Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

MỘT CUỘC GẶP MẶT SAU 50 NĂM.


MỘT CUỘC GẶP MẶT SAU 50 NĂM.
                                                                Lê Đình Ngạn

             Cách đây 50 năm, vào mùa hè năm Mậu Thân 1968, sau kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 phổ thông, lứa học sinh khóa thứ 5 của Trường Phổ thông cấp III Thuận Thành ( tỉnh Hà Bắc) đã ra trường khi đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh.
               Ngày 5 tháng 8  năm 2018, các bạn học sinh lúc ấy đã có dịp GẶP MẶT tại Trường THPT Thuận Thành I, kỷ niệm 50 năm xa thầy, xa bạn để đi khắp nơi, tham gia trực tiếp vào công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc, học tập và dựng xây đất nước, quê hương.  Hơn 100 cựu học sinh từ mọi miền đất nước, có cả người bay từ nước ngoài  đã về dự, cùng với sự có mặt của BGH nhà trường và các thầy cô giáo dạy học tại trường lúc bấy giờ.
            Học sinh khóa học 1965-1968 của trường lúc ấy chỉ có 3,4 lớp nhưng ở  tất cả các xã trong huyện, một số  xã ở huyện bạn như ở An Bình, Hán Quảng, Tân Chi và đặc biệt có nhiều học sinh từ Hà Nội sơ tán về.Tất cả các lớp, trong một khóa học, cả 3 năm đều phải đi sơ tán, có lớp gần như không có một ngày được học tại Trường chính.  Số thầy cô giáo lúc đó cũng không nhiều, đa phần rất trẻ, nhiệt tình công tác, đạp xe khắp huyện để dạy dỗ học sinh. 

              Có những người, đúng sau 50 năm mới lại gặp thầy, gặp bạn. Giờ đây gặp nhau, các cô cậu học sinh năm ấy giờ đều đã trên dưới tuổi 70, đa phần tóc bạc và đã lên ông lên bà. Thế mà khi gặp nhau, họ đều như trẻ lại. Đến chào các thầy, các cô,( Thầy cô trên dưới 80, Bẩy mươi trò đã nhiều người có dư), chào bạn mới đến...Cũng vẫn bạn - mình, cậu - tớ; thậm chí mày, tao. Tay bắt mặt mừng, hỏi thăm sức khỏe, tình hình gia đình, con cháu ra sao; 50 năm ấy đã đi những đâu, làm gì? Bạn bè ai còn, ai mất…
              Không chỉ các cựu học sinh, mà cả các đại biểu, các thầy cô giáo cũ cũng rất xúc động khi được xem clip “ 50 năm gặp lại ”  có hình ảnh từng học sinh thời trẻ và hiện nay; hình ảnh họ đi thăm bạn bè, thăm gia đình các thầy cô đã qua đời vì bệnh tật, tuổi cao. Mọi người càng cảm động khi xem “Tưởng nhớ người đã khuất ” có những hình ảnh họ đến từng nhà liệt sĩ thắp hương cho bạn, an ủi gia đình cũng như đến động viên các bạn là thương bệnh binh…
             Trong cuộc Gặp mặt, nhiều thầy cô giáo cao tuổi ( có thầy cô từ TP HCM, từ Quảng Trị, Nghệ An ra; có thầy cô từ Hà Nội về) và cả thầy Hiệu trưởng – NGND Nguyễn Tiến Chấn cũng cố gắng tham dự. Cuộc gặp mặt, giao lưu thầy trò, bè bạn vô cùng xúc động. Nhiều tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn làm cho buổi Gặp Mặt càng vui. Phấn khởi với những gì cả thầy lẫn trò đã làm được trong những ngày đã qua, càng mừng khi mái trường mình từng học bây giờ to đẹp khang trang hơn, đã trở thành một ngôi trường có truyền thống, có thành tích đáng tự hào của miền quê Bắc Ninh – Kinh Bắc.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản và ngoài trời
                                ------------------------------

CUỘC GẶP ĐỜI NGƯỜI
Nửa thế kỉ mới gặp nhau
Đầu đứa nào cũng bạc.
Vẫn cậu tớ, mày tao như thủa học trò
Có bạn khóc vì vắng người tri kỷ.
Nhớ nhớ, quên quên cái tên , cái họ
Nhưng vẫn nhớ cá tính tuổi học trò.
Vẫn luyến tiếc những lời dang dở…
Giá như không có chiến tranh
Thì chúng mình cũng thành đôi, thành cặp.
Giờ gặp lại thủa tình bạn, ngỡ tình yêu, 
Rồi yêu thật, lại trở thành tình bạn.
Có phải đôi nào cũng gặp duyên ,
Để hôm nay gặp bạn, tạ ơn thầy.
Năm mươi năm gặp nhau, mừng mừng, tủi tủi
Ngậm ngùi nhớ những bạn trai
Tuổi mười tám, đôi mươi lên đường đánh Mỹ
Câu quan họ dùng dằng đưa tiễn, hẹn ngày về.
Rồi mấy chục năm, người về , người đi mãi,
Bạn trả giá cho “ Cuộc gặp đời người”
Cho chúng minh hôm nay - Năm mươi năm mới có.
Chỉ còn biết tri ân bằng tấm lòng và những nén hương tưởng nhớ ,
Về những chàng trai mặc áo lính Cụ Hồ,
Đã xả thân vì quê hương , dân tộc.
Năm mươi năm, quãng đường đâu có ngắn,
Mối đứa một nơi, bươn bải dựng xây đời.
Ngày trở về trường xưa, ôn chuyện cũ,
Nhớ tiếng thầy, cô lên lớp mỗi ngày
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, hoa
Nhớ cả những củ khoai, củ sắn
Cái mũ rơm che mất tóc đuôi gà.
Và rất nhớ ngày chia tay sau khi tốt nghiệp
Mắt đỏ hoe, hẹn bạn buổi trở về….
Thế mà năm mươi năm, ngày gặp không hẹn trước
Tề tựu về đây, trăm khuôn mặt thân quen
Ai cũng nhớ, một thời luôn để nhớ
Tuổi học trò bao kỉ niệm thơ ngây.
Giờ mong muốn được quay trở lại,
Nhưng chẳng bao giờ - Ngoài ký ức sáng trong.
Bạn bảo bạn, rằng ta gìn giữ
Cái tuổi trăng tròn, mười tám, đôi mươi.
Đưa nó về với đầu bạc, răng long
Để gửi vào phần đời còn lại
Nói với cháu con , Ngày xưa là thế !
Bạn tuổi thơ cho đến tận bây giờ
Vẫn nhớ nhớ, thương thương đêm về mộng tưởng…
Tuổi học trò , một thời sống vô tư.

                                  Thuận Thành - Hà Nội, Ngày 05-12 tháng 8 năm 2018
                                                NGUYỄN THẾ TIẾN ( nhà báo)
---------------------------------------
        

  5/8/2018
BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI DIỆN LỚP 10 B  (KHÓA 1965-1968)
TẠI BUỔI GẶP MẶT CHS  TRƯỜNG PT CẤP III THUẬN THÀNH
 NHÂN KỶ NIỆM  50 NĂM NGÀY RA TRƯỜNG (5-8-2018)

           Kính thưa :  - Các thầy cô  đã  dạy chúng em trong  khóa học.
      - Các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại  trường THPT Thuận Thành I.
           - Các vị đại biểu, cùng  toàn thể các bạn học sinh !

Trước hết em xin được thay mặt nhóm HS lớp 10 B có lời kính chào các Thầy Cô giáo đã dạy chúng em trong cả khóa học và các thầy cô đang công tác tại Trường THPT Thuận Thành số I, nơi một thời chúng em đã  là học sinh của Trường, cùng các vị đại biểu đã đến dự buổi gặp mặt ngày hôm nay.
Chúng  tôi  xin thân ái  chào các bạn đã cùng chúng tôi học tập, rèn luyện tại trường trong  khóa học 1965- 1968!
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà

      Kính thưa các Thầy Cô, các vị đại biểu và các bạn!
           học sinh khóa thứ 5 của Trường, lứa học sinh chúng ta được sinh ra trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Sau khi hòa bình lập lại trên miền Bắc, mỗi người bắt đầu được vào học lớp vỡ lòng, rồi cấp 1, cấp 2. Năm 1965 qua kỳ thi vào cấp III ( sau khi anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh - đề  văn tuyển vào cấp 3 năm đó có đề cập đến sự kiện này)  mọi người được vào học tập tại Trường. Năm 1968, sau 2 đợt thi ( năm đó thi môn Sử 2 lần) chúng ta đã TN phổ thông và đi vào cuộc sống.
          Tất cả các lớp, trong một khóa học, cả 3 năm đều phải đi sơ tán,có lớp gần như không có một ngày được học tại Trường chính. Quy mô chỉ có 3,4 lớp nhưng học sinh của khóa đã bao gồm học sinh ở  tất cả các xã trong huyện, một số  xã ở huyện bạn như ở An Bình, Hán Quảng, Tân Chi và đặc biệt có nhiều bạn từ Hà Nội sơ tán về. Số thầy cô giáo lúc đó cũng không nhiều, đa phần rất trẻ, nhiệt tình công tác, đạp xe khắp huyện để dạy dỗ học sinh. 
           Lớp 8B - 9B - 10B - trong đó có nhóm học sinh Hoài Thượng chúng tôi - năm đầu được học tại Chùa thôn Ngọ Xá - Hoài Thượng, năm sau về Ngọc Trì ( Trẹm Bún – Trạm Lộ ) và năm cuối về học tại Yên Nho - Gia Đông. (Lớp được các thầy Đào Tiên Sinh, Dương Như Xuyên và Dương Đắc Kiểm làm CN, các bạn Hồ Văn Đức, Nguyễn Ngọc Lục, Lê Thế Chiến, Nguyễn Thị Hiển làm lớp trưởng và BT Chi đoàn). Đi học xa nhà, đa phần là đi bộ, áo không đủ ấm và có những người chân không giầy dép, kể cả những ngày đông buốt giá. Đã có nhiều ngày đi học phải nhịn đói hoặc  khi đi học mang phải mang thêm nắm cơm độn, gói muối vừng cùng với vác tre, xẻng cuốc để sáng học, chiều lao động đào giao thông hào, làm hầm tránh bom. Nhiều bạn sáng đi học, chiều về  phải đi làm như một nông dân thực thụ. Nhóm chúng tôi cũng từng đi làm như xã viên HTX trong Đội “ Học tốt làm tốt”- một mô hình giáo dục thời bấy giờ - do Trường và địa phương tổ chức. Học và làm bài chỉ được tiến hành vào buổi tối trong khi  không có cả SGK và đèn thì thiếu dầu…
          Khó khăn thiếu thốn, vất vả như thế, nhưng với sự quan tâm, nhiệt tình dạy bảo của các thầy cô giáo, cùng sự cố gắng của mỗi học sinh, chúng ta đã hoàn thành chương trình học tập và ra trường. Rất nhiều người đã vào bộ đội khi còn là học sinh hoặc đang là sinh viên các Trường Đại học. Các bạn ấy đều hoàn thành nhiệm vụ và trưởng thành trong quân đội, hơn 1 chục bạn đã hy sinh, nhiều người đã bỏ 1 phần thân thể  của mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, hoặc nhiễm chất độc, bị di chứng do chiến tranh. Số còn lại được học tiếp ở các Trường Đại học, Cao đẳng, sau này đã trở thành những cán bộ tốt của Đảng và Nhà nước. Cũng có bạn trở về địa phương tham gia sản xuất và xây dựng quê hương, góp phần đánh Mỹ và dựng xây đất nước đẹp giầu.
          Nói riêng nhóm Hoài Thượng chúng tôi, lúc đó có 16 anh em vào học lớp 8, sau này có 7 bạn đi bộ đội, 2 bạn đi vào ngành công an ( hơn 50%), trong đó có 2 bạn hy sinh được công nhận là liệt sĩ, 2 thương binh; 6 bạn vào đại học, cao đẳng, 1 về địa phương tham gia sản xuất. Nhìn lại, học sinh cả khóa đều đã nghe lời các thầy các cô – ai cũng cố gắng vươn lên - “đi tới những chân trời” như lời một bài ca mà thầy cô và học sinh lúc đó đã từng  hát.
Trong hình ảnh có thể có: 27 người, bao gồm Triệu Kim Thanh và Tran Thi Nghia, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
             
Tôi nghĩ, nhà trường và các thầy cô có thể tự hào về một lứa học trò biết cống hiến, dám hy sinh. Không cần nêu tên cụ thể một ai,  tôi xin khái quát là: Nhiều học trò của  các thầy, của nhà trường đã trở thành  những cán bộ cấp cao, những văn nghệ sĩ, nhà báo, những thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục, những bác sĩ, kỹ sư, những người công dân tốt. Đặc biệt, không có ai vướng vào vòng lao lý.
             Ngược lại, chúng em cũng rất tự hào được là học trò của các thầy cô - những người đã nêu gương sáng trong quá trình công tác và bền bỉ phấn đấu “ vừa dậy, vừa học ”,“ học tập suốt đời” để trở thành những thầy cô dạy giỏi, những cán bộ quản lý giáo dục có uy tín, những Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo Nhân dân…. Chính các thầy đã là những người tạo nền móng ban đầu cho  Trường THPT Thuận Thành I trở thành một ngôi trường đáng tự hào của quê hương  Bắc Ninh - Kinh Bắc.

          Giờ đây, lứa học sinh khóa học của chúng ta đều trên dưới tuổi 70, có các con đa phần đã trưởng thành, nhiều người có cháu nội, ngoại ( không rõ có ai có chắt chưa?). Nhân buổi gặp mặt ngày hôm nay, chúng ta vui mừng báo cáo với các thầy cô về sự cố gắng rèn luyện, sự thành công của tập thể và bản thân, đồng thời nói lời biết ơn tới các thầy cô giáo và tập thể nhà trường đã giáo dục - đào tạo một thế hệ học sinh trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng cũng rất hào hùng của đất nước.

              Có được cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này, là nhờ có sự nhiệt tình tâm huyết của  tất cả các bạn, các thầy và đặc biệt là các bạn trong BLL đã dầy công chuẩn bị. Xin cám ơn nhà trường và Ban liên lạc đã tạo điều kiện để  chúng ta có buổi gặp mặt đầm ấm tình thầy trò, bè bạn ngày hôm nay! 
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trời
Học sinh chụp ảnh kỷ niệm cùng các thầy cô, các đại biểu
          Chúng em xin được kính chúc các Thầy, Cô giáo luôn vui vẻ, hạnh phúc và trường thọ. Xin chúc các bạn  luôn vui, khỏe; ( bạn nào có điều kiện, có thể có thêm sự đóng góp có ích cho gia đình và xã hội). Chúc tình thầy trò, tình bạn mãi mãi trường tồn cùng với tháng năm và sự đi lên của đất nước.
             Một lần nữa, xin kính chào, cảm ơn các thầy cô, các vị đại biểu và các bạn!                                                                                                  
                                                                            LÊ ĐÌNH NGẠN
                                                                         Học sinh lớp 8b-9b-10b
                                                                                                 ( quê Đại Mão - Hoài Thượng)


                ---------------------------------------------------------------


DƯ ÂM NGÀY GẶP MẶT
Năm mươi năm, 
tưởng kí ức đã phai nhòa
Gặp nhau thêm nhớ những ngày đã qua
Trường xưa cũ nay khang trang đẹp quá!
Bạn học ngày xưa tóc đã bạc mái đầu
Nắm tay nhau, giữ chặt một hồi lâu
Để cảm nhận cuộc vui này có thật.
Nụ cười tươi, ánh mắt nhìn thân mật
Xa lâu rồi nay chợt thấy gần hơn.
Tôi gặp lại bao gương mặt thân quen
Nhớ nhớ, quên quên, vỡ òa trong giây lát.
Lời quan họ thiết tha, nghe bạn hát
Gọi tên nhau theo kí ức một thời
Bạn kể với tôi, bài thơ có một lời... 
Của một gã khờ... 50 năm ấy
Thoáng bồi hồi, ngỡ tuổi đang mười bảy
Thấy phượng hồng, nghe thấy cả tiếng ve...
Thầy, cô đến, mình ùa ra như lũ trẻ
Líu ríu hỏi han, thưa gửi ân cần
Hạnh phúc biết bao, sau ngần ấy tháng năm
Vẫn hội ngộ với thầy cô thời thơ trẻ
Ơn thầy, cô những tháng năm gian khổ
Lớp học nơi xa, vội vã cho kịp giờ? 
Không chỉ dạy, còn khơi dậy những ước mơ
Nhen ngọn lửa cho bùng lên khát vọng
Đường muôn dặm, lời thầy cô căn dặn
Thành đạt hôm nay khắc sâu mãi ơn thầy.
Năm mươi năm - 
đã nửa cuộc bể dâu
Người ở lại, người lên tuyến đầu đánh Mỹ
Bạn chúng tôi bao người là Liệt sĩ
Tuổi đôi mươi cứ trẻ mãi cuộc đời.
Mãi mãi ghi ơn các bạn của tôi
Đã anh dũng hi sinh vì Tổ Quốc!
Nhìn ảnh bạn, nghẹn ngào trong tiếng nấc
Có phải hôm nay các bạn cũng đã về?
 Đất Thuận Thành ấm áp một miền quê
Đã rất THUẬN, nên THÀNH duyên GẶP MẶT.
                                  (Ngày Gặp mặt cựu hs khóa 1965-1968 tại Trường c3 Thuận Thành 1, Bắc Ninh)
                                                              TRẦN THỊ NGHĨA
                                                                          (Cán bộ Tòa án TP Hà Nội- đã nghỉ hưu )
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, bao gồm Đồng Nguyễn Huy, Kinh Bắc Phật Tử, Triệu Kim Thanh, Nguyễn Đức Trị và Nguyễn Ngọc Phương, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời
Họp BLL mở rộng tại nhà anh Nguyễn Hồng Quảng- Trưởng Ban LL ngày 13/8/2018

                                  ---------------------------------------------

MỪNG NGÀY HỌP MẶT

Xa nhau năm chục năm rồi.
Mà chưa có dịp được ngồi cùng nhau.
Ngày này  ao ước  bao lâu,
Hôm nay mới được nói câu : Tuyệt vời !.

Cùng ôn kỷ niệm quãng đời,
Ngây thơ trong trắng một thời tuổi xuân.
Bạn xa cho đến bạn gần,
Hân hoan gặp lại sau ngần ấy năm.

Vào trường năm ấy -Sáu nhăm.
Sơ tán đào hầm, bạn trở thành thân.
Cùng nhau chăm chỉ chuyên cần.
Ba năm theo học trường gần trường xa.

Thế rồi - Sáu tám cũng qua.
Người về thành thị, người ra chiến trường.
Người đi du học tứ phương.
Người về xây dựng quê hương sớm ngày.

Về đây tay nắm chặt tay.
Hàn huyện tâm sự những ngày đã qua.
Rưng rưng lau giọt lệ nhoà.
Bồi hồi tưởng nhớ Bạn xa không về.

Còn đây sâu nặng câu thề.
"Dù gian khó mấy cũng về với nhau".
Dù giờ bạn ớ nơi đâu.
Chúng tôi vẫn nhớ khắc sâu cõi lòng.

Gặp rồi thỏa nỗi chờ mong.
Chia tay mà thấy trong lòng thảnh thơi.
Bạn về nhớ lắm bạn ơi.
Hẹn ngày gặp lại tại nơi đất này…

                                                       5/8/2018.
                                         Lê Nho Tờ. ĐT: 0901 567 375
                 ( Cán bộ nghỉ hưu - Quê Đại Mão Hoài Thượng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét