THẦY TRÒ QUÊ MÌNH
ĐÁNG ĐƯỢC BIỂU DƯƠNG
(NHÂN TỔNG
KẾT NĂM HỌC 2012 – 2013, TÌM HIỂU VỀ PHONG TRÀO TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀI THƯỢNG)
Trường Tiểu học Hoài Thượng được hình thành từ năm 1955, sau cuộc kháng
chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, hòa bình được lập lại ở miền Bắc. Với bề
dầy truyền thống 58 năm, Trường đã nhiều năm được công nhận là đơn vị tiên tiến
xuất sắc của huyện, tỉnh, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III.
Nhận thức vai trò
công tác tư tưởng, để phát huy truyền thống nhà trường, trong năm học 2012 -
2013 nhà trường tiếp tục chỉ đạo CBGV thực hiện cuộc vận động : “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ giáo
viên nhà trường nhận thức và thực hiện nghiêm túc, tổ chức tuyên truyền tới
CBGV nhà trường những mẩu chuyện về Bác Hồ, thực hiện kiểm điểm Đảng viên theo
yêu cầu Nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách trong tình hình hiện
nay. 100% cán bộ, giáo viên đã nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công
việc được giao, luôn tự phấn đấu tu dưỡng
có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh. Giáo dục học sinh thực hiện
tốt 5 điều Bác Hồ dạy, luôn nói lời hay, làm việc tốt. Chi bộ nhà
trường đã được Đảng ủy xã đề nghị cấp trên khen thưởng về thành tích
thực hiện phong trào thi đua này.
Ngoài ra, Trường còn động viên cán bộ
giáo viên tiếp tục tham gia cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh
thành tích trong giáo dục”, chỉ đạo CBGV nhà trường thực hiện việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn
luyện của học sinh chính xác, khách quan thông qua các đợt kiểm tra thường
xuyên, 4 lần kiểm tra định kỳ trong năm . Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng
HS giỏi, HS tham gia thi giải Toán, Tiếng Anh trên Internet, thi viết chữ đẹp
chặt chẽ, đánh giá khách quan và không chạy theo thành tích. Cán bộ, giáo viên
nhà trường luôn nhắc nhau “ Mỗi thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Trong năm học vừa qua không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Đội ngũ giáo
viên luôn gần gũi nhau, có sự cởi mở giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên
với học sinh. Luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức, chuyên môn
nghiệp vụ, công nghệ thông tin do vậy thông qua kỳ thi kiểm tra năng lực giáo
viên do Sở GD&ĐT tổ chức 100% giáo viên đạt điểm khá giỏi. Trong quá
trình giảng dạy nhiều giáo viên có tiết dạy hay, linh hoạt và sáng tạo trong phương
pháp cũng như sử dụng phương tiện dạy học đặc biệt sử dụng Công nghệ thông tin.
Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” : Nhà trường đã bám sát 5 nội dung chủ yếu của phong trào này để
từ đó ngay từ đầu năm học đã tuyên truyền hướng dẫn CBGV và học sinh thực hiện
có hiệu quả; giáo viên luôn thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đưa giáo
dục kỹ năng sống vào trong quá trình giảng dạy các môn học, coi trọng hướng dẫn
kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Trường lớp luôn xanh-sạch-đẹp tạo
cho học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Phong trào xây dựng lớp đẹp
có hiệu quả thiết thực. Nhà trường đã tổ chức chăm sóc nghĩa trang Liệt sĩ của
địa phương nhân ngày lễ, ngày têt.
Về
công tác phát triển SNGD:
-
Kế hoạch đầu năm: 23 lớp, 639 học sinh
(trong đó có 11 học sinh khuyết tật); tuyển mới 141/141 = 100% Thực hiện đến cuối năm học : 23 lớp, 637 học sinh (trong đó có
11 học sinh khuyết tật học hòa nhập. So với kế hoạch đầu năm giảm 02 em lý
do: 02 học sinh chuyển đi
- 100% số lớp, số học sinh được học
2 buổi/ ngày (trong đó 20 lớp học 9 buổi/ tuần; 03 lớp học 10 buổi/ tuần)
- Tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 theo hình thức tự
chọn (trong đó lớp 3,4 học 04 tiết/
tuần; lớp 2,5 học 02 tiết /tuần) với tổng số 494 học sinh được học ở 18 lớp đạt
100% (đạt kế hoạch).
- Tổ chức dạy Tin học cho 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 (đạt kế
hoạch).
Kết quả công tác Phổ cập giáo dục
Tiểu học đúng độ tuổi:
- Huy động 141/141 = 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1. Học sinh khuyết tật ra học
lớp hòa nhập: 11/11 = 100 %
- Xã Hoài Thượng đạt Chuẩn Phổ cập GDTHĐĐT mức độ 2.
Thực
hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện :
Về giáo dục đạo đức : Trường đã tổ chức tuyên truyền và giáo dục học sinh
thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 5 nhiệm vụ của người học sinh tiểu học và
phòng chống các tệ nạn xã hội.
Duy trì và tổ chức có hiệu quả giờ chào cờ thứ
2 đầu tuần. Thực hiện nghiêm túc dạy và học môn Đạo đức trong chương trình
chính khóa. Đoàn đội cùng với giáo viên trực ban thường xuyên kiểm tra, đánh
giá, có biện pháp ngăn chặn kịp thời đối với HS có biểu hiện hoặc hành vi đạo đức
chưa tốt. GV chủ nhiệm đã có nhiều đổi mới trong việc giáo dục, hình thành và
rèn luyện nhân cách cho HS. Các lớp đã tiến hành xây dựng các “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau trong
học tập, rèn luyện và tu dưỡng. Phát động học sinh tham gia phong trào nghìn
việc tốt và có sổ theo dõi nghìn việc tốt ở lớp, ở trường. Từng tuần có tuyên
dương kịp thời với HS có việc làm tốt.
- Làm tốt công tác phối hợp giữa Nhà trường -
Gia đình - Xã hội và các dòng họ trong việc giáo dục đạo đức học sinh.
Chất lượng văn hoá đại trà:
* Kết quả xếp loại giáo dục cuối
năm học
Khối lớp
|
TS HS
|
Giỏi
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
||||
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
||
1
|
143
|
117
|
81,82
|
16
|
11,19
|
4
|
2,8
|
6
|
4,20
|
2
|
114
|
98
|
85,96
|
13
|
11,40
|
3
|
2,63
|
0
|
0
|
3
|
131
|
85
|
64,89
|
32
|
24,43
|
14
|
10,69
|
0
|
0
|
4
|
135
|
88
|
65,19
|
36
|
26,67
|
11
|
8,15
|
0
|
0
|
5
|
114
|
71
|
62,28
|
39
|
34,21
|
4
|
3,51
|
0
|
0
|
Cộng
|
637
|
459
|
72,06
|
136
|
21,35
|
36
|
5,65
|
6
|
0,94
|
So
với kế hoạch: Tỷ lệ HS trung bình trở
lên đạt KH, tỷ lệ HS khá giỏi tăng 7,55%
So
với năm học 2011- 2012: Tỷ lệ HS trung bình trở lên tăng 0,16%, tỷ lệ khá giỏi
tăng 2,25% (Trong đó tỷ lệ giỏi tăng
9,19%).
*
Đánh giá chung về chất lượng: Chất lượng
giảng dạy văn hóa đại trà được nhà trường quan tâm chỉ đạo, giáo viên luôn có
biện pháp hữu hiệu thực hiện phương pháp giảng dạy mới trong chương trình chính khóa cũng như dạy
theo nhóm đối tượng ở buổi 2. Nhiều giáo viên đã có biện pháp tích cực trong
việc phối kết hợp giữa giáo viên với cha mẹ học sinh, dành thời gian bồi dưỡng
cho HS yếu, chú ý đến việc bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, phát huy
tính tích cực trong học tập của HS. Học sinh đã có ý thức tự học, tự rèn, có phương
pháp học tập tốt nên chất lượng cuối năm xếp
loại giáo dục tỷ lệ khá giỏi tương đối cao
- Chất lượng văn hóa đại trà ở các lớp (không kể lớp
chọn) tương đối đồng đều không chỉ ở môn Toán, Tiếng Việt mà ở tất cả các bộ
môn.
Chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
và dạy học 2 buổi/ ngày :
- Chương trình học 2 buổi/ngày được nhà trường chỉ đạo cụ
thể tới giáo viên theo đúng hướng dẫn 1038/SGD ĐT - GDTH ngày 17/8/2012 về hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 -2013 của cấp Tiểu học Sở GD&ĐT đảm bảo
giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ ngày. Nhà trường giao quyền tự
chủ cho giáo viên về nội dung dạy học,
sử dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo. Do đó các buổi học luôn nhẹ nhàng,
sinh động và có hiệu quả.
Tuy nhiên một số giờ học buổi 2 của một số giáo viên
còn nặng nề, thiếu linh hoạt và hiệu quả thấp. Việc tổ chức các trò chơi học
tập nhằm giúp học sinh “Học mà chơi - Chơi mà học” chưa được giáo viên quan tâm
nhiều còn nặng về thày cô giáo giao bài tập hoặc luyện tập - Học sinh làm bài -
giáo viên chữa tạo không khí lớp học nặng nề, căng thẳng trong thực hành luyện
tập của học sinh cùng như giảng dạy của giáo viên.
Điểm mạnh của nhà trường trong năm học vừa qua : đã
nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi:
nhà
trường tiếp tục tập chung chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh giỏi toàn diện ở
các bộ môn và đạt hiệu quả trong các kỳ thi, kỳ giao lưu, coi đây là nhiệm vụ
mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm và là điểm đăng ký nổi trội của nhà trường. Ngay
từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành tuyển chọn những học sinh giỏi, học sinh
có năng khiếu vào một lớp, phân công giáo viên có kiến thức tốt, có nhiều kinh
nghiệm bồi dưỡng HS giỏi và có tinh thần
trách nhiệm cao .
Thực hiện Quyết
định 86 của UBND tỉnh Bắc Ninh về qui định dạy thêm học thêm nhà trường chỉ đạo
không tổ chức bồi dưỡng buổi riêng cho nhóm học sinh giỏi mà tổ chức cho các
lớp chọn học 10 buổi/ tuần đòi hỏi giáo viên giảng dạy nâng cao hiệu quả giờ
dạy trên lớp, căn cứ vào tình hình thực tế của học sinh phân loại đối tượng học
sinh lớp mình có nội dung giảng dạy ở buổi 2 phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tổ chức kiểm tra đánh giá theo kế hoạch hàng
tháng, sau mỗi đợt kiểm tra có yêu cầu cụ thể tới giáo viên và học sinh nhưng
không tạo tâm lý căng thẳng, gây áp lực đối với học
sinh trong mỗi đợt kiểm tra. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp giữa giáo viên
nhà trường với giáo viên dạy bồi dưỡng tập trung học sinh lớp 5 ở cụm do Phòng
GD&ĐT tổ chức trong việc bồi dưỡng hướng dẫn học sinh học tập.Chỉ đạo phối
kết hợp giữa giáo viên bồi dưỡng môn văn hóa, môn Tiếng Anh với giáo viên dạy
Tin học phối kết hợp bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải Toán, Tiếng Anh trên
Internet.
Mặc dù ngân sách còn hạn hẹp song nhà trường tập trung
bồi dưỡng động viên các đội tuyển dự thi các cấp, động viên khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích kịp thời. Tổ
chức kiểm tra chất lượng học sinh giỏi cấp trường nghiêm túc, đánh giá công
bằng, khách quan, tuyển chọn đội tuyển dự thi chính xác. Kết quả trong năm học
vừa qua, trường Tiểu học Hoài Thượng đã đạt được thành tích đáng phấn khởi:
·
Kỳ thi giải
Toán trên Internet:
Số HS đạt giải
cấp Quốc gia (Lớp 5): 01 Huy chương Bạc
Số HS đạt giải
cấp Tỉnh (Lớp 5): 01 giải nhất, 01 giải KK
Số HS đạt
giải cấp huyện (Lớp 3,4,5): 23 giải ( Nhất: 06; Nhì: 08; Ba: 06; KK: 03)
so với năm học
2011- 2012 tăng: Cấp Quốc gia (1HS); cấp tỉnh (2 HS); cấp huyện (13HS)
Tăng so với kế
hoạch: Cấp Quốc gia (1giải), cấp huyện (10 giải)
* Kỳ thi HS giỏi Tiếng Anh trên Internet:
Số HS đạt giải cấp Quốc gia (Lớp 5):02 giải (01 huy
chương vàng; 01 Huy chương đồng)
Số HS đạt giải cấp Tỉnh(Lớp 5) :05 giải (Nhất: 02;
Nhì: 02; Ba: 01)
Số HS đạt giải cấp huyện (Lớp 3,4,5):11 giải (Nhất:
01; Nhì: 05; Ba: 04; KK: 01)
Tăng so với năm học 2011- 2012: Cấp Q. gia (2 giải);
cấp tỉnh (4 giải).
Tăng so với kế hoạch: Cấp Quốc gia (2 giải), cấp tỉnh (5 giải), cấp huyện (2 giải)
* Kỳ giao lưu học sinh giỏi:
Số HS đạt giải cấp tỉnh (Lớp 5) : 05 giải (Nhì: 02;
Ba: 02; KK: 01)
Số HS đạt giải cấp huyện (Lớp 4,5): 17 giải (Nhất: 07;
Nhì: 06; Ba: 03; KK: 01)
Số HS giỏi đạt giải cấp trường (Lớp 1,2,3):56 giải
(Nhất: 05; Nhì: 18; Ba: 17; KK: 16)
Số HS giỏi môn Tiếng Anh cấp trường (Lớp 3,4): (Nhất:
02; NHì: 04; Ba: 05; KK: 05)
Là đơn vị dẫn đầu về kết quả thi học sinh giỏi ở các kỳ thi, giao lưu
học sinh giỏi của huyện Thuận Thành về số lượng và chất lượng giải. Có được thành tích đó là do sự nỗ lực phấn đấu , với
tinh thần trách nhiệm cao của các đồng chí giáo viên được phân công bồi dưỡng,
sự phối kết hợp giữa giáo viên làm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện,
cấp tỉnh, cấp Quốc gia với giáo viên được phân công bồi dưỡng HS giỏi ở Cụm do
Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. Một số em đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi: Em Nguyễn Hữu Hoan (Huy chương vàng môn Tiếng Anh,
huy chương bạc môn Toán trên Internet cấp Quốc gia, đạt giải ba HS giỏi cấp
tỉnh; Em Lê Thị Hương Giang đạt Huy chương Đồng môn Tiếng Anh trên Internet cấp
Quốc gia...). Các đồng chí giáo viên có nhiều thành
tích trong phong trào này là: Lê Thị
Nguyên, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Xuân Dung, Nguyễn Thị Sim, Vương Thị
Phượng,....
Về việc dạy Tiếng Anh trong nhà trường Công tác chỉ đạo, quản lí được
quan tâm nhiều hơn, đảm bảo chặt chẽ, có nề nếp hơn. Giáo viên dạy bộ môn khi
lên lớp đã sử dụng đài, hướng dẫn học sinh nghe băng, thực hành kỹ năng nghe,
đọc, viết trong các tình huống giao tiếp nhiều hơn. Học sinh có
đầy đủ sách, tài liệu học tập. Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tham gia sinh hoạt
chuyên môn theo lịch của Phòng nghiêm túc. Do đó việc đổi mới phương pháp luôn
được giáo viên quan tâm. Sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình lên lớp đã làm
cho học sinh ham thích môn học hơn. Nhà trường ngoài việc tổ chức cho HS tham
gia thi học sinh giỏi Tiếng Anh trên Internet cấp trường còn tổ chức giao lưu
học sinh giỏi môn Tiếng Anh.
* Đối với dạy môn Tin học:
Nhà trường đã tổ chức cho HS từ lớp 3 đến lớp 5 được
học Tin học, giúp cho các em được học và tiếp cận Công nghệ thông tin đáp ứng
yêu cầu về sử dụng CNTT trong nhà trường hiện nay.Ngoài việc chỉ đạo dạy môn
Tin học theo chương trình ” Cùng học Tin học quyển 1,2,3” Nhà trường còn chỉ
đạo giáo viên tổ chức bồi dưỡng HS tham gia dự thi ”Tin học trẻ không chuyên”
do Tỉnh Đoàn phát động”. Kết quả:
- Cấp huyện: 2/2 HS dự thi đạt giải (Trong đó 01 giải
nhất, 01 giải KK).
- Cấp tỉnh: 1 HS dự thi
đạt giải KK học sinh nhỏ tuổi nhất.
Giáo viên dạy tin học
còn hỗ trợ bồi dưỡng HS tham gia các sân chơi trên Internet đạt kết quả cao.
Giáo viên nhiệt tình trong giảng dạy, có phương pháp dạy học phù hợp, thực hiện
đúng kế hoạch, nội dung chương trình giảng dạy theo cuốn Cùng học Tin học quyển
1 (Lớp 3), Cùng học Tin học quyển 2 (Lớp 4), Cùng học Tin học quyển 3(Lớp 5).
Học sinh ham
học môn này, có kỹ năng thực hành tốt. Đến nay hầu hết các em có kỹ năng sử
dụng máy, soạn thảo văn bản, các trò chơi học tập, tham gia các cuộc thi trên
Internet.... Đặc biệt trong năm học này giáo viên dạy Tin học đã quan tâm nhiều
hơn đến việc phối kết hợp và hỗ trợ HS tham gia giải Toán, Tiếng Anh trên
Internet, hướng dẫn HS học tập giúp cho học sinh hứng thú và có nhiều lượt học
sinh tham gia sân chơi này. Các lớp ở điểm trường lẻ được tổ chức về khu chính
học Tin học nghiêm túc, an toàn. Nhà trường bước đầu đã bổ sung ghế cho phòng
máy, sửa chữa máy kịp thời phục vụ cho việc học tập của HS. Trong năm học vừa
qua nhà trường đã được Phòng GD&ĐT cấp thêm cho 06 máy vi tính cho phòng
Tin.
Chỉ đạo phong
trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp và rèn chữ viết :
- Phong trào
giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiếp tục duy trì có nề nếp. Việc thực hiện phân loại
chữ viết đầu năm, đánh giá tìm nhược điểm trong chữ viết của học sinh được nhà
trường luôn luôn coi trọng và chỉ đạo sát sao. Các đồng chí giáo viên đều có
trách nhiệm, quan tâm và có nhiều biện pháp rèn viết chữ đẹp cho học sinh khá hiệu quả.
Giáo viên luôn gương mẫu rèn chữ viết trên bảng, hồ sơ giáo viên, nhiều
giáo viên có chữ viết đẹp. Thực hiện nghiêm túc và có nề nếp những qui định về
chấm vở, thi tháng tiếp tục được chỉ đạo. Tổ chức tuyên dương khen thưởng kịp
thời đối với HS có thành tích xuất sắc qua các kỳ thi. Ban chỉ đạo đã tổ chức
thi viết chữ đẹp cấp trường theo định kỳ và thi viết chữ đẹp cấp trường vào đợt
cuối năm học
Kết quả xếp
loại chữ viết cuối năm học:
Loại
A: 478/ 637 HS = 75 %
Loại
B: 151 /637 HS = 23,7 %
Loại
C: 8/637 HS = 1,3 %
Kết quả thi viết chữ đẹp các cấp:
Cấp trường: 63 HS đạt giải (trong đó 07 giải nhất; 05
giải Nhì; 31 giải Ba ; 20 giải KK)
Cấp
huyện: 5/5 HS dự thi đạt giải nhất (Năm học 2011- 2012 có 2 giải nhì; 01 giải
KK)
Cấp
tỉnh: 3/3 HS dự thi đều đạt giải nhất Năm học 2011- 2012 có 01 giải nhì; 01
giải ba).
So
với kế hoạch tăng cả về số lượng và chất lượng giải.
Tuy nhiên chất
lượng chữ viết đại trà chưa cao, chưa đồng đều. Một bộ phận học sinh chữ viết
cẩu thả, giữ gìn sách vở, đồ dùng còn chưa tốt; lười rèn viết chữ đẹp. Phong
trào ở một số lớp chuyển biến chậm . Một
số giáo viên chưa chú trọng rèn chữ viết, viết chưa đúng mẫu, chưa có yêu cầu
cao, đánh giá xếp loại chưa chính xác. Cha mẹ học sinh còn xem nhẹ việc bồi dưỡng
và rèn chữ viết cho con em mình .
Về giáo dục thể chất, thẩm mỹ:
- Tiếp tục
thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
do Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo phát động, cán bộ, giáo viên và nhân viên
nhà trường đã cụ thể hoá 5 nội dung cho phù hợp với điều kiện của trường. Phần hội trong Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức khoa học,
chặt chẽ, an toàn và hơn cả là học sinh tham gia nhiệt tình, vui vẻ và hào
hứng.
- Các phong trào mà Phòng GD&&ĐT huyện
Thuận Thành, huyện đoàn tổ chức nhà trường chỉ đạo các đoàn thể tham gia đầy
đủ.
- Hoạt động Lễ hội trăng rằm nhân dịp Tết
Trung thu năm 2012 tiếp tục được nhà trường phối hợp với Ban đại diện hội cha
mẹ học sinh tổ chức một cách khoa học, chặt chẽ. Tết Trung thu năm 2012 đã tạo
động lực và tâm thế sẵn sàng cho năm học. Lễ hội đã góp phần không nhỏ vào
thành tích và kết quả học tập của mỗi học sinh.
- Liên đội tiếp tục xây
dựng, tổ chức có nề nếp và duy trì vững chắc các hoạt động: Múa hát tập thể,
phong trào giữ gìn vệ sinh trường lớp, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh... Trong năm
học vừa qua, Liên đội đã hướng dẫn học sinh 02 bài múa hát tập thể, tổ chức chơi
các trò chơi dân gian và các trò chơi lành mạnh. Tổ chức nói chuyện truyền
thống về Quân đội nhân dân Việt Nam cho HS nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐND
Việt Nam và 23 năm ngày Quốc phòng toàn dân, phát thanh măng non tuyên truyền
với các chủ đề: 30/4, 19/5, An toàn giao thông…Tham gia phong trào kế hoạch nhỏ
và viết về gương sáng nghìn việc tốt.
Trường
thống nhất với cha mẹ HS tiến hành mua áo đồng phục mùa hè, mùa đông, làm
thẻ cho HS và được học sinh mặc có nề
nếp trong các ngày thứ 2,4,6 hàng tuần. Phong trào xây dựng lớp đẹp đã được
100% các lớp tham gia, nhiều lớp được cha mẹ học sinh đầu tư thêm quạt, đèn,
tủ, giá, trang trí lớp học đẹp, tạo môi trường lớp học đẹp, thân thiện, tạo điều
kiện cho HS hứng thú học tập, điển hình:1a, 1b, 1c, 2d, 3c, 4b, 5a, với tổng trị giá trên 40 triệu đồng.
Tổ
chức tuyên truyền và phát động học sinh tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân
thể đạt tỷ lệ cao hơn so với năm học trước, điến hình trong công tác này là các
lớp: 1a, 1c, 1d, 5c...
Trong năm
học vừa qua Liên đội trường Tiểu học Hoài Thượng vinh dự có 01 HS (em Nguyễn Hữu Hoan) trong tổng số 06 HS của
Huyện Thuận Thành được bình chọn là dũng sĩ nghìn việc tốt và đi dự lễ kỷ niệm
50 năm phong trào nghìn việc tốt do Tỉnh đoàn tổ chức, nhà trường được Hội đồng
đội trung ương tặng 01 bộ trống.
Về việc xây dựng các điều kiện giáo
dục: Trước hết nhà trường quan tâm đến
việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên: Sắp xếp, bố
trí đội ngũ hợp lý, phát huy tốt năng lực cá nhân. Đảm bảo tính đồng bộ, kế
thừa và bồi dưỡng CBGV còn hạn chế về nghiệp vụ. Công tác bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ tiếp tục duy trì nghiêm túc. Tích luỹ tư liệu thường xuyên theo
tháng.
Nhà trường luôn tạo điều kiện cho
giáo viên, nhân viên tham gia học tập tại chức, từ xa. Giáo viên Ngoại
ngữ tham gia lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT tổ chức và đã đạt Chuẩn trình độ B2
theo khung tham chiếu Châu Âu. Ngoài ra, các đồng chí giáo viên luôn có ý thức
tự học tự bồi dưỡng, kết quả qua đợt kiểm tra năng lực giáo viên do Sở
GD&ĐT tổ chức 100% giáo viên của nhà trường tham gia kỳ thi đạt điểm khá
giỏi.
- Nhà trường
tổ chức thi GVDG cấp trường đúng Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp mà
Bộ GD&ĐT ban hành tháng 9/2010. Tổng kết cuộc thi Hiệu trưởng đã công
nhận 12 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp
trường. Trong đó có 06 giáo viên đăng ký dự thi GVDG cấp huyện vòng 1. Dự thi
vòng 2 đã có 5/5 giáo viên (Lê Thị Bích Ngân dạy lớp 4B, Lê Thị Lan
dạy lớp 4D, Trịnh Thị Hằng dạy lớp 1A, Lê Thị Mão dạy lớp 1B, Trần Hữu Đạt giáo
viên dạy môn Mỹ thuật được công nhận
GVDG cấp huyện năm học 2012 – 2013. Đồng chí Lê Bích Ngân đạt giáo viên giỏi xuất sắc cấp tỉnh.
Ban giám hiệu thực hiện tốt việc tổ chức rèn
chữ viết giáo viên. Duy trì thường xuyên bài thi hàng tháng dành cho mỗi giáo
viên. Chất lượng chữ viết của giáo viên tiếp tục có chuyển biến. Chi uỷ chỉ đạo
và triển khai, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ
Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh. Thực hiện kiểm điểm phê và tự phê cho 100% CBGV là Đảng viên theo
tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, thông qua tự phê bình và phê bình mỗi đồng
chí CBGV là đảng viên đều nhận thấy những tồn tại và hạn chế để luôn phát huy
vai trò tiền phong gương mẫu trong việc chỉ đạo và tham gia phong trào của nhà
trường.Công tác chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy có chuyển biến khá
tốt. Việc thực hiện thông tin báo cáo qua hộp thư điện tử đã được CBGV thực
hiện có hiệu quả thiết thực, các giờ Hội giảng, các tiết chuyên đề... đều được
giáo viên khai thác và sử dụng CNTT vào trong bài giảng.
-
Nề nếp ra vào lớp, hội họp, sinh hoạt chuyên môn được CBGV thực hiện nghiêm
túc.
*Kết quả: Xếp loại CBGV cuối năm học Tổng số CBGV
được xếp loại viên chức : 36
Trong đó:
Loại Xuất sắc:21/36 = 58,3% Loại khá: 15/36 = 41,7% Không có viên chức xếp loại TB và yếu. -
Tổng số Giáo viên được xếp loại theo qui định Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học: 33
Trong đó loại Xuất sắc: 18/33 đ/c = 54,5 %
Loại khá: 12/33 đ/c = 45,5 %
Không
có giáo viên xếp loại TB và yếu.
Tăng cường
CSVC và xây dựng trường Chuẩn Quốc gia mức độ II
Nhà trường đã được địa phương quan tâm, đang tiến hành xây mới 12 phòng học nhằm thay thế cho 05
phòng học cấp 4, bổ sung đủ phòng học
thông thường và các phòng học chức năng. Mua sắm bổ sung thêm 6 bộ bàn ghế học
sinh, 32 ghế học sinh, 01 bộ bàn ghế giáo viên. Tham mưu với Phòng Giáo dục và
UBND huyện làm mái chống nóng chấm thấm cho dãy phòng 14
lớp học với tổng trị giá 350 triệu đồng từ ngân
sách chống xuống cấp. Tham mưu với địa phương và đã tiến hành lát 6 phòng học, sửa chữa gần 100 ghế học sinh và một số bàn học
sinh, các cánh cửa lớp học, ... với tổng trị
giá trên 80 triệu đồng.
-
Phòng giáo dục đã cấp bổ sung 07 máy vi tính và trang thiết bị tối thiểu cho
phòng học Ngoại ngữ với tổng trị giá 142
triệu đồng.
-
Mua sắm thêm 01 máy chiếu đa năng và màn chiếu phục vụ cho giảng dạy, 02 tủ hồ
sơ.
- Phát động
cha mẹ học sinh tham gia phong trào xây dựng lớp đẹp, cho đến nay 100% các lớp được
trang trí đẹp, thân thiện, bổ sung thêm trên 20 quạt tường 8 bóng điện 6 tủ giá
lớp, 70 giỏ hoa, lẵng hoa, 23 chiếc rèm cửa, 05 lớp quét vôi ve và 100% các lớp
có góc trưng bày sản phẩm của HS. Cha mẹ HS khu Thượng Ngọ mua tặng
nhà trường 01 bộ tăng âm loa đài trị giá trên 3 triệu đồng phục vụ cho hoạt động tập thể ở
khu Thượng Ngọ. Ngoài ra các tổ chức, cá nhân ủng hộ trang thiết bị khác với
tổng trị giá 7 triệu đồng.
- Đầu năm học huyện Thuận Thành đón đoàn kiểm tra công nhận lại trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia của tỉnh Bắc Ninh, trường Tiểu học Hoài Thượng
tiếp tục được công nhận trường Tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ I.
Công
tác xã hội hóa giáo dục:
Nhà trường luôn có sự phối kết hợp với các ban
ngành đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh
trong nhà trường. Hoạt động Hội cha mẹ học có nề nếp và hiệu quả. Ban đại diện
cha mẹ học sinh của nhà trường, lớp nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao,
thường xuyên quan tâm và nắm bắt kết quả học tập của học sinh cũng như phong
trào nhà trường, duy trì chế độ hội họp đúng Điều lệ Hội cha mẹ học sinh.
-
Nhà
trường nhận được sự ủng hộ cao của các bậc cha mẹ học sinh trong việc thực hiện
nghĩa vụ đóng góp theo qui định và theo sự thoả thuận. Nhiều gia
đình đã có thay đổi về nhận thức và quan tâm hơn đến giáo dục toàn diện cho con
em. Trong năm học vừa qua Hội cha mẹ học sinh đã đầu tư kinh phí cho hoạt động
lễ hội trăng rằm và khai giảng năm học mới với tổng trị giá trên 8 triệu đồng
và động viên CBGV nhân kỷ niệm 30 năm ngày nhà giáo Việt nam trên 8 triệu đồng.
Tham gia xây dựng phong trào lớp học thân thiện, ủng hộ trang thiết bị phục vụ
cho dạy và học với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Cha mẹ HS khu Thượng Ngọ
ủng hộ bộ tăng âm lao đài trị giá trên 3 triệu đồng. Ngoài ra các cá nhân như
Anh Nguyễn Đình Căn, Vương Đình Tuyến, Nguyễn Đình Nhuệ cũng tham
gia ủng hộ trang thiết bị và tiền phục vụ cho hoạt động dạy và học với tổng trị
giá gần 10 triệu đồng.
-
Đoàn thanh niên và các ban ngành đoàn thể của xã, ban quản lý các thôn, các
dòng họ luôn quan tâm, hỗ trợ, tham gia
cho nhà trường trong việc quản lý học sinh. Nhà trường thường xuyên có mối liên
hệ với cha mẹ học sinh bằng hình thức trực tiếp và thông qua sổ liên lạc. Đối
với các cơ sở thôn, dòng họ thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh.
Trường đã gửi kết quả học tập và tu dưỡng của HS về các cơ sở thôn, dòng họ
nhân dịp tết nguyên đán để khen thưởng HS có thành tích.
Kết quả xếp
loại hạnh kiểm và xếp loại của học sinh theo thôn xóm như sau:
Thôn
|
TSHS
|
Xếp loại HK
|
Xếp loại
giáo dục
|
||||
Đ
|
CĐ
|
Giỏi
|
Khá
|
TB
|
Yếu
|
||
Bình Cầu
|
39
|
39= 100%
|
0
|
24 = 61,5%
|
10 = 25,6%
|
4 = 10,3%
|
1 = 2,6%
|
Đại Mão
|
212
|
212= 100%
|
0
|
181= 85,4%
|
26 = 12,3%
|
3 = 1,4%
|
2 = 0,9%
|
Đông Miếu
|
60
|
60 = 100%
|
0
|
46 = 76,7%
|
10 = 16,7%
|
4 = 6,7%
|
0
|
Lam Cầu
|
63
|
63 = 100%
|
0
|
40 = 63,5%
|
16 = 25,4%
|
5 = 7,9%
|
2 = 3,2%
|
Nghĩa Vy
|
86
|
86 = 100%
|
0
|
55 = 64%
|
27 = 31,4%
|
4 = 4,7%
|
0
|
Ngọ Xá
|
35
|
35 = 100%
|
0
|
22 = 62,9%
|
11 = 31,4%
|
2 = 5,7%
|
0
|
Rực Vy
|
44
|
44 = 100%
|
0
|
27 = 61,4%
|
14 = 31,8%
|
3 = 6,8%
|
0
|
TT. Làng
|
33
|
33 = 100%
|
0
|
22 = 66,7%
|
6 = 18,2%
|
4 = 12,1%
|
1 = 3,0%
|
TT. Ấp
|
65
|
65 = 100%
|
0
|
42 = 64,6%
|
16 = 24,6%
|
7 = 10,8%
|
|
637
|
637 = 100%
|
0
|
459 = 72,1%
|
136 = 21,4%
|
36 = 5,7%
|
6 = 0,9%
|
-
Việc tổ chức xây dựng kế hoạch từ Ban giám hiệu đến các đoàn thể và các tổ
chuyên môn trong nhà trường được coi trọng. Quy chế dân chủ, thực hiện kỷ cương
nề nếp của cơ quan tiếp tục được duy trì. Giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện
vọng và đáp ứng quyền lợi chính đáng của CBGV, của cha mẹ học sinh và học sinh.
Thực hiện nghiêm túc 3 công khai (công
khai chất lượng đào tạo; công khai CSVC và đội ngũ, công khai thu chi tài
chính). Nhà trường đã xây dựng qui chế làm việc của cơ quan, qui chế chuyên môn
trên cơ sở tập hợp các ý kiến của các tổ cá nhân. Công tác kiểm tra thực hiện
qui chế chuyên môn tiếp tục được thực hiện đúng yêu cầu, có kế hoạch, có tác
dụng ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm và phát huy các nhân tố điển hình,
tiêu biểu. Kiểm tra toàn diện giáo viên được thực hiện đúng qui định. Trong năm
học vừa qua, nhà trường đã tiến hành kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề
theo kế hoạch từng tháng. Sau mỗi đợt kiểm tra đều có đánh giá, rút kinh nghiệm
cụ thể. Phân tích và thẳng thắn phê bình những cá nhân vi phạm qui chế. Nhà trường và công đoàn luôn quan tâm chỉ đạo
các hoạt động thi đua theo đúng tinh thần của cuộc vận động “ Hai không”.
Phối hợp cùng với Công đoàn xây dựng một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn vượt
khó khăn gian khổ, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ và không ngừng phấn đấu vươn lên trong công tác, tổ chức
tham gia thi văn nghệ cấp huyện có 2/3 tiết mục đạt giải (01 giải nhất, 01
giải ba), toàn đoàn xếp thứ nhì.
-o0o-
Tuy còn
một số tồn tại do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng phải nói rằng: năm học 2012 - 2013 với tinh
thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm phấn đấu không ngừng của tập thể đội
ngũ CBGV,Trường Tiểu học Hoài Thượng đã tập trung chỉ đạo, bám sát những nhiệm
vụ trọng tâm của năm học và đến nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học
2012- 2013. Hội đồng thi đua nhà trường đã đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng
cấp trên công nhận: * Tập thể : Là tập thể Lao động tiên
tiến * Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc* Đoàn thanh niên: Vững mạnh * Liên
đội: Vững mạnh * Chiến sĩ thi đua cấp cơ
sở: 02 đồng chí.
-0o0-
Trao đổi với một phụ huynh đã có đến 3 con học
ở Trường Tiểu học Hoài Thượng, chị bộc bạch: Ông tính, phụ huynh học sinh quê
mình đa phần làm ruộng, một số đi làm ở các công ty tối ngày; thu nhập chưa
phải đã là cao. Đã có mấy người dám mơ
cho con đi học các trường chuyên, trường điểm ở nơi xa; nói gì đi du học nước
ngoài? Thôi thì trăm sự nhờ nhà trường. Nhà cháu có 2 cháu đã học qua Trường
Tiểu học. Cháu lớn bây giờ đang học cấp 3, cháu thứ 2 đang học THCS, còn thằng
út vừa học hết lớp 4. Được cái các cháu ngoan, chịu học; được gia đình nhắc nhở
và nhất là các cô ở trường mình giáo dục, dạy dỗ nghiêm túc, nên ngay từ lớp dưới
các cháu nhà cháu đều học tốt. Lên lớp trên chúng đều phát huy được, 2 cháu vào
loại khá giỏi ông ạ! Đúng là cái nền, cái móng có tốt thì xây nhà mới chắc. Lớp
dưới mà được dạy dỗ chu đáo, lên lớp trên chúng học mới vững vàng…
Nhân dân địa phương hoan nghênh và biết ơn
những cố gắng của thầy trò trường Tiểu học quê mình. Các cháu lúc bé đã được
rèn luyện trong một môi trường tốt, tin rằng những cấp học sau các cháu sẽ có
đà cho những tiến bộ mới!
LÊ ĐÌNH NGẠN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét