Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Đọc tại Người tiêu dùng: Về sử dụng nồi nấu nướng

Cảnh báo các loại xoong nồi gây độc hại

  

(NTD) - Các loại xoong nồi chúng ta sử dụng hàng ngày cũng ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại nếu người tiêu dùng sử dụng không đúng cách...

Nồi nhôm gây nhiễm độc

Nồi nhôm được các nhà khoa học khẳng định là không nên dùng để nấu thực phẩm mặn có nhiều muối, nước mắm, giấm... vì khi nấu sẽ sinh ra muối nhôm gây độc cho cơ thể người.
Phân tử nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi kim loại nhôm chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm, lại càng dễ xảy ra phản ứng hóa học mà hình thành chất hỗn hợp nhôm. Nhất là loại nồi nhôm sản xuất từ nguồn nhôm phế liệu, xử lý không hết tạp chất nếu nhiễm nhôm vào thức ăn sẽ gây hại cho cơ thể.
images
Sử dụng nồi nhôm kém chất lượng có thể gây nhiễm độc. Ảnh minh họa
Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu hàm lượng chì vượt quá sẽ là nguyên nhân làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu. Ở mức độ nhiều hơn chúng sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng nữa thì gây ngộ độc cấp tính...
Nguyên tố nhôm có thể ức chế tiêu hóa đối với việc hấp thu chất phốt pho, đảo lộn sự chuyển hóa chất phốt pho trong cơ thể, phá hoại hoạt tính của dung môi albumin của dạ dày, dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho người chóng già, sinh ra đứa trẻ kém thông minh, người cao tuổi bị lẫn.

Nồi inox kém chất lượng có thể gây ung thư

Cũng giống như nhôm, inox cũng có đến cả trăm loại, nhưng thường được chia thành 2 nhóm inox hít và không hít với nam châm. Inox không hít sử dụng thích hợp cho việc nấu thức ăn, inox hít thích hợp cho sản phẩm dao, muỗng nĩa do có độ cứng và bén. Chủ yếu inox được nhập theo dạng thỏi hoặc tấm về để gia công qua công đoạn biến dạng dẻo, dập ép thành sản phẩm và đánh bóng. Ngoài ra, còn có một số cơ sở sản xuất inox bằng cách thu mua phế liệu về nấu ra thành dạng thỏi, qua công đoạn cán, dập ép cho ra sản phẩm. Khử chưa triệt để tạp chất, cho ra thành phần không đúng mác quy định làm cho sản phẩm dễ bị gỉ sét.
794683600_bo-noi-inox-wmf-diadem-6-chiec
Nồi inox kém chất lượng có thể gây ung thư. Ảnh minh họa
Inox có thành phần chính là sắt, crom, niken. Một số cơ sở sản xuất không sử dụng kim loại đúng tiêu chuẩn, đúng mác nhằm hạ giá thành, đạt lợi nhuận cao. Các đồ gia dụng làm bằng inox kém chất lượng cũng nhanh bị xỉn màu, xám ố hoặc thậm chí bị nổ bề mặt. Tuy nhiên, có hay không nguy cơ thôi nhiễm kim loại nặng thì chưa thể khẳng định rõ ràng, còn cần những nghiên cứu chính xác.
Theo TS. Nguyễn Ngọc Phong (Viện Khoa học Vật liệu), đối với các vật liệu mạ inox, để tạo giá thành rẻ hơn nữa, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Các chất mạ là kim loại nặng, nếu lẫn vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khoẻ, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư...

Nồi tráng men với hoa văn có thể gây nhiễm độc

Việc sử dụng đồ đựng tráng men, nồi tráng men sản xuất không đúng quy cách, với lớp hoa văn ở trên lớp men, sẽ làm thôi antimoan, thạch tín và chì vào thực phẩm. Những đồ dùng này càng nguy hiểm nếu được dùng để đựng đồ ăn nóng, chua và nước hoa quả, vì nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn được giải phóng nhanh hơn.
noi_tu_elo_kornblume_-_noi_tu_trang_men_hoa_thanh_
Nồi tráng men với hoa văn có thể gây nhiễm độc. Ảnh minh họa
Tiến sĩ Trần Đáng, cho biết chất chì sẽ ngấm vào cơ thể một cách từ từ. Nếu kéo dài, người tiêu dùng có thể bị nhiễm chì mạn tính, với các biểu hiện: mệt mỏi, suy nhược, ngủ ít, nhức đầu, đau cơ xương, đau bụng, màu da tái, sát chân răng có đường xám do đọng sunfua chì. Antimoan, thạch tín cũng có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.
Xoong, chảo chống dính chứa chất Teflon độc hại
Hiện nay, trên thị trường các loại xoong, chảo, nồi hầu hết đều được tráng thêm lớp chống dính. Tuy nhiên, tùy theo hợp chất không dính mà ta có các sản phẩm có chất lượng khác nhau. Với loại xoong, chảo chống dính phổ biến nhất hiện nay, chúng được bao phủ bởi chất Teflon, một loại hóa chất hữu cơ khá độc hại có tính chịu nhiệt và không kết dính. Thường xuyên sử dụng chảo ở nhiệt độ cao sẽ nhanh dẫn đến tình trạng nứt lớp bao phủ và khi đó các chất độc hại sẽ bay vào không khí. Khi sử dụng loại chảo này dưới nhiệt độ cao sẽ làm thoát ra rất nhiều loại chất có hại có thể xâm nhập vào buồng phổi và dẫn đến các triệu chứng của bệnh phổi. 
15671_20140702105928_jpg0
Xoong, chảo chống dính có chứa chất Teflon gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa
Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Thực chất, đây là polime chịu nhiệt. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.
Việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất Teflon ở nhiệt độ trên 200oC dù đã đeo mặt nạ bảo hộ cũng không giúp bệnh nhân tránh nguy cơ mắc bệnh. Chất độc hại từ Teflon có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, ung thư tuyến giáp, vô sinh và tình trạng chậm phát triển ở trẻ.
Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.
San San (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét