Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Mười năm vang tiếng thơ ca

                           
 MƯỜI NĂM VANG TIẾNG THƠ CA

          Cách nay đúng 10 năm, nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2-9, thể theo nguyện vọng của người yêu thơ ca, Lãnh đạo Chi bộ và chính quyền cơ sở thôn đã cho thành lập Câu lạc bộ Thơ Ca  Đại Mão.

            Trước khi có quyết định ấy, lãnh đạo thôn đã có 2 kỳ họp với những người biết làm thơ; yêu, thích đọc thơ và các đồng chí lãnh đạo thôn. Lúc đầu có 29 người ( có 10 cán bộ thôn) – là những người biết làm thơ, yêu thích đọc thơ, yêu ca hát… tình nguyện gia nhập CLB. Trên cơ sở ấy, CLB Thơ-Ca Đại Mão được hình thành, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở một miền quê từ lâu đã được các vùng xung quanh tôn vinh là một miền văn hiến.

            Từ đó đến nay, có thêm hội viên được kết nạp, có người xin nghỉ, có người cao tuổi đã qua đời, nay còn 27 hội viên sinh hoạt trong 4 tổ. Đa phần hội viên là người cao tuổi, 37% là hội viên Cựu giáo chức, 26% là hội viên Cựu chiến binh…Mười năm qua, CLB Thơ Ca Đại Mão luôn hoạt động mang tính độc lập tự chủ nhưng vẫn đảm bảo sự hoạt động dưới sự lãnh đạo của Chi bộ và BQL thôn.




            Lo xây dựng tổ chức, kinh phí để trang trải hoạt động, được sự ủng hộ của lãnh đạo thôn xã, 10 năm qua CLB đã làm được nhiều việc đáng tự hào:

-          Các hội viên đã cùng nhau tìm hiểu, làm và trao đổi về 10 loại, thể luật thơ như Vè, Lục bát, Biến thể lục bát, Song thất lục bát, Lục bát gián thất, thơ Đường,Hát nói, Cổ phong, các lối thơ riêng, thơ mới…Nhiều hội viên có tiến bộ rất nhanh sau khi tham gia sinh hoạt và sáng tác ở CLB Thơ Ca.

-          Định kỳ từng đợt động viên các hội viên sáng tác theo các chủ đề nhất là những đợt kỷ niệm lớn, những sự kiện lịch sử của đất nước, như kỷ niệm Ngày CM tháng Tám và QK 2-9, Ngày TBLS… hay dịp Đình làng đón nhận danh hiệu Di tích LSVH, kỷ niệm Ngày thành lập Trường Hoài Thượng…Nhiều năm, nhân Ngày Thơ Việt Nam, CLB đều có hoạt động sôi nổi.

-          Giao lưu với các CLB Thơ của các địa phương khác, gửi tác phẩm tham gia thi ở nhiều cuộc thi Thơ các cấp, tham gia xuất bản thơ tại các ấn phảm của các nhà xuất bản Trung ương và địa phương…





Một việc làm ghi nhận kết quả hoạt động của CLB là trong 10 năm, CLB Thơ ca Đại Mão đã cho xuất bản 7 tập thơ:

+ Tập 1: Hương Quê , có 7 bài xướng, 66 bài họa .trong đó có 10 bài viết về quê hương.

+ Tập 2 : Hương Quê , có 102 bài, 48 bài về quê hương tặng các đại biểu dự Lễ Khánh thành Nhà Văn hóa thôn Đại Mão.

+Tập 3: Miền Quê văn Hiến : 75 bài, 19 bài về quê hương, tặng các hội viên CLB Thơ Thuận Thành họp tại Đại Mão lần thứ 2.

+ Tập 4: Dấu Ấn Xuân Quê, có 24 bài viết về quê hương, nhân Đình Đại Mão đón nhận bằng Di tích LS-VH

+ Tập 5: 55 năm Phong trào Giáo dục Hoài Thượng, nhân địa phương kỷ niệm ngày truyền thống GD xã.

+ Tập 6: Tri ân Liệt sĩ Thương binh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày TBLS.

Và tập thứ 7 : MƯỜI NĂM VANG TIẾNG THƠ CA, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập CLB.

Ngoài ra, nhiều hội viên có những tập in riêng hoặc in chung trong các tập thơ của nhiều nhà xuất bản trong nước.


            Câu lạc bộ còn nhận được nhiều sự ủng hộ về tinh thần và vật chất của Lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Đoàn thể xã Hoài Thượng và thôn Đại Mão. Nhiều con em quê hương đã ủng hộ cả về vật chất cho CLB  hoạt  động và xuất bản tác phẩm như các ông Lê Đình Thanh, Nguyễn Phấn Thuật, Lê Doãn Cự, Nguyễn Hữu Thụy, Lê Doãn Vĩnh, Lê Đình Chuyền, Nguyễn Thị Phương Viên, Nguyễn Hữu Nghị, Nguyễn Thị Kim Viên, Nguyễn Đình Hiệu…
            Trong báo cáo về Hoạt động Mười năm, ông Nguyễn Hữu Kim- Chủ nhiệm CLB - đã gửi lời cám ơn chân thành đến các cơ quan, tập thể, cá nhân đã tích cực giúp đỡ, ủng hộ hoạt động của CLB, đồng thời gửi lời mời các bạn làm thơ, yêu thơ xa gần  tiếp tục tham gia và ủng hộ cho CLB ngày càng vững mạnh.


       

            Mười năm qua, còn có những tồn tại khó tránh khỏi, nhưng,  như nhận xét của các CLB và thi hữu gần xa, CLB Thơ Ca Đại Mão đã có tổ chức và hoạt động sôi nổi, sáng tác  chất lượng, nhất là về thơ Đường. Ngợi ca đất nước, quê hương, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, CLB luôn muốn góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở một miền quê, góp phần xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ gìn và xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.


                         MỘT SỐ HÌNH ẢNH  TRONG LỄ KỶ NIỆM 10 NĂM

Cac đ/c lãnh đạo xã dự kỷ niệm

Ô.Trưởng thôn Nguyễn Đình Quế phát biểu

Nhà thơ nhà giáo Lê Nho Tài, người có nhiều
tác phẩm đăng trên các báo TW

Hội viên Lê Nho Bá đọc thơ

Các hội viên trong buổi lễ

Hội viên, cựu giáo chức Đỗ Thị Huy đọc thơ

Ô. Nguyễn Đình Hoạch BT Chi bộ

Ấn phẩm quê nhà

Đại biểu Hội Thơ tỉnh, huyện dự Kỷ niệm

Các đại biểu dự kỷ niệm
                                                                                 Tin, ảnh : Lê Đình Ngạn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét