Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Khởi Công xây mới cổng Đình

ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO-TRUNG THÔN ( 18 )

           ĐẤT VÀ NGƯỜI ĐẠI MÃO -TRUNG THÔN kỳ 14 giới thiệu tin  quê hương Đại Mão xã Hoài Thượng tổ chức  khởi công xây dựng Cổng Đình mới
            Chuyên mục mong được tiếp tục đăng các  bài viết, hình ảnh của quý độc giả về mảnh đất và con người quê hương. Bài viết xin đánh máy và  gửi cho ông Lê Đình Ngạn, địa chỉ nganhttt@gmail.com

                                                                  %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

                    
KHỞI CÔNG MỘT HẠNG MỤC
TRONG KHU DI TÍCH LỊCH SỬ TẠI QUÊ HƯƠNG
           
          Đình Làng Đại Mão đã có một lịch sử lâu dài. Đình làng xưa do ông cha ta tạo dựng có kiến trúc độc đáo, đặt trên địa thế cao đẹp trước cửa làng, đã  từng là một công trình văn hóa, tín ngưỡng, có tác dụng giáo dục kỷ cương, luân thường đạo lý; động viên con em và nhân dân chăm lao động, siêng học hành.  Quê hương ta đã có truyền thống ngàn năm văn hiến.
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân ta đã thực hiện tiêu thổ kháng chiến; Đình Đại Mão đã bị đốt để không cho giặc đóng bốt tại Đình.
Thực hiện  đường lối đổi mới, xây dựng nông thôn mới, năm 1994 Chi bộ Đảng và nhân dân đã quyết định xây dựng khu Trung tâm văn hóa Đình Làng gồm nhiều hạng mục. Trong đó hạng mục một là Tòa Thượng điện Đình đã được xây dựng trên nền móng của Đình xưa. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trùng tu nhiều hạng mục đã được xây mới và tu bổ. Riêng hạng mục Cổng Đình đến nay chưa được xây dựng.





Căn cứ vào đề nghị của Ban quản lý di tích lịch sử Đình làng Đại Mão, Ban quản lý di tích Tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra xem xét thực tế và thẩm định hồ sơ thiết kế thi công có phê chuẩn việc xây dựng cổng Đình thôn Đại Mão.

Được sự nhất trí của Cấp ủy, Ban quản lý thôn Đại Mão và các cụ trong thôn, sau một quá trình chuẩn bị chu đáo hạng mục xây dựng Cổng Đình Đại Mão được khởi công xây dựng vào ngày hôm nay 23 tháng 10 năm 2015 (Tức ngày 11 tháng 9 năm Ất Mùi).
Tới dự Lễ Khởi công, có các ông Nguyễn Phấn Thuật BT Đảng bộ xã, ông Đỗ Duy Diệp Chủ tịch UBND xã, ông Lê Doãn Thanh BT Chi bộ, ông Nguyễn Hữu Hy Trưởng thôn  cùng  các đ/c cán bộ xã, thôn; đại diện các dòng họ, các cụ cao tuổi và nhiều đại biểu nhân dân trong thôn đã đến dự.
Đại diện nhà thi công có ông Nguyễn Khánh Hiếu- Giám đốc Công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng.

Sau khi các cụ trong ban Nghi Lễ Đình làm lễ báo cáo Thành Hoàng Làng, Lê Khởi công được tổ chức ngay tại khu tiền tế Đình Làng. Ông Nguyễn Hữu Hy- Trưởng thôn đã thay mặt cơ quan chủ đầu tư báo cáo về dự kiến xây dựng Hạng mục Cổng Tam quan Đình và các công trình phụ trợ khác. Báo cáo cho biết: Cổng Tam quan sẽ được xây dựng với kinh phí khoảng trên 300 triệu đồng. Các hạng mục phụ trợ khác như tường rào, đổ nền mở rộng sân và lối đi, lát đường… khoảng trên 400 triệu đồng. Nhà nước hỗ trợ một phần, phần lớn còn lại sẽ nhờ sự hảo tâm đóng góp của nhân dân địa phương và những người con của quê hương sinh sống ở mọi miền đất nước cũng như ở nước ngoài. Phần thi công do Công ty ty cổ phần kiến trúc và xây dựng VIETSAKI thực hiện.
Ông Nguyễn Khánh Hiếu- Giám đốc Công ty thực hiện thi công đã hứa hẹn xây cất công trình đảm bảo kỹ mỹ thuật cũng như tiến độ thi công. Đại diện Ban Giám sát cũng hứa hẹn sẽ hoàn thành nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Phấn Thuật đại diện lãnh đạo xã cũng đã phát biểu, động viên các thành phần tham gia xây dựng công trình.

Phần nghi lễ động thổ được tiến hành trang trọng đúng tại nơi sẽ xây Cổng Đình mới, phía Nam trước cửa Đình và Giếng Đình.








 Để hoàn chỉnh việc xây dựng cổng Đình thôn Đại Mão theo dự toán thiết kế cần có nguồn kinh phí lớn, trong đó nguồn chủ yếu từ xã hội hóa.  Ngay trong ngày Khởi công, nhiều tổ chức và cá nhân  ở quê đã ủng hộ công trình gần 50 triệu đồng. Ban công tác mặt trận thôn kêu gọi các cụ, các ông, các bà, các dòng họ trong thôn, các đơn vị tập thể, các công ty, các nhà doanh nghiệp, các con em của quê hương Đại Mão đang công tác, học tập hoặc sinh cơ lập nghiệp ở mọi miền đất nước hay ở nước ngoài hãy hướng về một công trình  biểu tượng của quê hương, có sự hảo tâm để góp phần xây dựng  một công trình của làng quê văn hiến.

                                                                               Tin, ảnh:    LÊ ĐÌNH NGẠN











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét