(Chinhphu.vn) – Hơn 2 năm qua, thư viện làng Đại Mão đã trở thành địa chỉ quen thuộc với em Ngô Thu Hà (làng Đại Mão, xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) cũng như nhiều người dân trong xã.
Các em nhỏ đọc sách tại thư viện làng Đại Mão - Ảnh: VGP/Nguyễn Thắng

Thư viện làng thứ 2 trong tỉnh

Cô bé Ngô Thu Hà chỉ là một trong 11 em nhỏ đến thư viện làng Đại Mão đọc sách. Lũ trẻ lao vào giá sách thiếu nhi trong thư viện lựa chọn các quyển sách mình yêu thích.

“Chúng cháu được đọc truyện cổ tích thoải mái. Mỗi tuần, chúng cháu lên thư viện làng ba lần”, cô bé Ngô Thu Hà đang học lớp 5 vui vẻ chia sẻ.

Cảnh vài ba chục người dân trong thôn Đại Mão kéo nhau lên thư viện làng đọc sách đã trở thành chuyện thường ngày. Ngày đầu thư viện nằm ở giữa làng ra mắt bạn đọc, dù có lạc quan đến mấy, Ban chủ nhiệm thư viện cũng không dám nghĩ có ngày người dân lại ham đọc sách đến vậy.

Cách đây 2 năm, lo lắng trước việc người dân trong làng không mấy mặn mà với việc đọc sách, một số thầy giáo nghỉ hưu đã nảy ra ý tưởng thành lập thư viện để “dụ dỗ” bà con đến với sách.

Ông Lê Nho Thu, Chủ nhiệm thư viện kể: “Quê tôi vốn có truyền thống hiếu học. Thời phong kiến có 4 người đỗ tiến sĩ. Chúng tôi thành lập thư viện với mong muốn khơi dậy lòng ham đọc sách, nâng cao dân trí, bồi đắp thêm truyền thống khoa cử của ông cha cho thế hệ sau”.

Ý tưởng đó của các thầy giáo nghỉ hưu đã được các cấp lãnh đạo từ thôn đến huyện nhiệt tình ủng hộ. Ngày 19/3/2013, thư viện làng Đại Mão chính thức ra mắt bạn đọc tại nhà văn hóa thôn cạnh đình làng. “Đây là thư viện làng thứ 2 trong tỉnh Bắc Ninh”, ông Thu nói.

Để có đầu sách cho thư viện, lãnh đạo thôn cùng các thầy giáo đã vận động tinh thần tự nguyện đóng góp của con em quê hương thành đạt bên ngoài.

Chỉ một tháng, thư viện đã có hơn 700 cuốn sách các loại. Đến nay, trong thư viện có trên 4.000 đầu sách, 50 loại báo và tạp chí. Thư viện tỉnh và huyện còn hỗ trợ luân chuyển sách cho thư viện làng Đại Mão nên số lượng sách luôn phong phú để thu hút độc giả.

Thư viện mở cửa vào chiều thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hằng tuần. Người dân đến thư viện đọc sách miễn phí, không cần phải làm thẻ hay thủ tục gì. Không chỉ người trong làng mà bà con, học sinh, cán bộ trong xã Hoài Thượng cũng tìm đến thư viện làng Đại Mão đọc sách.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là các thầy giáo nghỉ hưu đã bước sang tuổi "cổ lai hy" nhưng lại biết sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá cho thư viện làng.

Thầy Lê Đình Ngạn, một thành viên trong Ban chủ nhiệm thư viện đã dùng một chiếc máy tính được tặng làm một trang blog cho thư viện với tên “Thư viện giữa làng Đại Mão-Trung Thôn”. Theo thống kế của thầy, đến thời điểm này có gần 17.200 người truy cập, trong đó có trên 1.300 người ở Mỹ, hơn 500 người ở Nga, ngoài ra còn có ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…

“Nhờ máy tính mà thư viện làng Đại Mão đã đi xa đến cả trời Tây. Bà con Việt kiều đã gửi tiền để mua sách cho thư viện làng”, thầy Ngạn cho biết.

Gieo niềm đam mê đọc sách

Theo Trưởng thôn Đại Mão, ông Nguyễn Hữu Hy, quỹ đạo cuộc sống của người dân trong làng có sự thay đổi đáng mừng kể từ khi có thư viện. Ngày trước, bà con chỉ quanh quẩn với cây lúa, củ khoai và nghề phụ. Nhưng nay người trong làng có thêm thói quen lên thư viện đọc sách lúc rảnh rỗi.

“Nhiều bà con trong làng đã coi sách như là người bạn không thể thiếu. Người dân lên thư viện đọc sách báo nên hiểu và chấp hành pháp luật tốt hơn”, ông Hy chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Tứ là một “tín đồ” của thư viện làng. Gần 70 tuổi, sức khỏe suy giảm nhưng mỗi tuần, ông vẫn đạp xe 3 lần lên thư viện đọc sách để “đầu óc không bị trì trệ do tuổi cao”. “Suốt 2 năm nay, tôi luôn làm như vậy”, ông Tứ nói.

Theo thống kê của Ban chủ nhiệm thư viện, trung bình có 30 người dân lên thư viện đọc sách mỗi lần mở cửa. Tính ra, 2 năm qua, thư viện đã phục trên 8.600 lượt người trong toàn xã.

Nhưng điều làm ông thủ thư Lê Nho Thu phấn khởi nhất là tâm nguyện của các “nhà sáng lập” ra thư viện làng đã dần trở thành hiện thực. Đó là đưa giới trẻ đến với văn hóa đọc.

Các em học sinh và các bạn trẻ luôn chiếm một nửa số người đến thư viện. Vào thời gian nghỉ hè, số học sinh tìm đến thư viện tăng gấp đôi ngày thường.

Cũng nhờ đọc sách mà nhiều học sinh trong làng tránh được những thói quen xấu, như chơi trò chơi điện tử. Ở làng Đại Mão, các trò chơi điện tử không đủ sức “quyến rũ” nhiều em học sinh bởi lũ trẻ ở đây luôn có niềm vui trên thư viện làng.

Em Lê Nho Tùng đang học lớp 4 cho hay, hôm nào không phải lên trường học, em thường lên thư viện làng đọc truyện cổ tích. Em chưa đi chơi game ở quán Internet lần nào.

“Nhìn các em học sinh, các bạn trẻ trong làng và các làng bên hăng hái lên thư viện đọc sách báo, chúng tôi thấy khỏe ra. Tâm huyết gieo niềm đam mê đọc sách trong giới trẻ của chúng tôi bắt đầu nảy mầm”, ông Thu vui vẻ tâm sự.

Nguyễn Thắng