Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Huỳnh Phương Đông - góc nhìn chiến tranh và hòa bình Ảnh: Tư liệu

Huỳnh Phương Đông - góc nhìn chiến tranh và hòa bình
Ảnh: Tư liệu

TT - Cuốn sách giới thiệu 109 bức tranh của họa sĩ Huỳnh Phương Đông (ảnh), người nghệ sĩ - chiến sĩ tham gia hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Họa sĩ Huỳnh Phương Đông đã mang vào sự nghiệp sáng tác đồ sộ của mình một phần lịch sử của đất nước qua hai cuộc kháng chiến gian khổ và anh dũng.
Tầm vóc của ông chính ở sự giản dị, chấp nhận cuộc sống gian khổ với thái độ bình thản trong khi vẫn say mê sáng tác trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi mọi chỗ, bất chấp điều kiện khắc nghiệt của cuộc chiến. Ông đã tái tạo hình ảnh của những con người bình dị mà dũng cảm, kiên cường. Họ còn mãi với thời gian mặc dù không ít trong số những đồng đội ông vẽ đã mãi mãi nằm lại chiến trường.
Sách do Tổ chức Cộng tác nghệ thuật Đông Dương và NXB Văn Hóa Sài Gòn phát hành
Huỳnh Phương Đông - Visions of war and peace - Góc nhìn chiến tranh và hòa bình, dày 177 trang, in khổ lớn, hai ngôn ngữ Anh - Việt (Nguyễn Thị Minh Phương chuyển ngữ), là một tuyển tập những tranh độc đáo ấn tượng của họa sĩ Đông, chọn lọc trong số 17.000 bức tranh miêu tả cuộc chiến từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và khi hòa bình. Sách còn là một câu chuyện mang tính lịch sử về cuộc đời của họa sĩ Đông như là một nhân chứng của cuộc chiến.
Sách chính thức phát hành tại Mỹ ngày 18-11-2006 trong lễ ký tên sách tại một trong các nhà bảo tàng lớn nhất Boston là Peabody Essex Museum và tại VN sau đó.
Ngày 12-11-2006, ông bà Huỳnh Phương Đông sẽ lên đường sang Boston để chính thức dự lễ ký tên sách ở bảo tàng trên.
L.C.H.
Tác phẩm của ông không chỉ nói về đề tài chiến tranh. Phần hai của cuốn sách giới thiệu những bức tranh về đời sống dựng xây, tái thiết đất nước trong những năm tháng hòa bình.
Ông mang vào tranh hơi thở của đời sống với những đổi thay hằng ngày, mang đến cho người xem vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên trên khắp đất nước cũng như những nơi trên thế giới ông đã từng qua (Angkor Wat, Matxcơva mùa thu, phố Park-Boston).
Đây là cuốn sách đầu tiên về họa sĩ VN được một tổ chức của Hoa Kỳ xuất bản - Tổ chức Cộng tác nghệ thuật Đông Dương (Indochina Art Partnership). Ông David Thomas, giám đốc tổ chức này, đã có nhiều đóng góp và được tặng thưởng huy chương Vì sự nghiệp nghệ thuật của VN, đồng thời là người thiết kế mỹ thuật của cuốn sách.
Ông cho biết ý tưởng khi làm cuốn sách: “Năm 1993, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức triển lãm tranh của các họa sĩ VN và Hoa Kỳ nhìn về cuộc chiến. Triển lãm có tên gọi “Nhìn từ hai phía” (“As seen by both sides”), trong đó có tranh của Huỳnh Phương Đông.
Xem tranh của ông, tiếp xúc với ông, ấn tượng mạnh về con người ông đã khiến chúng tôi nảy ra ý định giới thiệu tác phẩm của ông vì ông là đại diện của nền hội họa VN trong hơn nửa thế kỷ. Ông Đông là kho báu của VN, chúng tôi thấy mình có trách nhiệm giới thiệu cùng công chúng Hoa Kỳ kho báu ấy”.
Đồng tác giả của cuốn sách là ông Lindsey Kiang, một luật sư, nhà sử học, người đã từng tham gia lực lượng thủy quân lục chiến và về hưu với quân hàm đại tá. Ông đã từng là phó tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội. Nhưng lý do nào khiến người cựu binh Mỹ quan tâm đến các tác phẩm của họa sĩ Huỳnh Phương Đông?
“Có lẽ chính con người Huỳnh Phương Đông, những gì ông đã trải nghiệm trong cuộc chiến và các tác phẩm của ông đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc. Nghe ông kể chuyện về từng bức tranh, tôi hình dung được toàn bộ những gì người của phía bên kia đã trải qua. Tôi kính trọng, ngưỡng mộ những con người bình thường, giản dị nhưng thật phi thường”. Thực hiện cuốn sách này, theo ông Lindsey Kiang, “là công việc xuất phát từ niềm say mê, trân trọng”.
NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG
(Thạc sĩ ngôn ngữ và Hoa Kỳ học)


Vô cùng thương tiếc hoạ sỹ Huỳnh Phương Đông, Người nghệ sỹ, người bạn lớn mà tôi đã có cơ may được biết, được làm cuốn sách về ông, viết bài về ông, được ông vẽ chân dung tại Boston, khi ra mắt cuốn sách "Huỳnh Phương Đông - Góc nhìn chiến tranh và hoà bình" năm 2006 và mỗi lần về thăm hai ông bà. Tôi định trong tuần này sẽ đến thăm hai ông bà thì... hôm nay tôi lại phải đến viếng. Tôi nhớ về ông không chỉ là hàng mấy chục nghìn bức tranh, mà là nụ cười thật hiền, thật giản dị và câu nói "B52 nó sợ mình". Chia tay cụ ở cõi này. Cầu mong cụ siêu thoát

FB Nguyễn Minh Phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét