Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

MỘT BÀI THƠ ẮP ĐẦY KỶ NIỆM

                                       MỘT BÀI THƠ ẮP ĐẦY KỶ NIỆM
                                                            (Thân tặng các em khóa 72-75 bài viết này)

Đó là bài thơ của Cô giáo - bây giờ nếu gọi đúng phải  gọi là Cụ hay Bà giáo Vũ Thị Vinh Hương – nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông cấp III Hàn Thuyên Thị xã Bắc Ninh - mà tôi vừa được đọc mấy hôm nay.

          Bài thơ Cô tặng cho các trò là học sinh của Cô học tại trường khóa 1972-1975, được viết ngày 27 tháng 10 năm 2015 nhân ngày hội ngộ gặp lại một số trò cũ tại thành phố Bắc Ninh. Khóa học sinh ấy cũng gắn bó với tôi những năm đầu ra trường, với tôi cũng có biết bao là kỷ niệm.

Bài thơ của Cô Vinh Hương

          Tháng 10 năm 1972, khác với nhiều bạn bè vào bộ đội đang trực tiếp cầm súng đánh giặc, hoặc nếu là sinh viên sư phạm  mới ra trường được phân công đi dạy khắp nơi : vùng núi, vùng xa, hải đảo…; tôi được phân công  về công tác tại trường của Cô Vinh Hương – một trường ở  vùng Thị xã.
          Tiếng là  thị xã, nhưng là một thị xã nhỏ bé lại phải sơ tán thời chiến tranh; chẳng kể lúc ấy, mãi sau này mới có điện dùng. Đạp xe về nhận công tác tại Trường, tôi được hướng dẫn về  khu trường sơ tán.
          Trường Hàn Thuyên lúc đó là nơi học cấp III của  toàn bộ học sinh Thị xã Bắc Ninh, và một số em ở các xã 3, 4 huyện vùng ven, thế nhưng cũng chỉ có hơn 10 lớp, mỗi khối 3 hoặc 4 lớp sơ tán tại vùng Ba Huyện, núi Hòn. Mỗi quả đồi có một vài lớp học lợp lá cọ, giao thông hào ngay ở dưới chân.
          Được về Hàn Thuyên, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì trường cũng gần quê, cách khoảng 20 cây số, đi lại cũng thuận tiện. Nhưng lo cũng nhiều.Vì tôi có vóc người bé nhỏ, chẳng có năng khiếu gì, lúc bé tính tình lại nhút nhát. Về đây, sợ học sinh thành phố thị xã nghịch ngợm không trị nổi. Nhất là lại dạy cùng các thầy cô một trường nổi tiếng, mà trong các thầy giáo nhiều thầy đã từng là thầy giáo của thầy giáo mình như  cô Hương, thầy Bách, thầy Quý, thầy Hà, thầy Định, thầy Thăng, thầy Xuân Anh, cô Hy, cô Hợi…  liệu có theo được không? Rồi phụ huynh nữa, toàn những người có trình độ,  tôi rất sợ chủ trì buổi họp PHHS đầu tiên…
          Thế mà, được sự giúp đỡ của các thầy cô cũ của trường, tôi đã nhanh chóng vượt qua nỗi sợ hãi ban đầu. Được cô Vinh Hương tiếp nhận buổi đầu, và với buổi gặp gỡ cùng một vài sinh viên mới ra trường, được cô giới thiệu về lịch sử trường Hàn Thuyên cũng như bài Hàn Thuyên ca…, được khích lệ, động viên, chúng tôi bắt tay vào việc.
          Trường sơ tán gần khu Mả Tây, một nghĩa địa của những người Pháp đã chết trong quá trình xâm lược Việt Nam ở vùng Ba Huyện, giáp ranh Thị xã, huyện Tiên Du và Quế Võ. Như câu thơ cô  đã mô tả:

Bao kỷ niệm nằm sâu ký ức
Máy bay, rốc két vút ngang trời.
Núi Hòn bạt vách xây hầm lớp,
Ba Huyện cuốc đồi cắm sắn khoai.

          Học sinh thị xã học cấp III hồi đó đa phần đi bộ, quần áo dù đẹp cũng không thể bằng học sinh nông thôn bây giờ. Còn thầy cô giáo, trong nhiều việc có một việc phải thường xuyên làm : kiểm tra, nhắc nhở học sinh mang mũ rơm khi đi học.
          Thầy cô giáo lúc đó, là cán bộ nhà nước được  mua cung cấp 13 kg gạo hàng tháng, được  phân phối một ít hàng hóa  mỗi tháng hoặc mỗi kỳ. Như tôi,  được nhận lương 51 đồng (và trừ khoảng 2 đến 4 đồng tiền phí đoàn thể … ) chia 2 kỳ / tháng trong 3 năm tập sự; mỗi năm được mua 4 mét vải may quần áo... Đến nỗi gia đình nhắc nhở ( không giúp được gì! ), tôi chỉ cười: Cứ coi như con đi bộ đội. Học sinh thì dĩ nhiên còn khổ hơn.

Dẫu vậy, thầy trò bền chí khí
Học nghiêm, dạy tốt, quyết thành Người.


Một nhóm HS lớp 8D (1972-1973) và các thầy giáo ĐHSP  Thái Nguyên về thực tập tại trường


          Quả thực lúc đó, dù ở thị xã hậu phương nhưng trong khí thế cả nước Chống Mỹ cứu nước, thầy trò say mê dạy, học, luyện rèn. Năm đầu tôi về, tổ Lý của tôi có 3 người: thầy Hà, thầy Ý và tôi. Tôi được phân công dạy Lý khối 9, dạy Lý và chủ nhiệm một lớp 8. Tôi nhớ,  khi về nghỉ tết  năm 1975, tôi yêu cầu trong 1 tuần nghỉ tết học sinh  lớp 10 phải làm 15 bài tập ôn tập mang tính tổng hợp. Thế mà sau tết các em làm và nộp đủ, mỗi em một tập dày các bài tập  riêng một bộ môn của tôi.

Niềm vui cuối khóa bừng sông núi
Đại Thắng! Non sông thống nhất rồi!

          Khóa học này của các em có một kỷ niệm không thể quên: Lúc tốt nghiệp cấp III cũng là lúc đất nước hòa bình, cả nước ngập tràn niềm vui chiến thắng. Một thời kỳ mới mở, non sông thu về một mối. Các em rời  trường phổ thông đi khắp ngả, trong khi đất nước vừa qua chiến tranh còn bao khó khăn chồng chất. Nhưng, đúng như cô Vinh Hương tổng kết:

Bước vào đời, gian nan chồng chất
Khóa 72-75 luyện vững đức – tài..
Lập nghiệp giỏi, hưng nhà ích nước,
Tự hào biết mấy các em ơi!

Chụp ảnh KN 30 năm ngày ra trường (năm 2005)

                                                                                  ***

Thoắt cái đã 40 năm.

Tại buổi gặp mặt năm 2015


Một số thầy cô  cùng  đại biểu HS Trương Nhuận trong dịp các em tổ chức gặp mặt .


Những cô cậu học sinh bé nhỏ đáng yêu ngày nào đã trở thành cán bộ chính trị, quân sự, công an, doanh nhân, văn nghệ sĩ… Nhiều người trở thành thầy cô giáo. Cả một tập thể  thế hệ ấy đã đóng góp cho đất nước nhiều cán bộ, nhiều người lao động đáng tự hào. Lớp học sinh ấy,cùng với nhân dân đã góp phần không nhỏ trong công cuộc tái thiết đất nước nói chung cũng như xây dựng kinh tế, văn hóa và đặc biệt là giáo dục của thị xã Bắc Ninh nhỏ bé ngày nào trở thành một thành phố ngày càng to đẹp, văn minh hiện đại.


Nay mai nghỉ hưu, trí tâm không nghỉ
Thể lực, tinh thần gắng kiện minh dư.
Vững cột trụ cho gia đình xã hội
Ta còn hội ngộ…, nghĩa tình thắm tươi!

 Các cô, các cậu học trò ngày nào, nay nhiều người đã thành ông, thành bà của các cháu nội, ngoại. Cũng có những cô nay đã nghỉ hưu rồi. Thế mà vẫn được nghe lời vừa động viên, nhắn nhủ: cần “ gắng” của cô Hiệu trưởng xưa. Thật  hạnh phúc biết bao!


Cô Hương, cô Quý cùng các em học sinh


                                                           ***

                   Dẫu đi trăm nẻo đường đời
          Lòng ta vẫn nhớ gốc NGƯỜI HÀN THUYÊN

Mỗi người ở mọi nơi đều có những quê hương, mái trường “của mình” để yêu mến, tự hào. Những người đã từng là giáo viên, học sinh Hàn Thuyên cũng có quyền nhớ, tự hào như thế và có thể còn hơn thế!

                                                                  Ngày 01 tháng 11 năm 2015
                                                                         LÊ ĐÌNH NGẠN

2 nhận xét:

  1. Tôi là học sinh Hàn Thuyên năm 1953 học lớp 5, trường tản cư ở Đình Cả, Xuân La, Phú Bình, Thái NGuyên, lúc đó cô Vinh Hương dạy văn lớp tôi. Thày Huyền Trang dạy Toán lầm chủ nhiệm. Lớp học diễn ra vào tối để tránh máy bay địch. Năm 1954, sau hòa bình lập lại, trường chuyển về Bắc Ninh, đong tạm mấy năm ở Đồi Nắc ( Văn Miếu0 mấy năm sau xây dựng trường ở nơi hiện nay. Chúng tôi vinh đự được tham gia lao động xây dựng trường. Cách đây mấy năm khi nghe tin Tướng Văn Cương, chồng cô Vinh Hương mất, mấy anh em chúng tôi về Thị Cầu chia buồn với cô và gia đình, cô cảm động lắm.. Bây giừo không biết cô ở đâu và tình hình thế nào? Mong các bạn cho biết nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác Nguyễn Văn Thọ, cựu HS Hàn Thuyên!
      Năm 1952, 1953 anh tôi cũng học ở trường Hàn Thuyên tại Thái Nguyên, sau hòa bình về Đồi Nác học, trọ học tại thôn Bồ Sơn. Hết cấp 2 không có đk học cấp III, đi dạy học, đi bộ đội rồi hy sinh tại miền Nam, nếu còn nay 76,77 tuổi.Không biết bác có học cùng với ai ở Thuận Thành không?
      Bà Vinh Hương hiện ở Hà Nội.

      Xóa