Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Chuyện về cô, trò thủ khoa khối A toàn quốc năm 2018

Chuyện về cô, trò thủ khoa khối A toàn quốc năm 2018

12/07/2018 09:54 Số lượt xem: 781   
Đúng 9h ngày 11-7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 trên Internet. Chỉ ít phút sau, khi Vương Xuân Hoàng còn chưa kịp vào mạng thì chuông điện thoại của em đã đổ liên hồi, cùng dồn dập những lời chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc tại kỳ thi THPT Quốc gia, trở thành thủ khoa toàn quốc (khối A) với 29,05 điểm, lần lượt là: Toán 9,8 – Vật lý 9,5 – Hóa học 9,75. Trường THPT Thuận Thành số 1, ngôi trường giàu truyền thống “2 tốt” bậc nhất tỉnh Bắc Ninh chính là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng và chắp cánh cho tài năng trẻ Vương Xuân Hoàng tỏa sáng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương tặng hoa chúc mừng thủ khoa Vương Xuân Hoàng cùng gia đình

Đầu giờ chiều cùng ngày, PV Báo Bắc Ninh đã về trường, rồi về nhà riêng của Vương Xuân Hoàng ở thôn Ngọc Nội, xã Trạm Lộ (Thuận Thành) gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người thân của em. Trong câu chuyện, tôi phát hiện một bất ngờ thú vị là người hồi hộp nhất, mừng rỡ và xúc động nhất khi nhận kết quả thi không phải là Hoàng mà lại là … cô giáo chủ nhiệm lớp 12 A1 Nguyễn Thị Hương.
Ngả mũ trước “dị nhân”
Về Trường THPT Thuận Thành số 1, gặp Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hiếu, anh Hiếu rất tự hào khi nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Hương:
“Hương là giáo viên hội đủ tâm – tài, lại được công tác trong môi trường giáo dục tốt, chuẩn mực nên nhanh chóng trưởng thành. Cách đây 10 năm, Hương đã đạt giáo viên giỏi xuất sắc cấp tỉnh môn Vật lý, hiện là giáo viên cốt cán của ngành GD-ĐT Bắc Ninh và là chuyên gia mạng lưới của Bộ GD-ĐT, thường xuyên được Bộ mời tham gia ban biên soạn ngân hàng đề thi phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia. Hương thực sự là niềm tự hào không chỉ của Trường THPT Thuận Thành số 1.”
Có lẽ, trong ngành Giáo dục Bắc Ninh, năng lực chuyên môn như cô giáo gốc Phú Lâm (Tiên Du) Nguyễn Thị Hương là không nhiều, thế nhưng, khi kể về cậu học trò Vương Xuân Hoàng, cô Hương lại thừa nhận nhiều lần phải … ngả mũ thán phục về trình độ kiến thức, đúng như biệt danh mà đám học trò lớp chọn A1 của trường đặt cho Vương Xuân Hoàng từ năm lớp 10 là … “dị nhân”.
Cô Nguyễn Thị Hương thành thật chia sẻ: “Suốt 15 năm trong nghề, từng dạy và bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi, nhưng em chưa gặp học sinh nào xuất sắc như Vương Xuân Hoàng. Ở trên lớp, riêng môn Vật lý em dạy thì Hoàng chưa bao giờ làm bài … sai. Cuối năm lớp 12, tổng điểm trung bình 3 môn thi khối A của cựu học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý và Tiếng Anh (cấp THCS) lần lượt là Toán 9,8 – Lý 9,9 – Hóa 9,9. Đây có lẽ là bảng điểm THPT đẹp nhất toàn quốc?”
Vốn là giáo viên giàu kinh nghiệm, ngay từ đầu năm lớp 10, cô Hương đã nhận thấy ở Hoàng những năng lực hiếm có. Là học sinh lớp chọn, yêu cầu kiến thức rất cao, nhưng hầu như bất cứ bài tập nào, cô vừa đọc hoặc viết xong đề bài là Hoàng có ngay kết quả. Nhiều bài tập khó cô giao cho lớp, yêu cầu 1 tuần hoặc lâu hơn phải nộp lại, nhưng Hoàng thì khác, chỉ cuối giờ hoặc chậm là sáng hôm sau có kết quả ngay. Đáng nói là kết quả chưa bao giờ … sai, nhiều cách giải quyết vấn đề khiến cho chính giáo viên phải động não mới nghĩ ra.
Cũng từ năm lớp 10, nhận thấy Vương Xuân Hoàng là một tài năng đặc biệt, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố lao động tự do, mẹ làm ruộng…, vậy là cô Hương (dù cũng có những khó khăn riêng trong cuộc sống), vẫn đề nghị được dạy thêm miễn phí cho riêng Hoàng, tại nhà riêng của cô. Cô Hương kỳ vọng Hoàng sẽ làm nên điều kỳ diệu trong các kỳ thi. Đáp lại tấm lòng cô giáo chủ nhiệm, Vương Xuân Hoàng càng nỗ lực vươn lên. Đến cuối học kỳ I lớp 12, về kiến thức ôn thi THPT Quốc gia thì cô Hương không còn gì để … dạy Hoàng, vì bài nào, đề thi nào dù trong SGK hay trên mạng em cũng giải đúng, giải nhanh hơn cả giáo viên nhà trường. Cô Hương động viên Hoàng: Kiến thức Vật lý thì cô hoàn toàn yên tâm, bây giờ em không cần phải học Vật lý mà nên tập trung cho Toán và Hóa học, quyết tâm phải đạt danh hiệu thủ khoa tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.
Lời động viên của người mà Hoàng coi như người mẹ thứ hai trong  đời đã hối thúc em quyết tâm đạt bằng được danh hiệu thủ khoa, mà là thủ khoa duy nhất (khối A) toàn quốc  2018. Vương Xuân Hoàng quả không hổ danh là “dị nhân”, cái gì cũng biết của lớp 12A1.
Ước mơ du học
Trò chuyện với hai cô, trò Vương Xuân Hoàng, người viết phát hiện thêm nhiều bất ngờ thú vị. Đơn cử khi hỏi có bất ngờ không trước kết quả các bài thi khối A, Hoàng thủng thẳng: “Không ạ, vì cháu tính được điểm ngay khi mới thi xong.”
Riêng hai bài thi Toán và Hóa, mỗi bài Hoàng sai 1 câu, nhưng không phải câu khó mang tính phân loại mà là câu dễ, câu hỏi dạng nhận biết, sai do lỗi chủ quan. Làm xong bài thi còn thừa thời gian nhưng không xem lại, về nhà soi đáp án mới biết mình… nhầm! (Cười).
Thành quả học tập và thi cử của “dị nhân” Vương Xuân Hoàng là kết tinh của 2 yếu tố thông minh và có phương pháp học tập khoa học, biết tranh thủ kiến thức trong SGK, kiến thức của thầy cô và kiến thức của mạng xã hội, biến tinh hoa kiến thức nhân loại thành kiến thức riêng của bản thân. Chính bởi vậy, em không phải đi học thêm ngoài nhà trường, cũng không phải chong đèn thâu đêm suốt sáng như nhiều bạn đồng học mà vẫn có thể thi đạt kết quả cao như mong muốn.
Trong hồ sơ thi Đại học, Vương Xuân Hoàng chọn ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội, với mong muốn trở thành lập trình viên xuất sắc, chuẩn bị cho cuộc cách mạng khoa học 4.0 thời hội nhập. Hoàng cho rằng, để biến ước mơ thành hiện thực thì ngoài năng lực bản thân cần có môi trường giáo dục tốt để nuôi dưỡng, để lập nghiệp. Điểm đến trước mắt của em là lớp Kỹ sư tài năng trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội, học tập trong môi trường ấy, em sẽ có nhiều cơ hội kiếm tìm học bổng du học ở một Quốc gia tiên tiến, sau đó trở về phục vụ quê hương. Môi trường học tập tốt chính là nền tảng là cơ hội giúp chắp cánh ước mơ cao đẹp của tuổi trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Hương rất đồng tình với ước mơ du học của Vương Xuân Hoàng. Bởi thế kết thúc kỳ thi, cô khuyên Hoàng tập trung học tốt Tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Rồi chính cô cũng giật mình khi biết Hoàng rất chăm học và học rất tốt môn Tiếng Anh, nhưng không phải đi học thêm ở đâu mà toàn tự học qua … mạng Internet. Ngoài thời gian tự học, Hoàng còn giúp đỡ bố mẹ rất nhiều việc, từ giặt giũ quần áo đến nấu ăn, nhà có 2 anh em trai, Hoàng là anh nên càng phải gương mẫu cho người em noi theo.
Chị Nguyễn Thị Dịu, mẹ của Vương Xuân Hoàng xúc động: Cháu có được kết quả thi tốt như ngày hôm nay, gia đình tôi không biết nói gì hơn, xin cảm ơn nhà trường nhất là cô giáo Nguyễn Thị Hương đã luôn  đồng hành, chia sẻ, động viên cháu vươn lên trong học tập. Ở trong môi trường giáo dục tốt với những người thầy giáo, cô giáo tốt như thế, tôi tin tưởng cháu  sẽ trở thành công dân hữu ích cho xã hội.
Trong suốt buổi trò chuyện, tôi để ý thấy mồ hôi của cô, trò Vương Xuân Hoàng cứ tứa ra, không hẳn vì cái nắng hầm hập ngoài kia mà bởi chuông điện thoại cứ đổ liên hồi làm ngắt quãng suy nghĩ, tình cảm của họ. Đó là điện thoại lấy thông tin cũng có, hẹn làm việc với 2 cô trò cũng có của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương. Như đoán được vẻ ái ngại của tôi, cô Hương hóm hỉnh: Trong đời dạy học, chưa bao giờ em được trò chuyện với nhà báo nhiều như ngày hôm nay, cảm ơn nghề dạy học đã mang lại cho em những cảm xúc diệu kỳ; cảm ơn em Hoàng đã tạo cảm hứng giúp cô thăng hoa hơn trong sự nghiệp. Vất vả nhưng cô luôn mong được vất vả như thế và nhiều hơn thế.
Ở một môi trường giáo dục chuẩn mực với những giáo viên tâm - tài như cô giáo Nguyễn Thị Hương, chắc chắn trong tương lai, ngôi trường giàu truyền thống mang tên THPT Thuận Thành số 1 sẽ còn sản sinh ra nhiều tài năng trẻ hơn nữa. Các em sẽ ra đi và trở lại, mang vinh quang về quê hương, trở thành những công dân toàn cầu, những người con ưu tú của quê hương Kinh Bắc thân yêu…
Ghi chép: Thanh Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét