Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Diễn văn Khai trương


                  KHAI TRƯƠNG THƯ VIỆN CẤP  LÀNG

Ngày 19 tháng 3 năm 2013, Thư viện Làng Đại Mão đã tổ chức khai trương.

Đến dự Lễ Khai trương, có các đ/c Giám đốc Trung tâm Thư viện tỉnh Bắc Ninh, đ/c Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, nhiều cán bộ Đảng, Chính quyền , Đoàn thể trong xã, trong thôn; đại biểu các nhà trường, các công ty đóng tại địa phương và nhiều tầng lớp dân cư yêu thích đọc sách.
Sau khi đồng chí Bí thư chi bộ thôn đọc diễn văn tuyên bố khai trương thư viện, đ/c Chánh văn phòng UBND xã Nguyễn Đình Hiếu  đã công bố Quyết định của UBND xã về việc thành lập thư viện và cử Ban Chủ nhiệm thư viện  do ông Lê Nho Thu làm Chủ nhiệm và 4 thành viên khác.
Chủ nhiệm Thư viện Lê Nho Thu đã phát biểu, ôn lại truyền thống học tập, đọc sách của nhân dân địa phương, nêu tác dụng của việc đọc sách đối với đời sống của mỗi người cũng như đối với sự phát triển kinh tế xã hội của quê hương . Ông Thu đề nghị các ngành, các giới  tổ chức vận động mọi người, mọi nhà tăng cường việc đọc sách; quyên góp ủng hộ, cho thư viện mượn thêm sách báo. Về phía thư viện mới, ông đề nghị được liên kết hoạt động với thư viện các nhà trường và tư nhân, đề nghị được tăng cường đầu tư cho việc giữ gìn, bảo quản duy trì và phát huy tác dụng của Thư viện…
Giám đốc Thư viện tỉnh Ngô Văn Thực đã phát biểu chúc mừng quê hương Hoài Thượng có thêm thư viện mới, mong sao “ thư viện cấp làng” Đại Mão phát huy tác dụng tốt, là hạt nhân cho việc xây dựng các thư viện khác trong huyện Thuận Thành. Thư viện tỉnh cũng đã trao tặng cho Thư viện Đại Mão 571 cuốn sách với giá trị trên 30 triệu đồng.
Đồng chí Lê Đình Thanh thay mặt UBND huyện, Phòng Văn hóa huyện phát biểu, tặng sách và quà của huyện cho Thư viện. Riêng cá nhân đ/c Chủ tịch đã tặng Thư viện một dàn máy vi tính, gói cước nối mạng Intenet và một số sách quý…
Các đại biểu là Trưởng xóm trong thôn, Chủ nhiệm  CLB Thơ Đại Mão, lãnh đạo các Công ty Hoài An, Nam Tiến, lãnh đạo các nhà trường THCS,Tiểu học, Mầm Non… đã  chúc mừng, tặng quà, tặng sách cho thư viện.
Các đ/c Bí thư Đảng bộ Nguyễn Phấn Thuật, Bí thư Chi bộ Nguyễn Đình Hoạch, Trưởng thôn Nguyễn Đình Quế phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Thư viện tỉnh, của UBND và Phòng Văn hóa huyện Thuận Thành, sự quan tâm của các ngành các giới và bà con yêu thích đọc sách  với Thư viện  địa phương. Các đồng chí đều thể hiện quyết tâm chỉ đạo, sao cho Thư viện phát huy vai trò là  một nhân tố quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương, đồng thời phát động phong trào tặng sách cho thư viện dưới mọi hình thức…
          Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bài diễn văn khai trương thư viện của ông Nguyễn Đình Hoạch.
                                                 ____________________                                 

Kính thưa  các quý vị đại biểu!
          Trước tiên tôi xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu đã về dự Lễ khai trương Thư viện Làng Đại Mão. Kính chúc các quý vị dồi dào sức khỏe ; có nhiều thành công  trong cuộc sống, trong sản xuất và công tác!

          Kính thưa các quý vị đại biểu!
          Quê hương Đại Mão đã có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời. Trải qua bao thế hệ chung sống trong cộng đồng dân cư, truyền thống  quý báu được lưu truyền qua các thế hệ là truyền thống đoàn kết, tôn sư trọng đạo, coi trọng việc học hành nên Đại Mão đã có nền văn hóa sớm phát triển. Từ thời Hán học, làng có 4 vị đỗ Tiến sĩ, 35 cử nhân, 30 tú tài và có nhiều thuần phong mỹ tục được lưu truyền  đến ngày nay. Chính vì vây từ xa xưa, Đại Mão đã được các địa phương xung quanh tôn vinh là “ Làng Văn hiến, Đất Văn vật”.
Phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, bước sang thời đại Hồ Chí Minh và nhất là thời kỳ đổi mới, truyền thống đoàn kết, phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập của người dân Đại Mão ngày càng được phát triển. Ngày nay làng Đại Mão có hơn 600 người đã đạt trình độ Đại học, Cao đẳng; có trên 20 người là thạc sĩ, tiến sĩ, đóng góp nhiều hiền tài cho quê hương, đất nước.
Cảnh quan làng quê Đại Mão đã thay đổi tươi đẹp rất nhiều so với trước. Trong thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, chính quyền và nhân dân trong thôn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng  xây dựng các hạng mục thuộc hạ tầng cơ sở . Các hộ gia đình trong thôn đã  sửa chữa, xây dựng nhà cửa kiên cố với giá trị hàng trăm tỷ đồng. ( Theo số liệu thống kê gần đây có 48% số hộ trong thôn đã xây được nhà cao tầng kiên cố, bình  quân 800 triêu đồng/ 1 ngôi nhà; tổng đầu tư cỡ trên 270 tỷ ).
Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, khang trang theo hướng đô thị hóa.
          Từ năm 1997, Đại Mão đã được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Làng Văn hóa. Làng cũng đã được Bộ Văn hóa cấp Bằng khen.

          Kính thưa các quý vị đại biểu!
Quê hương, con người Đại Mão đạt được những thành tựu trên,  không phải ngẫu nhiên mà có nếu không có tri thức. Tri thức chỉ có được khi mỗi người dân học ở trường, ở thầy ở bạn; học trong cuộc sống và học ở sách, nhờ đọc sách.
Đúng như Lê Nin nói: Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản. Mỗi con người cần “ Học, học nữa, học mãi”. Từ nhận thức trên, ngay từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Chi bộ Đại Mão đã  định hướng xây dựng Trung tâm Văn hóa thôn gồm các hạng mục như Nhà Văn hóa- Hội trường thôn, Đình làng, phòng truyền thống, nhà thư viện, nơi vui chơi giải trí , thể dục thể thao cho các đối tượng… Đến nay khu Trung tâm văn hóa của làng đã dần dần phát huy tác dụng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân địa phương.
Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về giáo dục đào tạo, các tiêu chí về văn hóa xã hội cần được đề cao. Vì vậy việc khai trương thư viện làng Đại Mão hôm nay có ý nghĩa thiết thực. Có được thư viện, văn hóa đọc được nâng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng phong phú và tiến bộ.
Từ việc tăng cường đọc sách báo, cán bộ và nhân dân địa phương sẽ nâng cao nhận thức về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; hiểu thêm về khoa học kỹ thuật, nâng cao đời sống văn hóa,cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này tôi xin được thay mặt cán bộ và nhân dân Đại Mão, cám ơn sự quan tâm chỉ đạo của  các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh, huyện, xã đã đầu tư, tạo điều kiện về tinh thần, vật chất cho sự hình thành và khai trương thư viện Làng Đại Mão.
Cám ơn đồng chí  Chủ tịch UBND huyện Lê Đình Thanh, một người con của quê hương đã tâm huyết giúp đỡ và ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để thư viên sớm được khai trương.
Tại buổi Khai trương thư viện ngày hôm nay, tôi cũng xin được thay mặt Chi ủy, Ban Công tác mặt trận thôn đề nghị các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các công ty doanh nghiệp  và các cá nhân dù đang sinh sống, công tác, lao động học tập tại địa phương  hoặc trong và ngoài nước hãy hướng về quê hương thân yêu; phát huy truyền thống văn hiến hiếu học; tham gia ủng hộ thư viện của làng bằng cả tinh thần và vật chất; tạo điều kiện cho thư viện được duy trì phát triển  và nhất là phát huy được vai trò của thư viện với đời sống văn hóa, sản xuất của nhân dân địa phương. 
Quê hương Đại Mão rất vinh hạnh được tiếp nhận sự giúp đỡ, xây dựng thư viện của mọi người, mọi nhà của các đơn vi tập thể bằng tiền hoặc đầu sách. Sự giúp đỡ của các cá nhân, tập thể sẽ được ghi vào sổ truyền thống của thư viện.

Tôi xin tuyên bố khai trương Thư viện Làng Đại Mão!

Xin kính chúc quý vị đại biểu có sức khỏe dồi dào, gia đình an khang  thịnh vượng , góp phần xây dựng quê hương Đại Mão ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là một miền quê văn hiến mà cha ông chúng ta đã bỏ bao công sức xây dựng nên.
Xin chân thành cám ơn  ./.
     
            ****************************************   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét