Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013


THẦY TRÒ QUÊ MÌNH
ĐÁNG ĐƯỢC BIỂU DƯƠNG

               (NHÂN TỔNG KẾT NĂM HỌC 2012 – 2013, TÌM HIỂU VỀ PHONG TRÀO TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀI THƯỢNG)

Trường Tiểu học Hoài Thượng được hình thành từ năm 1955, sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, hòa bình được lập lại ở miền Bắc. Với bề dầy truyền thống 58 năm, Trường đã nhiều năm được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc của huyện, tỉnh, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III.
               Nhận thức vai trò công tác tư tưởng, để phát huy truyền thống nhà trường, trong năm học 2012 - 2013 nhà trường tiếp tục chỉ đạo CBGV thực hiện cuộc vận động : “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ giáo viên nhà trường nhận thức và thực hiện nghiêm túc, tổ chức tuyên truyền tới CBGV nhà trường những mẩu chuyện về Bác Hồ, thực hiện kiểm điểm Đảng viên theo yêu cầu Nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách trong tình hình hiện nay. 100% cán bộ, giáo viên đã nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao, luôn tự phấn đấu tu dưỡng  có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh. Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, luôn nói lời hay, làm việc tốt. Chi bộ nhà trường đã được Đảng ủy xã đề nghị cấp trên khen thưởng về thành tích thực hiện phong trào thi đua này.
Ngoài ra, Trường còn động viên cán bộ giáo viên tiếp tục tham gia cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”, chỉ đạo CBGV nhà trường thực hiện  việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh chính xác, khách quan thông qua các đợt kiểm tra thường xuyên, 4 lần kiểm tra định kỳ trong năm . Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng HS giỏi, HS tham gia thi giải Toán, Tiếng Anh trên Internet, thi viết chữ đẹp chặt chẽ, đánh giá khách quan và không chạy theo thành tích. Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nhắc nhau “ Mỗi thầy giáo, cô giáo phải  là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Trong năm học vừa qua không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Đội ngũ giáo viên luôn gần gũi nhau, có sự cởi mở giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh. Luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin do vậy thông qua kỳ thi kiểm tra năng lực giáo viên do Sở GD&ĐT tổ chức 100% giáo viên đạt điểm khá giỏi. Trong quá trình giảng dạy nhiều giáo viên có tiết dạy hay, linh hoạt và sáng tạo trong phương pháp cũng như sử dụng phương tiện dạy học đặc biệt sử dụng Công nghệ thông tin.
Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” : Nhà trường đã bám sát 5 nội dung chủ yếu của phong trào này để từ đó ngay từ đầu năm học đã tuyên truyền hướng dẫn CBGV và học sinh thực hiện có hiệu quả; giáo viên luôn thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đưa giáo dục kỹ năng sống vào trong quá trình giảng dạy các môn học, coi trọng hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Trường lớp luôn xanh-sạch-đẹp tạo cho học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Phong trào xây dựng lớp đẹp có hiệu quả thiết thực. Nhà trường đã tổ chức chăm sóc nghĩa trang Liệt sĩ của địa phương nhân ngày lễ, ngày têt.


            Về  công tác phát triển SNGD:
            - Kế hoạch đầu năm: 23 lớp, 639 học sinh (trong đó có 11 học sinh khuyết tật); tuyển mới 141/141 = 100%  Thực hiện đến cuối  năm học : 23 lớp, 637 học sinh (trong đó có 11 học sinh khuyết tật học hòa nhập. So với kế hoạch đầu năm giảm 02 em lý do:  02 học sinh chuyển đi
            - 100% số lớp, số học sinh được học 2 buổi/ ngày (trong đó 20 lớp học 9 buổi/ tuần; 03 lớp học 10 buổi/ tuần)
- Tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 theo hình thức tự chọn (trong đó lớp 3,4  học 04 tiết/ tuần; lớp 2,5 học 02 tiết /tuần) với tổng số 494 học sinh được học ở 18 lớp đạt 100% (đạt kế hoạch).
- Tổ chức dạy Tin học cho 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 (đạt kế hoạch).
     Kết quả công tác Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi:
- Huy động 141/141 = 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1. Học sinh khuyết tật ra học lớp hòa nhập: 11/11 = 100 %
- Xã Hoài Thượng đạt Chuẩn Phổ cập GDTHĐĐT mức độ 2.
                               Thực hiện nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện :
 Về giáo dục đạo đức : Trường đã tổ chức tuyên truyền và giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 5 nhiệm vụ của người học sinh tiểu học và phòng chống các tệ nạn xã hội.
             Duy trì và tổ chức có hiệu quả giờ chào cờ thứ 2 đầu tuần. Thực hiện nghiêm túc dạy và học môn Đạo đức trong chương trình chính khóa. Đoàn đội cùng với giáo viên trực ban thường xuyên kiểm tra, đánh giá, có biện pháp ngăn chặn kịp thời đối với HS có biểu hiện hoặc hành vi đạo đức chưa tốt. GV  chủ nhiệm đã có nhiều  đổi mới trong việc giáo dục, hình thành và rèn luyện nhân cách cho HS. Các lớp đã tiến hành xây dựng các “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng. Phát động học sinh tham gia phong trào nghìn việc tốt và có sổ theo dõi nghìn việc tốt ở lớp, ở trường. Từng tuần có tuyên dương kịp thời với HS có việc làm tốt.
             -  Làm tốt công tác phối hợp giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội và các dòng họ trong việc giáo dục đạo đức học sinh.
 Chất lượng văn hoá đại trà:
* Kết quả xếp loại giáo dục cuối năm học
Khối lớp
TS HS
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
1
143
117
81,82
16
11,19
4
2,8
6
4,20
2
114
98
85,96
13
11,40
3
2,63
0
0
3
131
85
64,89
32
24,43
14
10,69
0
0
4
135
88
65,19
36
26,67
11
8,15
0
0
5
114
71
62,28
39
34,21
4
3,51
0
0
Cộng
637
459
72,06
136
21,35
36
5,65
6
0,94
            So với kế hoạch:  Tỷ lệ HS trung bình trở lên đạt KH, tỷ lệ HS khá giỏi tăng 7,55%
            So với năm học 2011- 2012: Tỷ lệ HS trung bình trở lên tăng 0,16%, tỷ lệ khá giỏi tăng 2,25%  (Trong đó tỷ lệ giỏi tăng 9,19%).
            * Đánh giá chung về chất lượng: Chất lượng giảng dạy văn hóa đại trà được nhà trường quan tâm chỉ đạo, giáo viên luôn có biện pháp hữu hiệu thực hiện phương pháp giảng dạy  mới trong chương trình chính khóa cũng như dạy theo nhóm đối tượng ở buổi 2. Nhiều giáo viên đã có biện pháp tích cực trong việc phối kết hợp giữa giáo viên với cha mẹ học sinh, dành thời gian bồi dưỡng cho HS yếu, chú ý đến việc bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, phát huy tính tích cực trong học tập của HS. Học sinh đã có ý thức tự học, tự rèn, có phương pháp học tập tốt nên chất lượng cuối năm xếp loại giáo dục tỷ lệ khá giỏi tương đối cao
- Chất lượng văn hóa đại trà ở các lớp (không kể lớp chọn) tương đối đồng đều không chỉ ở môn Toán, Tiếng Việt mà ở tất cả các bộ môn.
 Chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy học 2 buổi/ ngày :
            - Chương trình học 2 buổi/ngày được nhà trường chỉ đạo cụ thể tới giáo viên theo đúng hướng dẫn 1038/SGD ĐT - GDTH ngày 17/8/2012 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 -2013 của cấp Tiểu học Sở GD&ĐT đảm bảo giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ ngày. Nhà trường giao quyền tự chủ cho giáo viên  về nội dung dạy học, sử dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo. Do đó các buổi học luôn nhẹ nhàng, sinh động và có hiệu quả.
Tuy nhiên một số giờ học buổi 2 của một số giáo viên còn nặng nề, thiếu linh hoạt và hiệu quả thấp. Việc tổ chức các trò chơi học tập nhằm giúp học sinh “Học mà chơi - Chơi mà học” chưa được giáo viên quan tâm nhiều còn nặng về thày cô giáo giao bài tập hoặc luyện tập - Học sinh làm bài - giáo viên chữa tạo không khí lớp học nặng nề, căng thẳng trong thực hành luyện tập của học sinh cùng như giảng dạy của giáo viên.
             Điểm mạnh của nhà trường trong năm học vừa qua : đã nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi:  nhà trường tiếp tục tập chung chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh giỏi toàn diện ở các bộ môn và đạt hiệu quả trong các kỳ thi, kỳ giao lưu, coi đây là nhiệm vụ mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm và là điểm đăng ký nổi trội của nhà trường. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành tuyển chọn những học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu vào một lớp, phân công giáo viên có kiến thức tốt, có nhiều kinh nghiệm  bồi dưỡng HS giỏi và có tinh thần trách nhiệm cao .
 Thực hiện Quyết định 86 của UBND tỉnh Bắc Ninh về qui định dạy thêm học thêm nhà trường chỉ đạo không tổ chức bồi dưỡng buổi riêng cho nhóm học sinh giỏi mà tổ chức cho các lớp chọn học 10 buổi/ tuần đòi hỏi giáo viên giảng dạy nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp, căn cứ vào tình hình thực tế của học sinh phân loại đối tượng học sinh lớp mình có nội dung giảng dạy ở buổi 2 phù hợp với từng nhóm đối tượng.  Tổ chức kiểm tra đánh giá theo kế hoạch hàng tháng, sau mỗi đợt kiểm tra có yêu cầu cụ thể tới giáo viên và học sinh nhưng không tạo tâm lý căng thẳng, gây áp lực đối với học sinh trong mỗi đợt kiểm tra. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp giữa giáo viên nhà trường với giáo viên dạy bồi dưỡng tập trung học sinh lớp 5 ở cụm do Phòng GD&ĐT tổ chức trong việc bồi dưỡng hướng dẫn học sinh học tập.Chỉ đạo phối kết hợp giữa giáo viên bồi dưỡng môn văn hóa, môn Tiếng Anh với giáo viên dạy Tin học phối kết hợp bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải Toán, Tiếng Anh trên Internet.
Mặc dù ngân sách còn hạn hẹp song nhà trường tập trung bồi dưỡng động viên các đội tuyển dự thi các cấp, động viên khen thưởng  giáo viên, học sinh có thành tích kịp thời. Tổ chức kiểm tra chất lượng học sinh giỏi cấp trường nghiêm túc, đánh giá công bằng, khách quan, tuyển chọn đội tuyển dự thi chính xác. Kết quả trong năm học vừa qua, trường Tiểu học Hoài Thượng đã đạt được thành tích đáng phấn khởi:

·        Kỳ thi giải Toán trên Internet:         

Số HS đạt giải cấp Quốc gia (Lớp 5): 01 Huy chương Bạc
Số HS đạt giải cấp Tỉnh (Lớp 5): 01 giải nhất, 01 giải KK
Số HS đạt giải cấp huyện (Lớp 3,4,5): 23 giải ( Nhất: 06; Nhì: 08; Ba: 06; KK:  03)
so với năm học 2011- 2012 tăng: Cấp Quốc gia (1HS); cấp tỉnh (2 HS); cấp huyện (13HS)
Tăng so với kế hoạch: Cấp Quốc gia (1giải), cấp huyện (10 giải)

* Kỳ thi HS giỏi Tiếng Anh trên Internet:
Số HS đạt giải cấp Quốc gia (Lớp 5):02 giải (01 huy chương vàng; 01 Huy chương đồng)
Số HS đạt giải cấp Tỉnh(Lớp 5) :05 giải (Nhất: 02; Nhì: 02; Ba: 01)
Số HS đạt giải cấp huyện (Lớp 3,4,5):11 giải (Nhất: 01; Nhì: 05; Ba: 04; KK:  01)
Tăng so với năm học 2011- 2012: Cấp Q. gia (2 giải); cấp tỉnh (4 giải).
Tăng so với kế hoạch: Cấp Quốc gia (2 giải),  cấp tỉnh (5 giải), cấp huyện (2 giải)

* Kỳ giao lưu học sinh giỏi:
Số HS đạt giải cấp tỉnh (Lớp 5) : 05 giải (Nhì: 02; Ba: 02; KK:  01)
Số HS đạt giải cấp huyện (Lớp 4,5): 17 giải (Nhất: 07; Nhì: 06; Ba: 03; KK:  01)
Số HS giỏi đạt giải cấp trường (Lớp 1,2,3):56 giải (Nhất: 05; Nhì: 18; Ba: 17; KK: 16)
Số HS giỏi môn Tiếng Anh cấp trường (Lớp 3,4): (Nhất: 02; NHì: 04; Ba: 05; KK: 05)

Là đơn vị dẫn đầu về kết quả thi học sinh giỏi ở các kỳ thi, giao lưu học sinh giỏi của huyện Thuận Thành về số lượng và chất lượng giải. Có được thành tích đó là do sự nỗ lực phấn đấu , với tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí giáo viên được phân công bồi dưỡng, sự phối kết hợp giữa giáo viên làm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Quốc gia với giáo viên được phân công bồi dưỡng HS giỏi ở Cụm do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. Một số em đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi: Em Nguyễn Hữu Hoan (Huy chương vàng môn Tiếng Anh, huy chương bạc môn Toán trên Internet cấp Quốc gia, đạt giải ba HS giỏi cấp tỉnh; Em Lê Thị Hương Giang đạt Huy chương Đồng môn Tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia...). Các đồng chí giáo viên có nhiều thành tích trong phong trào này là: Lê Thị Nguyên, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Xuân Dung, Nguyễn Thị Sim, Vương Thị Phượng,....

Về việc dạy Tiếng Anh trong nhà trường  Công tác chỉ đạo, quản lí được quan tâm nhiều hơn, đảm bảo chặt chẽ, có nề nếp hơn. Giáo viên dạy bộ môn khi lên lớp đã sử dụng đài, hướng dẫn học sinh nghe băng, thực hành kỹ năng nghe, đọc, viết trong các tình huống giao tiếp nhiều hơn.  Học sinh có đầy đủ sách, tài liệu học tập. Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tham gia sinh hoạt chuyên môn theo lịch của Phòng nghiêm túc. Do đó việc đổi mới phương pháp luôn được giáo viên quan tâm. Sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình lên lớp đã làm cho học sinh ham thích môn học hơn. Nhà trường ngoài việc tổ chức cho HS tham gia thi học sinh giỏi Tiếng Anh trên Internet cấp trường còn tổ chức giao lưu học sinh giỏi môn Tiếng Anh.
* Đối với dạy môn Tin học:
Nhà trường đã tổ chức cho HS từ lớp 3 đến lớp 5 được học Tin học, giúp cho các em được học và tiếp cận Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu về sử dụng CNTT trong nhà trường hiện nay.Ngoài việc chỉ đạo dạy môn Tin học theo chương trình ” Cùng học Tin học quyển 1,2,3” Nhà trường còn chỉ đạo giáo viên tổ chức bồi dưỡng HS tham gia dự thi ”Tin học trẻ không chuyên” do Tỉnh Đoàn phát động”. Kết quả:

- Cấp huyện: 2/2 HS dự thi đạt giải (Trong đó 01 giải nhất, 01 giải KK).
            - Cấp tỉnh: 1 HS dự thi đạt giải KK học sinh nhỏ tuổi nhất.

            Giáo viên dạy tin học còn hỗ trợ bồi dưỡng HS tham gia các sân chơi trên Internet đạt kết quả cao. Giáo viên nhiệt tình trong giảng dạy, có phương pháp dạy học phù hợp, thực hiện đúng kế hoạch, nội dung chương trình giảng dạy theo cuốn Cùng học Tin học quyển 1 (Lớp 3), Cùng học Tin học quyển 2 (Lớp 4), Cùng học Tin học quyển 3(Lớp 5).
 Học sinh ham học môn này, có kỹ năng thực hành tốt. Đến nay hầu hết các em có kỹ năng sử dụng máy, soạn thảo văn bản, các trò chơi học tập, tham gia các cuộc thi trên Internet.... Đặc biệt trong năm học này giáo viên dạy Tin học đã quan tâm nhiều hơn đến việc phối kết hợp và hỗ trợ HS tham gia giải Toán, Tiếng Anh trên Internet, hướng dẫn HS học tập giúp cho học sinh hứng thú và có nhiều lượt học sinh tham gia sân chơi này. Các lớp ở điểm trường lẻ được tổ chức về khu chính học Tin học nghiêm túc, an toàn. Nhà trường bước đầu đã bổ sung ghế cho phòng máy, sửa chữa máy kịp thời phục vụ cho việc học tập của HS. Trong năm học vừa qua nhà trường đã được Phòng GD&ĐT cấp thêm cho 06 máy vi tính cho phòng Tin.

             Chỉ đạo phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp và rèn chữ viết :
- Phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiếp tục duy trì có nề nếp. Việc thực hiện phân loại chữ viết đầu năm, đánh giá tìm nhược điểm trong chữ viết của học sinh được nhà trường luôn luôn coi trọng và chỉ đạo sát sao. Các đồng chí giáo viên đều có trách nhiệm, quan tâm và có nhiều biện pháp rèn viết chữ đẹp cho học sinh  khá hiệu quả.  Giáo viên luôn gương mẫu rèn chữ viết trên bảng, hồ sơ giáo viên, nhiều giáo viên có chữ viết đẹp. Thực hiện nghiêm túc và có nề nếp những qui định về chấm vở, thi tháng tiếp tục được chỉ đạo. Tổ chức tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với HS có thành tích xuất sắc qua các kỳ thi. Ban chỉ đạo đã tổ chức thi viết chữ đẹp cấp trường theo định kỳ và thi viết chữ đẹp cấp trường vào đợt cuối năm học
Kết quả xếp loại chữ viết cuối năm học:
Loại A: 478/ 637 HS = 75 %
Loại B: 151 /637 HS = 23,7 %
Loại C:   8/637 HS =  1,3 %
            Kết quả thi viết chữ đẹp các cấp:
            Cấp trường:  63 HS đạt giải (trong đó 07 giải nhất; 05 giải Nhì; 31 giải Ba ; 20 giải KK)
            Cấp huyện: 5/5 HS dự thi đạt giải nhất (Năm học 2011- 2012 có 2 giải nhì; 01 giải KK)
            Cấp tỉnh: 3/3 HS dự thi đều đạt giải nhất Năm học 2011- 2012 có 01 giải nhì; 01 giải ba).
            So với kế hoạch tăng cả về số lượng và chất lượng giải.
Tuy nhiên chất lượng chữ viết đại trà chưa cao, chưa đồng đều. Một bộ phận học sinh chữ viết cẩu thả, giữ gìn sách vở, đồ dùng còn chưa tốt; lười rèn viết chữ đẹp. Phong trào ở một số lớp chuyển biến chậm .  Một số giáo viên chưa chú trọng rèn chữ viết, viết chưa đúng mẫu, chưa có yêu cầu cao, đánh giá xếp loại chưa chính xác. Cha mẹ học sinh còn xem nhẹ việc bồi dưỡng và rèn chữ viết cho con em mình .           
            Về giáo dục thể chất, thẩm mỹ:
- Tiếp tục thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo phát động, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã cụ thể hoá 5 nội dung cho phù hợp với điều kiện của trường. Phần hội trong Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức khoa học, chặt chẽ, an toàn và hơn cả là học sinh tham gia nhiệt tình, vui vẻ và hào hứng.
 - Các phong trào mà Phòng GD&&ĐT huyện Thuận Thành, huyện đoàn tổ chức nhà trường chỉ đạo các đoàn thể tham gia đầy đủ.
            - Hoạt động Lễ hội trăng rằm nhân dịp Tết Trung thu năm 2012 tiếp tục được nhà trường phối hợp với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh tổ chức một cách khoa học, chặt chẽ. Tết Trung thu năm 2012 đã tạo động lực và tâm thế sẵn sàng cho năm học. Lễ hội đã góp phần không nhỏ vào thành tích và kết quả học tập của mỗi học sinh.
            - Liên đội tiếp tục xây dựng, tổ chức có nề nếp và duy trì vững chắc các hoạt động: Múa hát tập thể, phong trào giữ gìn vệ sinh trường lớp, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh... Trong năm học vừa qua, Liên đội đã hướng dẫn học sinh 02 bài múa hát tập thể, tổ chức chơi các trò chơi dân gian và các trò chơi lành mạnh. Tổ chức nói chuyện truyền thống về Quân đội nhân dân Việt Nam cho HS nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 23 năm ngày Quốc phòng toàn dân, phát thanh măng non tuyên truyền với các chủ đề: 30/4, 19/5, An toàn giao thông…Tham gia phong trào kế hoạch nhỏ và viết về gương sáng nghìn việc tốt.
            Trường thống nhất với cha mẹ HS tiến hành mua áo đồng phục mùa hè, mùa đông, làm thẻ  cho HS và được học sinh mặc có nề nếp trong các ngày thứ 2,4,6 hàng tuần. Phong trào xây dựng lớp đẹp đã được 100% các lớp tham gia, nhiều lớp được cha mẹ học sinh đầu tư thêm quạt, đèn, tủ, giá, trang trí lớp học đẹp, tạo môi trường lớp học đẹp, thân thiện, tạo điều kiện cho HS hứng thú học tập, điển hình:1a, 1b, 1c,  2d, 3c, 4b, 5a, với tổng trị giá  trên 40 triệu đồng.
            Tổ chức tuyên truyền và phát động học sinh tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể đạt tỷ lệ cao hơn so với năm học trước, điến hình trong công tác này là các lớp: 1a, 1c, 1d, 5c...
            Trong năm học vừa qua Liên đội trường Tiểu học Hoài Thượng vinh dự có 01 HS  (em Nguyễn Hữu Hoan) trong tổng số 06 HS của Huyện Thuận Thành được bình chọn là dũng sĩ nghìn việc tốt và đi dự lễ kỷ niệm 50 năm phong trào nghìn việc tốt do Tỉnh đoàn tổ chức, nhà trường được Hội đồng đội trung ương tặng 01 bộ trống.
Về việc xây dựng các điều kiện giáo dục: Trước hết nhà trường quan tâm đến  việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên: Sắp xếp, bố trí đội ngũ hợp lý, phát huy tốt năng lực cá nhân. Đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và bồi dưỡng CBGV còn hạn chế về nghiệp vụ. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tiếp tục duy trì nghiêm túc. Tích luỹ tư liệu thường xuyên theo tháng.


 Nhà trường luôn tạo điều kiện  cho  giáo viên, nhân viên tham gia học tập tại chức, từ xa. Giáo viên Ngoại ngữ tham gia lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT tổ chức và đã đạt Chuẩn trình độ B2 theo khung tham chiếu Châu Âu. Ngoài ra, các đồng chí giáo viên luôn có ý thức tự học tự bồi dưỡng, kết quả qua đợt kiểm tra năng lực giáo viên do Sở GD&ĐT tổ chức 100% giáo viên của nhà trường tham gia kỳ thi đạt điểm khá giỏi.
- Nhà trường tổ chức thi GVDG cấp trường đúng Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp mà Bộ GD&ĐT ban hành tháng 9/2010. Tổng kết cuộc thi Hiệu trưởng đã công nhận 12  giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp trường. Trong đó có 06 giáo viên đăng ký dự thi GVDG cấp huyện vòng 1. Dự thi vòng 2 đã có 5/5 giáo viên (Lê Thị Bích Ngân dạy lớp 4B, Lê Thị Lan dạy lớp 4D, Trịnh Thị Hằng dạy lớp 1A, Lê Thị Mão dạy lớp 1B, Trần Hữu Đạt giáo viên dạy môn Mỹ thuật  được công nhận GVDG cấp huyện năm học 2012 – 2013. Đồng chí Lê Bích Ngân  đạt giáo viên giỏi xuất sắc cấp tỉnh.
 Ban giám hiệu thực hiện tốt việc tổ chức rèn chữ viết giáo viên. Duy trì thường xuyên bài thi hàng tháng dành cho mỗi giáo viên. Chất lượng chữ viết của giáo viên tiếp tục có chuyển biến. Chi uỷ chỉ đạo và triển khai, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện kiểm điểm phê và tự phê cho 100% CBGV là Đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, thông qua tự phê bình và phê bình mỗi đồng chí CBGV là đảng viên đều nhận thấy những tồn tại và hạn chế để luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong việc chỉ đạo và tham gia phong trào của nhà trường.Công tác chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy có chuyển biến khá tốt. Việc thực hiện thông tin báo cáo qua hộp thư điện tử đã được CBGV thực hiện có hiệu quả thiết thực, các giờ Hội giảng, các tiết chuyên đề... đều được giáo viên khai thác và sử dụng CNTT vào trong bài giảng.
            - Nề nếp ra vào lớp, hội họp, sinh hoạt chuyên môn được CBGV thực hiện nghiêm túc.
*Kết quả:  Xếp loại CBGV cuối năm học Tổng số CBGV được xếp loại viên chức : 36
Trong đó: Loại Xuất sắc:21/36 = 58,3%       Loại khá: 15/36 = 41,7%   Không có viên chức xếp loại TB và yếu. - Tổng số Giáo viên được xếp loại theo qui định Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học: 33 Trong đó loại Xuất sắc: 18/33 đ/c = 54,5 %  Loại khá:  12/33 đ/c = 45,5 %                            
Không có giáo viên xếp loại TB và yếu.






           
 Tăng cường CSVC và xây dựng trường Chuẩn Quốc gia mức độ II
 Nhà trường đã được địa phương quan tâm, đang tiến hành xây mới 12 phòng học nhằm thay thế cho 05 phòng học cấp 4, bổ sung  đủ phòng học thông thường và các phòng học chức năng. Mua sắm bổ sung thêm 6 bộ bàn ghế học sinh, 32 ghế học sinh, 01 bộ bàn ghế giáo viên. Tham mưu với Phòng Giáo dục và UBND huyện làm mái chống nóng chấm thấm cho dãy phòng 14 lớp học với tổng trị giá 350 triệu đồng từ ngân sách chống xuống cấp. Tham mưu với địa phương và đã tiến hành lát 6 phòng học, sửa chữa gần 100 ghế học sinh và một số bàn học sinh, các cánh cửa lớp học, ... với tổng trị  giá trên 80 triệu đồng.
- Phòng giáo dục đã cấp bổ sung 07 máy vi tính và trang thiết bị tối thiểu cho phòng học Ngoại ngữ với tổng trị giá  142 triệu đồng.
- Mua sắm thêm 01 máy chiếu đa năng và màn chiếu phục vụ cho giảng dạy, 02 tủ hồ sơ.
- Phát động cha mẹ học sinh tham gia phong trào xây dựng lớp đẹp, cho đến nay 100% các lớp được trang trí đẹp, thân thiện, bổ sung thêm trên 20 quạt tường 8 bóng điện 6 tủ giá lớp, 70 giỏ hoa, lẵng hoa, 23 chiếc rèm cửa, 05 lớp quét vôi ve và 100% các lớp có góc trưng bày sản phẩm của HS. Cha mẹ HS khu Thượng Ngọ mua tặng nhà trường 01 bộ tăng âm loa đài trị giá trên 3 triệu đồng phục vụ cho hoạt động tập thể ở khu Thượng Ngọ. Ngoài ra các tổ chức, cá nhân ủng hộ trang thiết bị khác với tổng trị giá 7 triệu đồng.
- Đầu năm học huyện Thuận Thành đón đoàn kiểm tra công nhận lại trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia của tỉnh Bắc Ninh, trường Tiểu học Hoài Thượng tiếp tục được công nhận trường Tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ I.
Công tác xã hội hóa giáo dục:
 Nhà trường luôn có sự phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong nhà trường. Hoạt động Hội cha mẹ học có nề nếp và hiệu quả. Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường, lớp nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên quan tâm và nắm bắt kết quả học tập của học sinh cũng như phong trào nhà trường, duy trì chế độ hội họp đúng Điều lệ Hội cha mẹ học sinh.
- Nhà trường nhận được sự ủng hộ cao của các bậc cha mẹ học sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng góp theo qui định và theo sự thoả thuận. Nhiều gia đình đã có thay đổi về nhận thức và quan tâm hơn đến giáo dục toàn diện cho con em. Trong năm học vừa qua Hội cha mẹ học sinh đã đầu tư kinh phí cho hoạt động lễ hội trăng rằm và khai giảng năm học mới với tổng trị giá trên 8 triệu đồng và động viên CBGV nhân kỷ niệm 30 năm ngày nhà giáo Việt nam trên 8 triệu đồng. Tham gia xây dựng phong trào lớp học thân thiện, ủng hộ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Cha mẹ HS khu Thượng Ngọ ủng hộ bộ tăng âm lao đài trị giá trên 3 triệu đồng. Ngoài ra các cá nhân như Anh Nguyễn Đình Căn, Vương Đình Tuyến, Nguyễn Đình Nhuệ cũng tham gia ủng hộ trang thiết bị và tiền phục vụ cho hoạt động dạy và học với tổng trị giá gần 10 triệu đồng.
- Đoàn thanh niên và các ban ngành đoàn thể của xã, ban quản lý các thôn, các dòng họ  luôn quan tâm, hỗ trợ, tham gia cho nhà trường trong việc quản lý học sinh. Nhà trường thường xuyên có mối liên hệ với cha mẹ học sinh bằng hình thức trực tiếp và thông qua sổ liên lạc. Đối với các cơ sở thôn, dòng họ thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh. Trường đã gửi kết quả học tập và tu dưỡng của HS về các cơ sở thôn, dòng họ nhân dịp tết nguyên đán để khen thưởng HS có thành tích.
Kết quả xếp loại hạnh kiểm và xếp loại của học sinh theo thôn xóm như sau:


Thôn

TSHS
Xếp loại HK
Xếp loại giáo dục
   Đ
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Bình Cầu
39
39= 100%
0
24 = 61,5%
10 = 25,6%
4 = 10,3%
1 = 2,6%
Đại Mão
212
212= 100%
0
181= 85,4%
26 = 12,3%
3 = 1,4%
2 = 0,9%
Đông Miếu
60
60 = 100%
0
46 = 76,7%
10 = 16,7%
4 = 6,7%
0
Lam Cầu
63
63 = 100%
0
40 = 63,5%
16 = 25,4%
5 = 7,9%
2 = 3,2%
Nghĩa Vy
86
86 = 100%
0
55 = 64%
27 = 31,4%
4 = 4,7%
0
Ngọ Xá
35
35 = 100%
0
22 = 62,9%
11 = 31,4%
2 = 5,7%
0
Rực Vy
44
44 = 100%
0
27 = 61,4%
14 = 31,8%
3 = 6,8%
0
TT. Làng
33
33 = 100%
0
22 = 66,7%
6 = 18,2%
4 = 12,1%
1 = 3,0%
TT. Ấp
65
65 = 100%
0
42 = 64,6%
16 = 24,6%
7 = 10,8%


637
637 = 100%
0
459 = 72,1%
136 = 21,4%
36 = 5,7%
6 = 0,9%

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Viên ( bên phải)  trong ngày NGVN 2012


 Công tác quản lí chỉ đạo:
- Việc tổ chức xây dựng kế hoạch từ Ban giám hiệu đến các đoàn thể và các tổ chuyên môn trong nhà trường được coi trọng. Quy chế dân chủ, thực hiện kỷ cương nề nếp của cơ quan tiếp tục được duy trì. Giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng và đáp ứng quyền lợi chính đáng của CBGV, của cha mẹ học sinh và học sinh. Thực hiện  nghiêm túc 3 công khai (công khai chất lượng đào tạo; công khai CSVC và đội ngũ, công khai thu chi tài chính). Nhà trường đã xây dựng qui chế làm việc của cơ quan, qui chế chuyên môn trên cơ sở tập hợp các ý kiến của các tổ cá nhân. Công tác kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn tiếp tục được thực hiện đúng yêu cầu, có kế hoạch, có tác dụng ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm và phát huy các nhân tố điển hình, tiêu biểu. Kiểm tra toàn diện giáo viên được thực hiện đúng qui định. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã tiến hành kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề theo kế hoạch từng tháng. Sau mỗi đợt kiểm tra đều có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể. Phân tích và thẳng thắn phê bình những cá nhân vi phạm qui chế.  Nhà trường và công đoàn luôn quan tâm chỉ đạo các hoạt động thi đua theo đúng tinh thần của cuộc vận động “ Hai không”. Phối hợp cùng với Công đoàn xây dựng một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn vượt khó khăn gian khổ, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ và không ngừng  phấn đấu vươn lên trong công tác, tổ chức tham gia thi văn nghệ cấp huyện có 2/3 tiết mục đạt giải (01 giải nhất, 01 giải ba), toàn đoàn xếp thứ nhì.
                                                             -o0o-

 Tuy còn một số tồn tại do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng  phải nói rằng: năm học 2012 - 2013 với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm phấn đấu không ngừng của tập thể đội ngũ CBGV,Trường Tiểu học Hoài Thượng đã tập trung chỉ đạo, bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đến nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012- 2013. Hội đồng thi đua nhà trường đã đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng cấp trên công nhận: * Tập thể : Là tập thể Lao động tiên tiến * Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc* Đoàn thanh niên: Vững mạnh * Liên đội:  Vững mạnh * Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 02 đồng chí.
                                                        -0o0-

Trao đổi với một phụ huynh đã có đến 3 con học ở Trường Tiểu học Hoài Thượng, chị bộc bạch: Ông tính, phụ huynh học sinh quê mình đa phần làm ruộng, một số đi làm ở các công ty tối ngày; thu nhập chưa phải đã  là cao. Đã có mấy người dám mơ cho con đi học các trường chuyên, trường điểm ở nơi xa; nói gì đi du học nước ngoài? Thôi thì trăm sự nhờ nhà trường. Nhà cháu có 2 cháu đã học qua Trường Tiểu học. Cháu lớn bây giờ đang học cấp 3, cháu thứ 2 đang học THCS, còn thằng út vừa học hết lớp 4. Được cái các cháu ngoan, chịu học; được gia đình nhắc nhở và nhất là các cô ở trường mình giáo dục, dạy dỗ nghiêm túc, nên ngay từ lớp dưới các cháu nhà cháu đều học tốt. Lên lớp trên chúng đều phát huy được, 2 cháu vào loại khá giỏi ông ạ! Đúng là cái nền, cái móng có tốt thì xây nhà mới chắc. Lớp dưới mà được dạy dỗ chu đáo, lên lớp trên chúng học mới vững vàng…

Nhân dân địa phương hoan nghênh và biết ơn những cố gắng của thầy trò trường Tiểu học quê mình. Các cháu lúc bé đã được rèn luyện trong một môi trường tốt, tin rằng những cấp học sau các cháu sẽ có đà cho những tiến bộ mới!
                                                                                                LÊ ĐÌNH NGẠN

                                                                                                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét