Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Hợp long cầu Bình Than, niềm vui lớn trong những ngày lịch sử ( Báo Bắc Ninh)

Hợp long cầu Bình Than, niềm vui lớn trong những ngày lịch sử
Trở lại công trường thi công cầu Bình Than những ngày đầu tháng 9 lịch sử, sau nhiều ngày mưa, trời thu như trong hơn, cao hơn, như hòa quyện với niềm vui lớn của những kỹ sư, công nhân và cả người dân đôi bờ sông Đuống đang đón chờ thời khắc hợp long cầu nối liền đôi bờ sông Đuống, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Cầu Bình Than nhìn từ phía bờ Bắc.
 
 
Khắc phục những khó khăn, sau gần 35 tháng thi công, dáng vóc một cây cầu hiện đại đã hiện hữu để khi thông xe, đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách của các địa phương “bên kia sông Đuống” với trung tâm tỉnh lỵ cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương vốn được coi là “vùng sâu, vùng xa” của tỉnh.
Vượt qua khó khăn
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà thầu thi công dự án đang chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc đúng tiến độ đề ra, bảo đảm lễ hợp long cầu theo sự chỉ đạo của tỉnh. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh và các đơn vị thi công đã nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc để công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ. Ngoài sự nỗ lực của các đơn vị trực tiếp tham gia quản lý và thi công công trình, thì sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chính là nhân tố quyết định sự thành công của công trình. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, thường xuyên trực tiếp đến kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị liên quan, giải quyết những khó khăn vướng mắc và thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân nỗ lực, quyết tâm cho công trình có ý nghĩa lớn này. Cùng với đó, các địa phương, các sở, ban ngành trong tỉnh cũng đã thường xuyên quan tâm phối hợp chặt chẽ, nhất là việc chỉ đạo kịp thời các đơn vị trong giải phóng mặt bằng để bàn giao quỹ đất sạch cho công trình.
Với sự quan tâm chỉ đạo đó, các nhà thầu thi công đã huy động tổng lực máy móc, phương tiện và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Có những thời điểm, các nhà thầu thi công đã huy động hàng nghìn công nhân cũng như các phương tiện máy móc để việc thi công không bị gián đoạn. Ông Ngô Bá Toản, Tổng Giám đốc Công ty CP cầu 12, đơn vị đứng đầu liên danh xây dựng gói thầu số 1 cầu Bình Than cho biết: “Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, có ý nghĩa kinh tế-xã hội to lớn nên các đơn vị trong liên danh đã khắc phục mọi khó khăn, tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình”. Đang cùng với hàng chục đồng nghiệp khẩn trương thi công những hạng mục còn lại của cầu Bình Than, anh Trịnh Hữu Thắng, công nhân Công ty CP Cầu 3 Thăng Long hồ hởi: “Tháng 9 này là tròn 20 tháng tôi làm việc tại công trường cầu Bình Than. Có thời gian chúng tôi phải chia ca, làm việc 24/24 giờ để bảo đảm tiến độ công trình. Đến giờ phút này, anh em công nhân ai cũng phấn khởi vì công trình đã làm đến những phần việc cuối cùng. Điều đáng mừng là trong suốt quá trình thi công không xảy ra tai nạn lao động, tai nạn giao thông đáng tiếc nào”.
Chính sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị đã tạo động lực để các đơn vị thi công cây cầu có cầu chính dài 1.659,7m, cầu nhánh dài hơn 370m với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang đi đến những công đoạn cuối cùng. Với mục tiêu hợp long cây cầu đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến sáng 11-9 (2 ngày trước lễ hợp long), những khâu cuối cùng của công tác chuẩn bị cho lễ hợp long đã được liên danh nhà thầu hoàn tất. Trên công trình, những lá hồng kỳ phấp phới bay trong gió khiến không khí những ngày tháng lịch sử của dân tộc dường như tràn ngập nơi đây. Từ đầu cầu bên phía bờ Bắc sông Đuống, chỉ mất vài phút chúng tôi đã đi bộ ra đến nhịp cầu giữa sông đang chờ hợp long. Trong một thời gian ngắn nữa, hàng nghìn lượt người và phương tiện ngày ngày phải chờ đợi qua sông bằng đò Châu Cầu-Vạn Tải sẽ được đi trên một trong những cây cầu bề thế nhất của tỉnh.
 
Công nhân các nhà thầu thi công mặt cầu.
 
Phấn đấu thông xe trong năm 2015
Cầu Bình Than hoàn thành sẽ kết nối các địa phương đôi bờ sông Đuống, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ đô thị hóa hai bên bờ sông cũng sẽ được phát triển theo đúng quy hoạch của tỉnh. Khi được đưa vào khai thác, sử dụng, cầu Bình Than cùng với cầu Hồ sẽ từng bước hoàn chỉnh tổ chức giao thông qua sông Đuống, thay thế bến đò Châu Cầu- Vạn Tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, đường sông. Tuy nhiên, để cầu Bình Than thông xe trong năm nay vẫn còn những khó khăn phía trước.
Theo Sở Giao thông vận tải, sau khi hợp long, các nhà thầu sẽ tập trung thi công, hoàn thiện khối lượng còn lại đang thi công gồm lắp đặt lan can, khe co giãn, chống thấm, thi công mặt cầu, đường dẫn lên cầu... Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Tử Trọng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở GTVT) cho biết: “Xác định đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nên ngay từ những ngày đầu, cán bộ Ban luôn có mặt tại hiện trường cùng với các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện các hạng mục theo đúng tiến độ cũng như bảo đảm kỹ thuật, chất lượng và an toàn lao động. Để phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật phần cầu và đường dẫn đến Quốc lộ 38 trong năm 2015, khối lượng công việc còn khá lớn. Hiện nay, cơ quan chức năng đang đôn đốc nhà thầu thi công khắc phục khó khăn, tiếp tục tập trung phương tiện, máy móc, nhân lực để bảo đảm tiến độ, chất lượng cũng như an toàn lao động trên công trình”. Với tầm vóc là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, vì vậy chất lượng công trình được đặc biệt chú trọng. Kỹ sư giám sát công trình Phan Thanh Hải, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long cho rằng, việc giám sát dự án đòi hỏi sự tính toán tỉ mỷ, chính xác tuyệt đối, không thể có sai số dù chỉ là một phần nhỏ. Điều cần chú ý hơn hết là chất lượng và an toàn lao động trên công trình đã được các nhà thầu bảo đảm tốt.
Cầu Bình Than là công trình điểm nhấn quan trọng, tiêu biểu, khẳng định thành quả thời kỳ đổi mới và phát triển của tỉnh Bắc Ninh, kết nối giấc mơ đôi bờ của nhân dân hai bờ sông Đuống. Dù còn nhiều việc phải làm nhưng cây cầu hiện đại và ý nghĩa đó đã đang từng ngày hiện hữu với vóc dáng khỏe khoắn đầy kiêu hãnh bắc ngang dòng sông Đuống chở nặng phù sa, xóa tan khoảng cách, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế mới của các địa phương, cũng là lòng mong ước của bao thế hệ người dân trên địa bàn.
Lê Thanh- Dương Hoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét