Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Cựu giáo chức Đại Mão kỷ niệm ngày NGVN

CHI HỘI CỰU GIÁO CHỨC  ĐẠI MÃO
Kỷ niệm Ngày NGVN 2014

           Ngày 16 – 11 - 2014 tại Nhà Văn hóa thôn nhà, Chi hội Cựu giáo chức Đại Mão tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam  20/11/2014; Tổng kết công tác năm 2014, đề ra  Phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của Chi hội và tổ chức kết nạp hội viên mới.
           Đến dự hoạt động của Chi hội, có các ông bà Nguyễn Đình Hoạch, BT chi bộ; ông Nguyễn Đình Quế Trưởng thôn, các ông bà đại diện cho các đoàn thể ở địa phương và các hội viên chi hội Nghĩa Vi- Bình Cầu.


           Đánh giá các mặt công tác chính từ Đại hội nhiệm kỳ III đến nay, Báo cáo Tổng kết nêu rõ: Về công tác chính trị tư tưởng, trên cơ sở Điều lệ Hội, với phương châm sống của Người Cao tuổi là sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình, xã hội; với tinh thần học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống của giáo giới Việt Nam; chi hội đã xây dựng tốt khối đoàn kết thống nhất, phấn đấu xây dựng Hội ngày cảng vững mạnh.

             BCH Chi hội đã cố gắng quán triệt và lãnh đạo Chi hội thực hiện nhiệm vụ của Hội. Chi hội đã tập hợp, đoàn kết và đại diện cho cựu giáo chức trong địa bàn, phát huy tiềm năng trí tuệ của hội viên tham gia các hoạt động giáo dục - đào tạo. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên, tạo điều kiện để các cựu giáo chức tiếp tục giao lưu tình cảm nghề nghiệp, chăm sóc giúp đỡ nhau về tinh thần, vật chất, tương trợ nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống cách mạng của dân tộc, truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân với tinh thần  “ Đoàn kết - Chăm sóc - Trách nhiệm”. Đoàn kết trong Chi hội, không mâu thuẫn nội bộ, đoàn kết với các tổ chức khác trong khối Mặt trận thôn, bảo vệ danh dự hội, danh dự nhà giáo. Chăm sóc cho hội viên, động viên mọi người, động viên con cháu trong gia đình, thôn xóm…Sống có trách nhiệm với gia đình, làng xã và công việc của Hội.

           Về Công tác tổ chức và xây dựng Chi hội: Trong năm 2014 đã tổ chức kết nạp 3 hội viên mới ( đ/c Lê Thị Hường, Nguyễn Thị Kim Viên, Vũ Thị Loan). Đến nay số hội viên có 63 đ/c, trong đó Nam:25, Nữ: 38, Đảng viên : 27, CCB: 7 đ/c).Số hội viên gia đình được bình xét đạt chuẩn Gia đình Văn hóa  năm 2014 : 62 Đ/c  đạt tỷ lệ 99 %.

         Những hoạt động cụ thể đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương: Chi hội tích cực tham gia phong trào Khuyến học, khuyến tài ở dòng họ, thôn, xã. Các đ/c hội viên đều tích cực tham gia công tác này ở các dòng họ, tham gia đóng góp xây dựng Quỹ, tham mưu với các dòng họ động viên con cháu học tập, rèn luyện, tổ chức tham quan động viên khen thưởng các cháu. Tiêu biểu là các hội viên thuộc dòng họ Lê Nho như đ/c Lê Nho Thu, Lê Nho Nùng, Lê Nho Thấm, Lê Nho Bá, Lê Thị Nụ, Lê nho Tài, Nguyễn Thị Là, Lưu Thị Đính, Nguyễn Thị Thẩm…hay ở họ Nguyễn Hữu như đ/c Nguyễn Hữu Kim, Nguyễn hữu Chế, Nguyễn Hữu Ngư , Nguyễn Thị Sen…ở họ Nguyễn Đình có các đ/c Nguyễn Đình Ninh, Lê Thị Lượng…ở họ Lê Doãn có các đ/c Lê Doãn Mạ, Lê Doãn Đằng vv… Tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học của Hộ CGC để giúp đỡ các học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS, thưởng cho học sinh xuất sắc khối lớp 1 của trường Tiểu học, toàn chi hội đã tham gia đóng góp Quỹ Khuyến học theo chủ trương của Hội xã, đạt tỷ lệ 100 %. Chi hội kết hợp phụ huynh học sinh tham gia quản lý học sinh trong hè và trong năm 2013. Nhiều đ/c tham gia bồi dưỡng học sinh là con, cháu và người thân của hội viên có kết quả  ông Nguyễn Hữu Kim, Lê Nho Tài , Lê Nho Hoan, Lê Nho Đưởng, Trịnh Đức Khái, Lê Thị Nhị…

         Chi hội tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn, xã: Các hội viên hội CGC đều gương mẫu thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Các gia đình hội viên do xuất thân từ vùng nông thôn, ít nhiều có liên quan đến việc giao thu sản phẩm của địa phương, đều đã chấp hành tốt, không còn ai trây ỳ, nợ đọng với địa phương. Đa số hội viên là những người gương mẫu thực hiện và vận động quần chúng thực hiện Quy ước làng Văn hóa và các quy định, quy ước khác của địa phương. Hội viên chi hội đều tích cực tham gia các công việc chung của thôn như tham gia các hoạt động Lễ hội của làng, tu bổ tôn tạo Di tích Lịch sử- Văn hóa Đình Đại Mão, tiêu biểu là các đ/c: Nguyễn Hữu Chế, Nguyễn Hữu Kim, Lê Nho Bá, Lê Doãn Mạ… Các gia đình hội viên đều tham gia đóng góp hảo tâm xây dựng Đình. Tham gia ghi công đức : Đ/c Khuyên, Thà, Chỉnh, Là, Hảo, Sen, Dinh ….Kết quả tham gia các phong trào và các cuộc vận động: Đền ơn đáp nghĩa, Vì trẻ em, Khuyến học, khuyến tài, ủng hộ đồng bào lũ lụt, biển đảo quê hương, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo: 100% số gia đình hội viên tham gia. Nhiều hội viên tích cực tham gia các đoàn vận động của thôn như  đ/c Ngạn, Đính, Sen, Là, Chế…100% hội viên tham gia ủng hộ nhà giáo vùng khó khăn và lũ lụt miền Trung. Có nhiều hội viên trực tiếp tham gia các chức danh công tác Đảng, Chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội : Hiện đ/c Lê Nho Tài CT Hội CGC xã, đ/c Nguyễn Hữu Chế là Phó BT Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, đ/c Nguyễn Hữu Kim chủ nhiệm CLB Thơ ca, đ/c Lê Nho Thu Chủ nhiệm Thư viện thôn, đ/c Trịnh Đức Khái tham gia Ban CN Thư viện và Ban Nghi Lễ Đình làng.

           Chăm lo đời sống tinh thần vật chất của hội viên chi hội đã quan tâm thăm hỏi   hội viên và thân nhân khi hoạn nạn, ốm đau, qua đời, tổ chức đến viếng và đưa tang đ/c Vũ Thị Thìn; thăm hỏi gia đình và  Hội viên thuộc diện chính sách nhân ngày 27/7. Thăm  hội viên ốm yếu 7  lần, làm hồ sơ truy lĩnh tiền thâm niên cho 24 đ/c, tổ chức mừng thọ các hội viên tuổi chẵn nhân dịp tết Nguyên Đán. Đã đề nghị Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương cho 7 cán bộ và Hội viên đủ thành tích và tiêu chuẩn tham gia công tác hội. Nhiều hội viên tham gia câu lạc bộ thơ, sáng tác thơ: Hiện có 9 đ/c:  Kim, Nùng, Tài, Đằng, Bá, Khái, Huy, Tuy, Đính…trong đó có 3 đ/c Kim, Tài, Nùng là hội viên CLB Thơ Việt Nam có nhiều bài được đăng trên các Tuyển thơ của các NXB Trung ương. Nhiều hội  viên tích cực tham gia chơi bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh… góp phần bồi dưỡng kiến  thức y học, sức khỏe cho hội viên. Các hội viên CGC đã tích cực tham gia vận động để thành lập và tham gia quản lý Thư viện Đại Mão như đ/c Lê Nho Thu, Lê Đình Ngạn, Trịnh Đức Khái, Nguyễn Hữu Chế… Nhiều hội viên tích cực ủng hộ sách cho thư viện, ủng hộ nhiều sách quý, đắt tiền như Lê Nho Thu, Lê Nho Nùng, Lê Nho Tài, Nguyễn Hữu Kim, Lê Doãn Đằng… Hội viên Lê Đình Ngạn lập trang mạng “ Thư viện giữa Làng Đại Mão - Trung Thôn” đã đăng tải nhiều tin địa phương, các tác giả thơ văn của quê mình được bạn đọc quan tâm; đến nay đã có trên 13.000 lượt  ở Việt Nam và thế giới truy  cập trang. Ngay trong Hội CGC đã có thơ văn của các đ/c Bá, Kim, Tài, Tuy, Nùng, Khái, Đằng được đăng tải trên trang này, Các đ/c Trịnh Đức Khái, Lê Thị Vân, Lê Doãn Đằng… đã tích cực tham gia học Hán Nôm.
       Sang năm 2015, bám sát Điều lệ Hội, hoạt động với tinh thần  “ Đoàn kết - Chăm sóc - Trách nhiệm”, các hội viên nhắc nhau chăm chỉ học tập, hiểu biết và thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương. Vận động kết nạp hội viên mới, thực hiện nghiêm túc chủ  trương của Hội, Chi hội. Mọi hội viên chấp hành sự phân công công việc của tổ trưởng và cấp trên. Chi hội cũng  đã  bổ xung  thêm 2  đồng chí vào Ban Chấp hành đáp ứng yêu cầu công tác.
        Tiếp tục gắn bó với sự nghiệp giáo dục của quê hương, Chi hội cùng các chi hội khác quan tâm đỡ đầu khối lớp 1, quan tâm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó khối cấp 2, đẩy mạnh hoạt động khuyến học các dòng họ, thôn, xã, chú ý công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo….
         Tham gia nhiệm vụ chính trị tại địa phương, chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước, gương mẫu thực hiện các cuộc vận động ở thôn, xã.
Chi hội sẽ tổ chức tốt hơn việc thăm hỏi hội viên, quan tâm hơn nữa đến việc học suốt đời, phấn đấu mỗi người là một tấm gương học tập cho con cháu.
   

         Tại Hội nghị, đại biểu và hội viên được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, được nghe những vần thơ do Hội viên tự viết về quê hương và sự nghiệp trồng người. Mọi người rất tâm đắc với bài thơ “GIỮ CHỮ VI SƯ” của hội viên Nguyễn Hữu Kim (80 tuổi), vì tác giả đã nói hộ tâm tư của các  hội viên: Về hưu rồi nhưng vẫn phải rèn luyện, phải cố gắng phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt nam,  giữ gìn danh dự nhà giáo và danh dự của Hội Cựu Giáo chức.


Bài thơ:                              GIỮ CHỮ VI SƯ

Nghỉ hưu về sống cuộc đời thường
Bảng phấn không còn chút vấn vương
Song vấn vương còn “ Môn đạo nghĩa
Nên còn vương vấn với ngôi trường

               
Vương vấn ngôi trường nên giữ lấy
Thanh danh phẩm chất của người thầy
Từng làm gương sáng cho trò học
Hưu vẫn nêu gương mãi tháng ngày

Ngày tháng quây quần với xóm thôn
Càng cần mô phạm tốt hơn lên
“Làm nghề cao quý” – Sau như trước
Khách uống nước ngon mới nhớ nguồn

Tạo nguồn sinh nguyên khí quốc gia
Do trường, do giáo giới sinh ra
Trồng người” góp sức cùng vun đắp
Thế hệ tương lai của nước nhà

Hết tuổi hàng ngày lên bục giảng
Hồi hưu luôn giữ chữ “Vi sư”

                                                         Đại Mão 15-11-2014
                                               NGUYỄN HỮU KIM
                                               Chi hội Giáo chức thôn Đại Mão

                                      ----------o0o---------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét