Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Tin về cuộc Thi Oympic hóa học quốc tế

Thí sinh Olympic Hóa học quốc tế: “Việt Nam thật tuyệt vời!”

Không chỉ một mà rất nhiều thí sinh dự thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã dành những lời khen ngợi cho nước chủ nhà, đặc biệt là những người bạn Việt Nam thân thiện, nồng nhiệt và mến khách.
 


Thí sinh Olympic Hóa học quốc tế: “Việt Nam thật tuyệt vời!”
Em Katherine Rulph, 18 tuổi, thí sinh đến từ vương quốc Anh cùng tình nguyện viên Lưu Huyền Trang, sinh viên năm 2 của ĐH Hà Nội tại Khách sạn La Thành chiều 25/7.
Tham gia Olympic Hóa học quốc tế từ năm 1996, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam đóng vai trò chủ nhà. Tại các kỳ thi đã tham gia, Việt Nam luôn đạt thứ hạng cao so với bạn bè quốc tế cùng tham dự.
Năm 2014 này, chúng ta vinh dự được đón gần 250 thầy giáo, cô giáo và 291 học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế. Đây không chỉ là vinh dự to lớn mà còn chứng tỏ sự tin tưởng của cộng đồng Hóa học và bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.
Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, các thí sinh của IChO 2014 đã được nước chủ nhà tiếp đón tận tình, chu đáo. Bên cạnh đó, còn có sự đồng hành của các tình nguyện viên thông thạo ngoại ngữ và luôn nhiệt huyết, thân thiện, sát cánh cùng các thí sinh trong những ngày dự thi.
Em Katherine Rulph, 18 tuổi, thí sinh đến từ Vương quốc Anh, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đến Việt Nam nhưng thực sự em rất ấn tượng với sự tiếp đón và chuẩn bị cho cuộc thi của nước chủ nhà. Chúng em được tạo mọi điều kiện thuận lợi từ nơi ăn ở, vui chơi đến nơi dự thi. Mọi thứ thật tuyệt vời, đất nước Việt Nam cũng vậy!”.

Các đoàn học sinh quốc tế tại lễ khai mạc Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46 tại Việt Nam.
Các đoàn học sinh quốc tế tại lễ khai mạc Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46 tại Việt Nam.
Đa số các thí sinh của IChO 2014 cho biết đây là lần đầu tiên các em được đến Việt Nam, được sống trong một thời gian đủ dài để có những cảm nhận sâu sắc về đất nước và con người Việt.
Với những thí sinh đến từ các quốc gia châu Âu như Anh, Phần Lan…điều kiện thời tiết vừa nắng nóng, vừa ẩm ướt vào mùa hè của Việt Nam khiến các bạn ban đầu khó thích nghi, một số bạn còn mắc phải những căn bệnh như sốt nhẹ, cảm cúm… Nhưng trên tất cả, sự đón tiếp chu đáo, sự nồng nhiệt, thân thiện của con người Việt Nam nói chung và những người trong Ban tổ chức cuộc thi, những tình nguyện viên đã giúp các thí sinh vượt qua những khó khăn nhỏ và cả nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt những bài thi của mình.
Thí sinh Thomas đến từ Loppi, Phần Lan tâm sự: “Lúc đầu sang Việt Nam em cảm thấy khá khó chịu với thời tiết nắng nóng và thất thường. Nhưng sau đó em cũng thích nghi được và thấy rằng, mỗi đất nước có một đặc điểm riêng, rất khác nhau. Em cũng thích các món ăn của Việt Nam, hương vị rất độc đáo, đặc biệt là món phở bò”.
Bên cạnh những chia sẻ về đất nước, con người Việt Nam, các thí sinh quốc tế cũng bày tỏ sự hứng thú với đề thi trong cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế lần này.
Tính đến chiều qua (25.7), các thí sinh đã hoàn thành cả 2 bài thi thực hành và lý thuyết, mỗi bài thi diễn ra trong 5 giờ đồng hồ. Theo chia sẻ của thí sinh Katherine, đề thi thực hành có phần nhẹ nhàng hơn so với thi lý thuyết. Phần thi lý thuyết khiến em khá “đau đầu” nhưng cũng rất thú vị và có tính bất ngờ. Katherine tự tin mình đã hoàn thành hơn 70% phần thi này.
Thí sinh Thomas cũng có cùng quan điểm với Katherine. Em nhận định phần thi lý thuyết tương đối khó, mặc dù em đã có sự chuẩn bị chu đáo nhưng vẫn không tự tin lắm sau khi hoàn thành bài thi.
Ban Chuyên môn chuẩn bị đề thi cho IChO 2014 đã được Bộ GDĐT thành lập từ năm 2010, gồm các nhà hóa học của Việt Nam với Trưởng ban là PGS Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đã chuẩn bị toàn bộ khâu đề thi.
Trong thời gian từ nay đến trưa ngày 29.7, các thầy giáo, cô giáo và các thí sinh tham dự Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 sẽ được tham quan và vui chơi tại một số danh lam thắng cảnh, địa điểm nổi tiếng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo như chia sẻ của các thí sinh, đây là cơ hội để các em được trải nghiệm về vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam và tất cả đều hy vọng sẽ có những trải nghiệm ý nghĩa và thú vị trong những ngày này.
Theo Thảo Nguyên
Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét