Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

ĐẠI MÃO KHÁNH THÀNH TU BỔ NGHĨA TRANG NHÂN DÂN

ĐẠI MÃO KHÁNH THÀNH
TU BỔ NGHĨA TRANG NHÂN DÂN

       Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thay đổi toàn diện  nông thôn, đáp ứng với sự phát triển kinh tế, xã hội của thời kỳ đổi mới đất nước. Với phương châm xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Một số năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào  xây dựng nông thôn mới, việc tôn tạo, tu bổ các công trình công cộng cũng được Đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm. Trong đó có việc tu bổ đường xá, ao làng, Đình, Chùa, Nghè Làng và gần đây là Nghĩa trang nhân dân của thôn. Ngày 13 tháng 6 năm 2018, BQL thôn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết việc tu bổ tôn tạo Nghĩa trang nhân dân Đại Mão.

        Tại Hội nghị, đ/c Trưởng thôn Lê Doãn Tuấn báo cáo và cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, ngày 4 tháng 12 năm 2017 Chi bộ thôn Đại Mão có Nghị quyết giao cho BQL thôn xây dựng kế hoạch tu sửa – nâng cấp Nghĩa trang nhân dân thôn Đại Mão. Ngày 7/12/2017 BQL thôn họp để kiểm điểm công tác tháng 11 và triển khai chương trình công tác tháng 12/2017 có đưa Nghị quyết của Chi bộ vào thực hiện. BQL đã thành lập đoàn khảo sát thực địa của khu vực Nghĩa trang nhân dân, tổ chức Hội nghị Quân- Dân- Chính đảng mở rộng nêu rõ chủ trương mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc xây dựng, tu sửa nâng cấp Nghĩa trang nhân dân trong giai đoạn mới. Chủ trương này đã được sự đồng thuận cao của đông đảo quần chúng nhân dân địa phương. Để bắt tay vào công việc BQL đã thành lập Ban xây dựng, nâng cấp tu sửa Nghĩa trang trong đó gồm 4 Tiểu ban có 20 ông, bà trong địa phương tham gia để thể hiện ý chí nguyện vọng của nhân dân.
       Đây là một công trình lớn mang tầm lâu dài và sử dụng nguồn kinh phí của nhân dân nên Cơ sở thôn đã làm báo cáo UBND xã Hoài Thượng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng. Nguyện vọng của nhân dân đã  được UBND xã đồng ý cho phép xây dựng.

        07 giờ 20 phút ngày 7/1/2018 (tức ngày 21/11 năm Đinh Dậu)  Cơ sở thôn tiến hành động thổ chính thức khởi công  Công trình xây dựng, tu sửa nâng cấp Nghĩa trang Nhân dân thôn Đại Mão.
       Làm công trình tâm linh, trong khi BQL thôn, nhà thầu cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về công việc này, cho nên từ phần thiết kế, mẫu mã kiểu cách đến khâu hạch toán chi tiết đều là dự kiến. Ban xây dựng vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bàn bạc để đi đến thống nhất từng hạng mục và xử lý những tình huống phát sinh. Sau gần 5 tháng thi công với sự nỗ lực cao của các nhóm thợ của ông Lê Nho Hước ở Đại Mão, ông Hồ Văn Tuyên ở Lam Cầu, với sự tận tâm của các ông, bà trong Ban xây dựng, các nhà thầu cung ứng vật liệu, không quản nắng, mưa bám sát công trình, đến ngày 21/5/2018 tức ngày 7/4 năm Mậu Tuất hạng mục cuối cùng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

 Cũng tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàn Kế toán thôn đã báo cáo phần thu, chi tiết phần chi xây dựng các hạng mục công trình mới: Xây tường phía trước , làm đường bê tông phía Bắc, Nam nghĩa trang, xây Cổng và Lễ Đài mới.
               Qua tập hợp, đã có 800 hộ gia đình ủng hộ theo định mức là 300.000 đồng/hộ. Ngoài ra các cá nhân, gia đình cũng như con em ở nơi xa quê hương cung tiến, ủng hộ xây dựng công trình với số tiền là hơn 73.000.000 đồng. Với nguồn kinh phí của Cơ sở thôn và của nhân dân ủng hộ, cung tiến và đóng góp là 463.350.000 đồng,  công trình xây dựng hết 505.307.000 đồng, cân đối giữa thu và chi thì còn thiếu 41.957.000 đồng. BQL thôn đã báo cáo Cấp ủy, chi bộ đã có hướng xử lý phần thiếu này.

           Ban Quản lý thôn đã biểu dương tinh thần, lòng nhiệt huyết của các cụ, các ông bà trong Chi hội NCT thôn nhà, các cụ trong Câu lạc bộ Thơ ca thôn Đại Mão, Hội Hán-Nôm như cụ Nguyễn Hữu Kim, cụ Lê Nho Lãng, cụ Lê Doãn Cấp, cụ Lê Doãn Tính… và sự cố gắng của các đội thợ. BQL cũng biểu dương ghi nhận công lao đóng góp của các ông trong Ban Xây dựng như các ông Lê Doãn Lâm, Lê Nho Bá, Lê Doãn Lương, Lê Nho Lãi vv…

           Tại Hội nghị, BQL thôn cũng trình bầy bài học kinh nghiệm rút ra từ xây dựng công trình: Về BQL, do bận nhiều công việc nên sự đi sâu đi sát công trình còn thiếu cặn kẽ gần như là giao khoán cho các tiểu ban hoạt động. Bản thiết kế do tự làm, không có chuyên môn kỹ thuật nên việc dự toán kinh phí xây dựng, vật tự nguyên vật liệu còn xa so với thực tế. Việc khảo sát bức tường phía trước do sình lầy nên không thể định lượng được nguyên vật liệu và thi công công trình.Về phía nhân dân, còn một vài hộ dân trong thôn chưa đóng góp nghĩa vụ đối với việc xây dựng tôn tạo Nghĩa trang.

            Cuối Hội nghị, đ/c Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Luyện đã phát biểu ý kiến. Nhắc lại tâm tư lo lắng trong quá trình xây dựng của lãnh đạo thôn, nhất là phần Cổng và Lễ Đài ( vì chưa có kinh nghiệm); phấn khởi trước kết quả đạt được, đồng chí đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân với công trình, sự cố gắng của các đội thợ tham gia thi công.
            Đ/c cũng nhắc nhở BQL và nhân dân địa phương giữ gìn, bảo quản và sử dụng Nghĩa trang đúng Quy ước của thôn, sao cho công trình này vừa là công trình tâm linh, nhưng cũng là một công trình văn hóa của địa phương. Đồng thời, với thành công của việc xây dựng Nghĩa trang, địa phương cũng cần làm tốt hơn những công trình khác trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.

******
     
            Kể từ nay, Đại Mão có thêm một công trình mới, nâng cảnh quan của một làng quê lên một diện mạo mới khang trang, đẹp đẽ hơn. Công trình được hoàn thành, ta càng thấy rằng những gì ý đảng và lòng dân được đồng thuận thì chúng ta đều thành công, mọi khó khăn sẽ được khắc phục ./.

                                                                    Tin : Lê Đình Ngạn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét