Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Mô hình nuôi vịt trời 3 vạn con ở Thuận Thành

Mô hình nuôi vịt trời 3 vạn con ở Thuận Thành

08h19 | 09/04/2015
Thật khó tin khi nghe nói về mô hình nuôi vịt trời quy mô 3 vạn con ở Thuận Thành nếu chúng tôi không được tận mắt chứng kiến một trang trại rộng lớn giữa cánh đồng thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành. Trong chuồng, trên bờ, dưới ao... đâu đâu cũng thấy đàn vịt trời đậu kín đen khắp trang trại 3 ha. Từ vịt và ngày tuổi, đến vịt thương phẩm, rồi vịt bố mẹ... tính ra đến 3 vạn con. Bất ngờ hơn là người chủ trang trại của 3 vạn con vịt trời này còn rất trẻ, năm nay anh Cường mới 36 tuổi.
Từng là kỹ sư chăn nuôi thú y, mang trong mình niềm đam mê phát triển  kinh tế trang trại nên anh Cường đã quyết định đấu thầu 3 ha ruộng trũng thời hạn 20 năm của địa phương. Cũng như bao chủ trang trại khác, ban đầu anh Cường bắt tay vào nuôi những vật nuôi thông thường như gà, lợn… nhưng những năm đầu do chưa có kinh nghiệm, chăn nuôi gặp dịch bệnh chết cả đàn, anh Cường trở thành người trắng tay. Trong lúc chán nản thì ý tưởng nuôi vịt trời đến với anh cũng rất tình cờ.
Từ 13 con vịt trời năm 2007, anh Cường đã làm nên một kỳ tích đó là nhân giống và phát triển đàn vịt trời của gia đình hiện tại lên đến trên 3 vạn con. Vịt trời là giống vịt có nguồn gốc tự nhiên, sạch, thịt thơm và hàm lượng dinh dưỡng cao. Gia đình anh thực hiện quy trình nuôi vịt khép kín từ nuôi vịt bố mẹ để lấy trứng, đầu tư hệ thống lò ấp, lò nở vịt con. Hiện tại trang trại của anh Cường có 1600 vịt bố mẹ. Mỗi ngày đẻ khoảng 800 trứng. Toàn bộ số trứng được sàng lọc và đưa vào ấp nở. Trung bình cứ 3 ngày cho ra 1 nghìn vịt con. Phần lớn số vịt con gia đình đều giữ lại nuôi làm vịt thương phẩm. Giá vịt xuất bán tại trang trại của anh Cường có giá từ 180.000 đồng/ con đối với vịt thương phẩm, và từ 70.000-100.000 đồng đối với vịt con. Do là thực phẩm sạch nên thức ăn cho vịt trời chủ yếu là ngô, cà rốt, khô đậu tương được ủ trộn với chế phẩm sinh học. Đặc biệt, vịt trời có nguồn gốc tự nhiên và đã được thuần hóa nên khả năng kháng dịch bệnh rất cao, dễ nuôi.
Theo anh Cường, chủ trang trại, hiện trung bình mỗi ngày trang trại của anh xuất bán từ 200-300 vịt trời thịt cho các nhà hàng chủ yếu ở thị trường Bắc Ninh và Hà Nội. Một năm thu lợi từ nuôi vịt trời khoảng trên 1 tỷ đồng. Không dừng lại ở trang trại quy mô 3 vạn vịt trời, anh Cường đã thuê thêm 12 ha đất ruộng của xã Song Hồ để mở rộng quy mô chăn nuôi theo mô hình sinh thái lúa cá vịt. Đây là mô hình trang trại cộng sinh đang được nhiều chủ hộ hướng đến để sản xuất và cung ứng sản phẩm sạch cho thị trường tiêu dùng. Mục tiêu của anh Cường là sẽ phát triển quy mô đàn vịt trời lên từ 5 vạn đến 10 vạn con. Anh cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp và nhà khoa học xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm của mình, biến sản phẩm vịt trời từ món ăn đặc sản ở nhà hàng trở thành những món ăn bình dân của người tiêu dùng.
Trải qua 11 năm làm trang trại, cũng là ngần ấy năm đầy thăng trầm, đầy quyết tâm, anh Cường vấp ngã nhiều lần, bị trắng tay, rồi lại gượng đứng lên. 2 năm trở lại đây, có thể nói: Trang trại của Cường nuôi vịt trời đã thành công và siêu lợi nhuận. Để có thành quả như ngày hôm nay đó là sự nỗ lực học tập và là sự hòa quyện giữa mồ hôi và nước mắt, sự trăn trở và niềm đam mê khi chọn đi tiếp con đường “thắng không kiêu, bại không nản”. Từ thành công của mình, anh Nguyễn Đăng Cường đang muốn góp một phần tích cực vào thay đổi nhận thức của thanh niên là phải biết vươn lên và góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của quê nhà./.
                                                                                                                 Đức Thanh 
                      ( Bài đăng trên Cổng thông tin điện tử Thuận Thành )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét