn hóa – tâm linh của quê ta, tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết của cộng đồng, một nét son của  một miền văn hiến.
                                                                                              Tin, ảnh : Lê Đình Ngạn
         

.                                    -----------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét