Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Hoạt động 20 tháng 11 năm 2015 của Chi hội CGC

CHI HỘI CGC  ĐẠI MÃO:

                                  KỶ NIỆM 70 NĂM NỀN GIÁO DỤC CÁCH MẠNG
                                                           33 NĂM NGÀY NGVN
        
             Hội CGC xã Hoài Thượng là một trong 3 đơn vị có số Hội viên đông nhất huyện ( Thị trấn Hồ, Hoài Thượng và Mão Điền). Trong khi ở một số đơn vị mỗi xã có từ 10 đến 20 hội viên thì Hoài Thượng xấp xỉ 100 hội viên, chia làm 4 chi hội CGC.
            Chi hội Đại Mão có số hội viên đông hơn cả. Tính đến ngày 20 tháng 11 năm 2015, toàn chi hội có 64 thày cô giáo và cán bộ viên chức ngành giáo dục về nghỉ tham gia sinh hoạt Hội. Số hội viên đã đông, có nhiều thầy cô đã từng làm cán bộ quản lý và trực tiếp dạy học ở nhiều vùng miền, nhiều cấp học. Đó là những thuận lợi cơ bản để Chi hội có điều kiện phát huy tiềm năng sẵn có, thường xuyên tổ chức các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Hội đã đề ra.

              Ngày 20 /11 năm 2015, Chi hội đã tổ chức Kỷ niệm 70 năm nền Giáo dục Cách mạng Việt Năm, 33 năm ngày nhà giáo Việt Nam; tổng kết công tác chi hội  năm 2015, bàn phương hướng nhiệm vụ công tác trong năm tới.

               Tự hào đã đóng góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng nền giáo dục cách mạng, các thày cô giáo vui mừng ôn lại truyền thống vẻ vang của nền giáo dục cách mạng nước nhà. Các đại biểu đến dự Lễ  đều chăm chú lắng nghe BCH ôn lại thành tựu quang vinh đó. Mọi người đều nhất trí với nhận định của một đ/c lãnh đạo Đảng và Mặt trận : “Chúng ta có quyền tự hào rằng, nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, cứ 1 triệu người dân mới có 32 người có trình độ CĐ, ĐH thì ngày nay chúng ta đã hoàn thành phổ cập tiểu học năm 2000, hoàn thành phổ cập THCS năm 2010 và đang phổ cập mầm non 5 tuổi. Mỗi năm có 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT, gần nửa triệu học sinh vào học tập tại các trường ĐH, CĐ”,.
          “ Năm 1989, thu nhập đầu người của nước ta mới đạt 97 USD/năm, nhưng đến năm 2014 đã đạt trên 3.000 USD/năm, đ/c Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đã cho rằng những thành tựu to lớn đó là sự đóng góp của hàng chục triệu người lao động Việt Nam, sự đóng góp của nền giáo dục Việt Nam”.
           Từng được tham gia và tổ chức kỷ niệm Ngày NGVN trong hơn 30 năm qua, các đại biểu càng  hiểu sâu sắc thêm về ý nghĩa của ngày NGVN 20-11.  Quyết định số 167-HĐBT ngày 28-9-1982 của Hội đồng Bộ trưởng lấy ngày 20-11 làm Ngày Nhà giáo Việt Nam dựa trên cơ sở thực tế của những ngày 20-11 đã qua, hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của các nhà giáo. Quyết định đó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quan điểm của Đảng, của Nhà nước về vị trí, vai trò của Nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc.                 Ngày 20-11 ở nước ta trước tiên là ngày giáo viên, cán bộ ngành giáo dục biểu thị sự nhất trí hoàn toàn với đường lối cách mạng cách mạng của Đảng, với các chủ trương lớn của Nhà nước. Đó cũng là ngày động viên cổ vũ các thầy cô giáo thực hiện tốt đường lối và chủ trương giáo dục của Đảng và Nhà nước, là ngày biểu dương khen thưởng thành tích của các thầy giáo, cô giáo. Các em học sinh  hưởng ứng ngày 20-11 hàng năm bằng những hoạt động tỏ lòng quý mến, biết ơn thầy giáo, cô giáo, cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức . Các bậc cha mẹ học sinh, các cấp chính quyền đoàn thể ở địa phương cũng nhân ngày này tổ chức thăm hỏi các giáo viên hoặc tổ chức trao đổi với các giáo viên về sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.
           Tổ chức các hoạt động kỷ niệm nói trên, các Cựu  giáo chức hiểu rằng:  “20/11 trước hết là ngày tri ân các nhà giáo lão thành, các cựu giáo  chức”. Rời xa mái trường bao năm gắn bó, các cựu giáo chức vẫn tin rằng, mỗi người thầy dù đã về hưu vẫn có thể góp sức mình ở một mức độ và theo cách thức riêng cho các thế hệ học sinh mới, cho các phong trào của địa phương.
          
         Nhìn lại một năm hoạt động công tác Hội, mọi người vui mừng với kết quả công việc chi hội đã tham gia với phong trào của Hội CGC xã cũng như của cơ sở thôn.
            Trên cơ sở Điều lệ Hội, là những người lớn tuổi đã nghỉ hưu, theo phương châm sống của Người Cao tuổi là sống vui, sống khỏe, sống có ích  tham gia học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống của giáo giới Việt Nam; Chi hội đã xây dựng tốt khối đoàn kết thống nhất, phấn đấu xây dựng Hội ngày cảng vững mạnh. BCH Chi hội đã cố gắng quán triệt và lãnh đạo Chi hội  thực hiện nhiệm vụ của Hội: Tập hợp, đoàn kết và đại diện cho tất cả cựu giáo chức trong địa bàn, phát huy tiềm năng trí tuệ của hội viên tham gia các hoạt động giáo dục - đào tạo.  Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên, tạo điều kiện để các cựu giáo chức tiếp tục giao lưu tình cảm nghề nghiệp, chăm sóc giúp đỡ nhau về tinh thần, vật chất, tương trợ nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống cách mạng của dân tộc, truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Tinh thần cơ bản là hoạt động với tinh thần Đoàn kết- Chăm sóc -Trách nhiệm. Đoàn kết trong Chi hội, không mâu thuẫn nội bộ, đoàn kết với các tổ chức khác, bảo vệ danh dự hội, danh dự nhà giáo. Chăm sóc cho hội viên, động viên người khác, động viên con cháu trong gia đình, làng xã…Sống có trách nhiệm với gia đình, làng xã và công việc của Hội.
Chi hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài ở dòng họ,  thôn, xã: Các đ/c hội viên đều tích cực tham gia công tác khuyến học ở các dòng họ như tham gia đóng góp xây dựng Quỹ, tham mưu với các dòng họ động viên con cháu học tập, rèn luyện, tổ chức tham quan động viên khen thưởng các cháu, tiêu biểu là các hội viên thuộc các dòng họ Lê Nho như đ/c Lê Nho Thu, Lê Nho Nùng, Lê Nho Thấm, Lê nho Tài, Nguyễn Thị Là, Lưu Thị Đính, Nguyễn Thị Thẩm…hay ở họ Nguyễn Hữu như đ/c Nguyễn Hữu Kim, Nguyễn hữu Chế, Nguyễn Hữu Ngư , Nguyễn Thị Sen…ở họ Nguyễn Đình có các đ/c Nguyễn Đình Ninh, Lê Thị Lượng…ở họ Lê Doãn có các đ/c Lê Doãn Mạ, Lê Doãn Đằng vv… Tham gia hảo tâm xây dựng Quỹ Khuyến học để giúp đỡ các học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS, thưởng cho học sinh xuất sắc khối lớp 1 của trường Tiểu học, toàn chi hội đã tham gia đóng góp Quỹ Khuyến học theo chủ trương của BCH Hội CGC xã, được số tiền là 1.250.000 đồng, tỷ lệ 99 %, chỉ có 01 trường hợp do gia đình khó khăn chưa tham gia ở  tổ 2. Chi hội kết hợp phụ huynh học sinh tham gia quản lý học sinh trong hè và trong năm 2015, tham gia bồi dưỡng học sinh là con, cháu và người thân của hội viên có kết quả như ông Nguyễn Hữu Kim, Lê Nho Tài , Lê Nho Hoan, Lê Nho Đưởng, Trịnh Đức Khái, Lê Thị Nhị…
       Thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn, xã : Các hội viên hội CGC đều gương mẫu thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Xuất thân từ vùng nông thôn, ít nhiều có liên quan đến việc giao thu sản phẩm của địa phương, đều đã chấp hành tốt, không còn ai trây ỳ, nợ đọng với địa phương. Đa số hội viên là những người gương mẫu thực hiện và vận động quần chúng thực hiện Quy ước làng Văn hóa và các quy định,  quy ước của địa phương.Hội viên chi hội đều tích cực tham gia các công việc chung của địa phương như tham gia các hoạt động lễ hội của làng, tu bổ tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đình Đại Mão, tiêu biểu là các đ/c: Nguyễn Hữu Chế, Nguyễn Hữu Kim, Lê Nho Bá, Lê Doãn Mạ… Nhiều gia đình hội viên tham gia đóng góp hảo tâm xây dựng Cổng Đình, xây dựng khu Di tích Lịch sử ở địa phương Kết quả tham gia các phong trào và các cuộc vận động: Đền ơn đáp nghĩa, Vì trẻ em, Khuyến học, khuyến tài, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo : 100% số gia đình hội viên tham gia. Nhiều đ/c tích cực tham gia các đoàn vận động như  đ/c Ngạn, Đính, Sen, Là, Chế…Có nhiều hội viên trực tiếp tham gia các chức danh công tác Đảng, chính quyền , các đoàn thể tổ chức chính trị xã hội : Hiện đ/c Lê Nho Tài CT Hội CGC xã, đ/c  đ/c Ngô Xuân Vui là BT chi bộ thôn Đông Miếu, đ/c Nguyễn Hữu Ngư là tổ trưởng tổ Đảng chi bộ Đại Mão, đ/c Nguyễn Hữu Kim chủ nhiệm CLB Thơ ca, đ/c Lê Nho Thu CN Thư viện thôn. đ/c Trịnh Đức Khái tham gia Ban CN Thư viện và Ban Nghi Lễ Đình làng….

          Chăm lo đời sống tinh thần vật chất của hội viên:Tình hình xây dựng quản lý phát huy các loại quỹ hội: Năm 2015 toàn chi hội đã đóng góp thêm chân quỹ thêm 100.000 đ/ người ( trước đã đóng 100.000 đ)  để gửi tiết kiệm lấy lãi, thêm phần kinh phí cho hoạt động của chi hội. Hiện tổng số tiền góp chân quỹ là: 65 hội viên  x 200.000đ = 13.000.000 đ Trong dịp Tết đến thăm chúc mừng 02 thầy cô 80 tuổi ( Đ/c Kim, Đằng), 02 thầy cô 70 tuổi ( Đ/c Thẩm, Tuất);  01 thầy cô 60 tuổi ( đ/c Dinh). Cùng BCH Hội xã thăm 2 CGC ( Cụ Trần Đăng Lộc, cụ Nguyễn Hữu Ngọc, thăm BMVN anh hùng là mẹ LS nhà giáo). Nhân dịp 20-11-2015, Chi hội thăm hỏi cụ Ngọc tuổi cao nhất và đ/c Lê Thị Hường bị tai nạn phải đi viện. Tham gia viếng và đưa tang đ/c Dinh ( Phối hợp với BCH Hội của xã và Chi hội Thượng Trì) Thăm hỏi gia đình và  Hội viên thuộc diện chính sách nhân ngày 27/7: Đ/c Ninh, Bá, Mạ và 3 GĐ LS : Cụ Tải, cụ Ngọc, bà Điền, GĐ ông Tiễu. Năm 2014 đã thăm  hội viên ốm yếu 7 lần ( Đ/c Chuyền, Nùng, Ninh, Thìn, Thung, Phương , Bảo). Năm 2015 mới có 01 trường hợp đ/c Khuyên. Quan tâm tới quyền lợi Hội viên:  Tham gia xét, đề nghị tặng Kỷ niệm chương cho 23 đ/c hội viên trong Chi hội. Kỷ niệm chương sẽ được trao vào dịp tới.Tổ chức vận động các Hội viên tham gia câu lạc bộ thơ, sáng tác thơ: Hiện có 8 đ/c:  Kim, Nùng, Tài, Đằng, Bá, Khái, Huy, Tuy, Đính…trong đó có 3 đ/c Kim, Tài, Nùng là hội viên CLB Thơ Việt Nam có nhiều bài được đăng trên các Tuyển thơ của các NXB Trung ương. Nhiều hội  viên tích cực tham gia chơi bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh… góp phần bồi dưỡng kiến  thức,  sức khỏe cho Hội viên. Tiêu biểu là đ/c Nguyễn Thị Là, Lưu Thị Đính, Lê Nho Tuy, Lê Nho Thu, Lê Nho Tài, Nguyễn Thị Sen, Nguyễn Thị Toan, Đỗ Thị Bảo, Lưu Thị Đính… Đ/c Lê Thị Thiện đã hướng dẫn học TD dưỡng sinh.Các hội viên CGC đã tích cực tham gia vận động để thành lập và tham gia quản lý Thư viện Đại Mão như đ/c Lê Nho Thu, Lê Đình Ngạn, Trịnh Đức Khái, Nguyễn Hữu Chế… Nhiều hội viên tích cực ủng hộ sách cho thư viện, ủng hộ nhiều sách quý đắt tiền như Lê Nho Thu, Lê Nho Nùng, Lê Nho Tài, Nguyễn Hữu Kim, Lê Doãn Đằng… Hội viên Lê Đình Ngạn lập trang mạng “ Thư viện Giữa Làng Đại Mão - Trung Thôn” đã đăng tải nhiều tin địa phương, các tác giả thơ văn của địa phương được bạn đọc quan tâm; hiện đã có trên 2 vạn 6 ngàn lượt  ở Việt Nam và thế giới truy cập (Mỹ - Nga - Đức- Hàn Quốc…). Ngay trong Hội CGC đã có Thơ, văn của các đ/c Bá, Kim, Tài, Tuy, Nùng, Khái, Đằng … đăng trên trang này.Về học Hán Nôm: có các đ/c Trịnh Đức Khái, Lê Thị Vân, Lê Doãn Đằng… đã tích cực tham gia học Hán Nôm.
              BCH Chi hội đã tổng kết, nhắc nhở hội viên cần khắc phục một số điểm yếu kém và tồn tại  như tổ chức sinh hoạt Chi hội vẫn chưa được nhiều lần, đều đặn. Việc chấp hành sự phân công công tác của Chi hội : 1 số đ/c chưa có ý thức cao ( lý do bận việc nhà). Đóng góp các loại :  1 số ít còn chậm. Hội viên chưa thật tích cực trong phong trào “ Học tập suốt đời” : Việc tìm hiểu chủ trương chính sách, VHNT, Hán Nôm, Thơ ca, Vi tính… còn hạn chế. Số hội viên đến đọc và cổ động đọc sách còn chưa nhiều.  Mới tổ chức sinh hoạt chuyên đề được 1 lần ( Tìm hiểu nghệ thuật làm thơ). Năm 2015, dự kiến tổ chức sinh hoạt, giới thiệu sách nhưng chưa làm được. Chưa tổ chức được đi tham quan các nơi như đã đề xuất.Tổ chức đóng góp và gây Quỹ còn hạn chế.

          Căn cứ vào kết quả tổng kết năm 2015, Chi hội thống nhất các hoạt động lớn cần làm trong năm năm 2016.Về công tác tư tưởng: Bám sát Điều lệ Hội, hoạt động với tinh thần  “ Đoàn kết - Chăm sóc - Trách nhiệm”. Chăm chỉ học tập, hiểu biết và thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương. Công tác xây dựng và phát triển hội viên Vận động kết nạp hội viên mới. Hiện chi hội có 64 hội viên mọi người đều phải thực hiện nghiêm túc chủ  trương của Hội, Chi hội.Tham gia công tác giáo dục đào tạo tại địa phương   Đỡ đầu khối lớp 1, quan tâm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó khối cấp 2. Đẩy mạnh hoạt động khuyến học các dòng họ, thôn, xã, chú ý công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo….Tham gia  thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng và chính phủ, gương mẫu thực hiện các cuộc vận động  ở thôn, xã, giao nộp đủ sản phẩm, không để nợ đọng. Thực hiện nghiêm túc Quy ước của thôn. Chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên. Tổ chức tốt hơn việc thăm hỏi hội viên Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tham quan du lịch. Đề nghị hội viên và người ngoài hội có đ/k ủng hộ thêm kinh phí cho Hội hoạt động.
Xây dựng chỉ tiêu thi đua cho năm 2016  Chi hội phấn đấu là một Chi hội vững mạnh của xã.
-          Các gia đình hội viên phấn đấu đạt GĐ hiếu học, khuyến học, gia đình văn hóa hàng năm.
-          Tổ chức tốt hơn công tác thăm hỏi hội viên khi ốm đau hoạn nạn hoặc qua đời.
-          Phối hợp với Hội CGC xã tổ chức cho hội viên đi tham quan.

         Tại Hội nghị, đại biểu và hội viên được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, được nghe những vần thơ do hội viên viết về quê hương và sự nghiệp trồng người. Mọi người lại được nghe hội viên Lê Nho Tài đọc và rất tâm đắc với bài thơ “GIỮ CHỮ VI SƯ” của hội viên Nguyễn Hữu Kim (81 tuổi). Tác giả đã nói hộ tâm tư của các  hội viên: Về hưu nhưng vẫn phải rèn luyện, phải cố gắng phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt nam,  giữ gìn danh dự nhà giáo và danh dự của Hội Cựu Giáo chức.

Bài thơ:                              GIỮ CHỮ VI SƯ
Nghỉ hưu về sống cuộc đời thường
Bảng phấn không còn chút vấn vương
Song vấn vương còn “ Môn đạo nghĩa
Nên còn vương vấn với ngôi trường

Vương vấn ngôi trường nên giữ lấy
Thanh danh phẩm chất của người thầy
Từng làm gương sáng cho trò học
Hưu vẫn nêu gương mãi tháng ngày

Ngày tháng quây quần với xóm thôn
Càng cần mô phạm tốt hơn lên
“Làm nghề cao quý” – Sau như trước
Khách uống nước ngon mới nhớ nguồn

Tạo nguồn sinh nguyên khí quốc gia
Do trường, do giáo giới sinh ra
Trồng người” góp sức cùng vun đắp
Thế hệ tương lai của nước nhà

Hết tuổi hàng ngày lên bục giảng
Hồi hưu luôn giữ chữ “Vi sư”

                                                                                                                    24- 11-2015                      
                                                                                         LÊ TRUNG THÔN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét