Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO-TRUNG THÔN ( 9 )

           ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO -TRUNG THÔN kỳ 9 giới thiệu bài viết của ông LÊ ĐÌNH NGẠN ( xóm 4 Đại Mão)  giới thiệu cho những người ở xa hiểu biết về một lệ làng ở quê hương ta.
                                       
            Chuyên mục mong được tiếp tục đăng các  bài viết, hình ảnh của quý độc giả về mảnh đất và con người quê hương. Bài viết xin đánh máy và  gửi cho ông Lê Đình Ngạn, địa chỉ nganhttt@gmail.com
                                                                  %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%


            Hội Xuân Tế tổ năm Ất Mùi

Đã thành lệ làng khoảng 50 năm nay, ngày 10 tháng Giêng hàng năm, các dòng họ làng Đại Mão tổ chức ngày Xuân Tế tổ.
 Ngày Xuân tế tổ năm nay diễn ra sau khi bà con vừa hưởng một Tết Nguyên Đán vui tươi, an toàn như nhận định của Hội nghị gặp mặt cán bộ thôn đầu xuân vào ngày mồng 5 tết.
Toàn thôn có khoảng 880 hộ với hơn 4000 người, trong dịp Tết Ất Mùi vừa qua đã vui đón một cái tết an toàn, vui vẻ. Làng xóm được vệ sinh sạch sẽ từ ngày 29 tết, nhiều xóm chăng đèn kết hoa, phong cảnh đúng như ngày hội. Ngày 2 Tết, Hội Người Cao tuổi cùng Ban Quản lý thôn, các ban ngành đoàn thể tổ chức mừng thọ các cụ đạt tuổi chẵn trong thôn năm nay ( 8 cụ  tới tuổi 90; 15 cụ tuổi 80; 8 cụ tuổi 70 ) và kết nạp 30 người tuổi 60 vào Hội Người Cao tuổi. Các Câu lạc bộ Bóng bàn, Cầu Lông, Bóng đá hoạt động sôi nổi. Sản xuất trước và sau tết vẫn được tiến hành và chuẩn bị bình thường. Trong các ngày tết làng xóm bình yên, không có hiện tượng mất mát tài sản, mất trật tự trị an. Không ai bị tai nạn giao thông. vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo…Ai cũng nói : Tết mệt nhưng mà vui!

Con cháu họ Lê Đình ở Cẩm Hoàng Hải Dương về viếng mộ tổ

Trong làng hiện nay có 17 dòng họ. Trước đây, ngày giỗ tổ của các dòng họ thường tổ chức vào các ngày giỗ các cụ tổ, và trong những ngày đầu xuân thường có Xuân tế. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, với phong trào xây dựng HTX nông nghiệp, nửa làng rồi cả làng ( sau đó là cả xã ) có một HTX. Các dòng họ đều có ruộng đất ( của họ) góp vào HTX; một số năm đầu được chia hoa lợi, có một phần của chung của dòng họ để cúng tế như trước đây. Trong những năm đó HTX còn mổ bò, mổ lợn chia cho các dòng họ và quy định ngày 10 tháng giêng là ngày Xuân tế của cả làng. Thế rồi thành lệ, thành quen…


Bậc cao niên trong họ Lê Đình ôn lại truyền thống tổ tiên, nhắc con cháu giữ gìn truyền thống ông cha, truyền thống quê hương, đặc biệt nhắc con cháu " không được vi phạm pháp luật"

Lệ chưa cũ mà cũng không mới lắm, nhưng cả làng đều vui vẻ chấp nhận. Vì ngày đó là ngày để  con cháu các dòng họ có dịp tưởng nhớ công đức sinh thành, dạy dỗ của tổ tiên và các bậc tiền nhân. Cũng là dịp anh em, người nhà gặp nhau đầu xuân, động viên nhau lao động, công tác,sản xuất, học tập…Các dòng họ nhân dịp này nhắc nhở, dạy dỗ con cháu lòng biết ơn tiên tổ, ông bà cha mẹ; và phải cố gắng phát huy những truyền thống tốt đẹp mà ông cha đã gây dựng nên. Cũng là dịp cùng với địa phương nhắc các gia đình thực hiện Quy ước xây dựng Làng Văn hóa, là dịp các dòng họ tuyên dương động viên các cháu học hành, phát huy truyền thống khoa bảng và nếp sống văn hóa của dòng họ, quê hương…Ngày 10 tháng Giêng hàng năm ở Đại Mão bây giờ đúng như một ngày hội.

Bác trưởng họ tổng kết một năm phấn đấu....

Có nhiều người ngay cả Tết Nguyên Đán cũng không về quê được. Vì bận trực cơ quan, vì bận việc gia đình, nhất là những người ở xa. Nhưng cứ đến ngày này, những người con xa quê nếu có thể đều cố gắng về quê dự ngày Xuân tế. Nào trai, nào gái, nào dâu nào rể, cháu chắt nội ngoại xa gần đều hướng về quê hương với tấm lòng thành kính biết ơn tổ tiên, biết ơn quê hương đã sinh thành dưỡng dục con cháu nên người… Mọi người cùng nhắc nhau: Hãy học tập, lao động rèn luyện sao cho nên con người, để quê hương có thể tự hào ( chứ không phải xấu hổ) vì có những người con như thế… ./.   


MC dẫn chương trình

Ở xa về quê, hát bài ca tặng cả họ...
                                                                                                                                                                               

Con cháu của các cụ làng Giữa cả mà....
                                                                                                                        
                                                                         Đại Mão- 28 tháng 2 năm 2015                                                                                                                                       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét