Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO -TRUNG THÔN kỳ 10 : Ngày thơ VN 2015 ở Đại Mão

ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO-TRUNG THÔN ( 10 )

           ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO -TRUNG THÔN kỳ 10 giới thiệu bài viết của ông LÊ NHO ĐẰNG ( xóm 4 Đại Mão)  giới thiệu về việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam tại quê hương.
                                       
            Chuyên mục mong được tiếp tục đăng các  bài viết, hình ảnh của quý độc giả về mảnh đất và con người quê hương. Bài viết xin đánh máy và  gửi cho ông Lê Đình Ngạn, địa chỉ nganhttt@gmail.com
                                                                  %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
                    

         Ngày Thơ Việt Nam 2015 tại quê hương Đại Mão


“ Như mọi người đều biết, trên thế giới, hầu như nước nào cũng có thơ và nhiều nước có sử thi lâu đời, có nhiều nhà thơ nổi tiếng như Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh... Song có lẽ chưa có một dân tộc nào yêu thơ và thơ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, trong học tập, trong lao động, trong chiến đấu như thơ ở Việt Nam chúng ta.
 Ngàn xưa, từ thế kỷ XI đến XX, trong khoa cử Nho giáo, các kỳ thi Hương, thi Hội đều có đề bài về thơ và sáng tác thơ, từ đó đào tạo biết bao thi nhân nổi tiếng cho nước nhà như: Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Đặng Trần Côn, Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu... Hiện nay, học sinh tù tiểu học lên đến trung học, đại học, cấp lớp nào cũng học thơ. Chưa có một nước nào trên thế giới mọi người được học thơ nhiều như thế!
Một  nét độc đáo của thơ VN là có được một thể thơ lục bát. Độc đáo ở chỗ nó dễ làm, sống từ rất lâu trong dân gian, chẳng cần phải thi nhân vẫn hoàn toàn có thể làm một vài câu bất hủ lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Kho tàng ca dao tục ngữ VN đang lưu trữ hàng trăm ngàn câu thơ lục bát tuyệt vời và độc đáo như thế. Lục bát còn đặc biệt ở chỗ có thể viết thơ thành trường thi dài bất tận. Có người viết hàng ngàn câu như Nguyễn Du, có người tham vọng dịch Kinh sách Phật Giáo ra thể lục bát...
Thơ lục bát lại được dùng để hát theo hàng ngàn làn điệu dân ca khắp ba miền trung nam bắc từ ru, vè, hò, lý... đến tuồng, chèo, ca trù, chầu văn... Và như thế, tại VN thơ gắn liền với ca hát, gọi rằng "thi ca" là thế.
Trong lao động, thơ VN kết tinh thành nhiều tác phẩm văn học dân gian tuyệt tác. Những bài hát ví phường vải, ví phường cấy, hò tát nước, hò kéo gỗ, hò chèo thuyền, hò kéo lưới... là chứng tỏ thơ đã thấm vào máu thịt của người lao động vậy.
Trong chiến đấu, thơ VN lại cũng đóng vai trò rất lớn: từ bài thơ "thần" của Lý Thường Kiệt đến những bài thơ yêu nước của Trần Quang Khải, Phạm Ngũ Lão, rồi thơ động viên tinh thần chiến đấu của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hồ Chí Minh, Hoàng Văn Thụ... Độc đáo đến mức có những chiến sĩ ra trước pháp trường vẫn thản nhiên đọc thơ như Cao Bá Quát, Mai Xuân Thưởng. Dùng thơ để tỏ khí tiết, chắc chỉ có dân VN thành thạo từ xưa.
Thơ làm cho tâm hồn con người ta bay bổng thanh cao, hướng thượng. Thơ còn là thú chơi tao nhã của người VN” ( Trích bài của Nguyễn Nhã đăng trên Việt Báo).   
    
                        
Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng âm lịch hàng năm theo quyết định của Hội nhà văn Việt Nam, dưới sự đồng ý và chỉ đạo của Ban tư tưởng -Văn hóa Trung ương và Bộ Văn hóa-Thông tin Việt Nam. Lần đầu tiên, Ngày Thơ Việt Nam vào năm Quý Mùi (tức năm 2003) tại Văn Miếu-Quốc Tử GiámHà Nội.




Ở một miền văn hiến của vùng Kinh Bắc, có nhiều người yêu thơ, làm thơ và đọc thơ, cách đây 10 năm Câu Lạc Bộ Thơ ca Đại Mão đã ra đời và thường xuyên hoạt động, sinh hoạt thơ. Cũng nhiều năm gần đây, cứ ngày Rằm tháng Giêng, CLB Thơ ca Đại Mão đã cùng với Hội Hán Nôm xã Hoài Thượng tổ chức Ngày Thơ Việt nam tại cơ sở.

Ngày tết Nguyên Tiêu năm Ất Mùi vừa qua, gần 50 hội viên CLB Thơ ca, hội viên Hán Nôm đã dự ngày Thơ Việt Nam. 78 bài thơ của 23 tác giả với rất nhiều thể thơ đã được trình bầy, ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước; tri ân những bậc tiền nhân có công đóng góp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; mừng quê hương đổi mới, mừng thọ các cụ tuổi cao; ngợi ca những tấm gương người tốt việc tốt, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.




So với mọi năm, Ngày Thơ Xuân Ất Mùi đã tiến bộ cả chất và lượng. Cấp ủy, Ban Quản lý thôn đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho việc tổ chức sinh hoạt thơ. Các tác giả cũng rất tâm huyết với phong trào; dành nhiều tâm trí cho việc sáng tác thơ có chất lượng; lớp trẻ dần thể hiện mình và theo sát các bậc đàn anh trong làng thơ quê hương.
Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước : Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng, 70 năm ngày Quốc Khánh, 40 năm giải phóng miền Nam…Tin rằng trong năm nay, các hội viên các CLB nói trên  sẽ có nhiều thơ hay chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc cũng như cổ động góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
                                                                                                                                            


             Dưới đây là một số bài thơ được các tác giả trình bầy trong Ngày Thơ vừa qua:

           Nông thôn đổi mới

Nay bạn về quê sẽ ngỡ ngàng,
Điện, đường, trường, trạm thật khang trang
Ao hồ rộng lớn nhiều tôm cá,
Ruộng rẫy mênh mang lắm lúa vàng.
Nhà ngói đỏ tươi cao chót vót,
Đường làng bóng láng rộng thênh thang.
Nông thôn đổi mới như thành thị,
Nghèo đói qua đi sống đẹp, sang.

                                                               Lê Nho Tuy ( Đại Mão )
                                                                             
                                                                 
                                        Làm theo lời Bác

Ất Mùi bát thập ngũ niên,
Tình quân,Dân, Đảng vững bền keo sơn.
Qua bao bão tố chẳng sờn
Sợi dây chỉ đỏ, cám ơn lòng Người.

Bác cho giọng nói tiếng cười
Bát cơm manh áo người người ấm no.
Bạc vàng tuy chẳng có cho,
Bao nhiêu lời dậy bấy kho bạc vàng.

Lời Bác mãi vẫn còn vang,
Làm theo lời Bác, vững vàng non sông.
Con đường Bác đã dày công
Toàn Dân Quân Đảng quyết không phụ Người.

Đắp xây non nước bằng người,
Giữ gìn dân tộc mỉm cười năm châu.
Đảng luôn gương mẫu đi đầu
Nước nhà hạnh phúc, mạnh giàu yên vui.

                                                                         Nguyễn Đăng Toản ( Lam Cầu)

                          Mừng Xuân- Mừng Đảng

Xuân sang hoa lá nẩy chồi xinh,
Tổ Quốc thân yêu đẹp vóc hình.
Vạn vạn lời ca mừng xuân mới,
Dân giàu, Nước mạnh, Đảng quang vinh.

                                          Xuân hảo

Ất Mùi xuân hảo đáo xuân gia,
Thảo mộc hồi sinh cảnh sắc đa.
Sơn thủy hữu tình nhân khang thọ,
Hoài ân Đảng Bác tạo sơn hà.

                                                      Trịnh Đức Khái ( Đại Mão)

         MỪNG ĐẢNG
                         MỪNG XUÂN
                                    
Mừng Xuân Ất Vị thắm tươi hoa.
Mừng Đảng quang vinh của mọi  nhà.
Mừng Nước phú cường, dân thịnh vượng.
Mừng Người mạnh khỏe, của tăng gia.
Mừng Tài mẫn cán phần con trẻ,
Mừng Đức cao phong kính tuổi già.
Mừng Đất cho cây tưoi tốt lộc,
Mừng Nay non nước cảnh nhân hòa.

                                                     LÊ NHO LÃNG

                               -----------------------------------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét