Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Sưu tầm : Báo Bắc Ninh



      

                                  MÀN KHUNG ĐẠI MÃO

                                                           ( Bài đăng trên báo Bắc Ninh  18-05-2011)

Nằm bên dòng sông Đuống phù sa lấp lánh, bạt ngàn bãi ngô xanh mượt, làng Đại Mão, xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường bê tông chạy dài tí tắp, những ngôi nhà khang trang, tấp nập. Đại Mão hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ đi lên từ nghề mới sản xuất màn khung độc đáo.

Mỗi buổi sáng tinh mơ, trên con đường 38 từ thành phố Bắc Ninh-cầu Hồ, chúng tôi thường bắt gặp những đoàn xe chở màn khung đi bán khắp mọi nơi... Anh Nguyễn Văn Bình, một người chuyên bán màn cho biết: “Mỗi ngày tôi chạy hơn 100 km bán màn. Phải rong ruổi ngoài đường suốt ngày tuy vất vả nhưng có thu nhập khá từ 5-6 triệu đồng/tháng”.

Chị Nguyễn Thị Thanh, một công nhân cho biết: “Việc làm màn tuy đơn giản nhưng phải có kỹ thuật may khéo léo, thực hiện nhuần nhuyễn các công đoạn: cắt, ve dây vào màn, máy màn, kiểm hàng, đóng túi màn, lên hàng, bó, và cuối cùng là đóng kiện.

Hỏi và được biết nguồn hàng cung cấp đó ở làng Đại Mão. Nghề làm màn ở đây bắt đầu phát triển từ năm 2005. Thời điểm đầu chỉ có vài người làm theo cách thức sản xuất thủ công màn dây, màn sào đem bán rong ở những vùng xung quanh khu vực. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, người dân Đại Mão nhạy bén trong tiếp cận xu hướng nhu cầu thiết yếu của thị trường, họ đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách thiết kế kiểu dáng mới: Sản phẩm màn khung mạ inox gọn gàng, hoa văn độc đáo, đang chiếm được thị hiếu của người dân khắp nơi.

Anh Nguyễn Hữu Bảo là một trong những người đầu tiên đưa nghề làm màn về làng, khơi dậy niềm đam mê và quyết tâm phát triển và tạo dựng nghề mới trong công cuộc đổi mới của địa phương. Học hỏi, tìm tòi và sáng tạo cách may màn khung từ Trung Quốc, về quê anh tự nghiên cứu và sản xuất. Hiện cơ sở sản xuất của anh Bảo tạo việc làm ổn định 15-20 lao động với thu nhập trung bình từ 1,8-2 triệu đồng/người/tháng.

Từ đó mô hình thành công của chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Bảo, nghề làm màn khung lan rộng ra cả làng. Đến nay toàn thôn có tới gần 500 hộ làm nghề với 4 công ty và hơn 80 hộ mở xưởng sản xuất tại nhà tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động trong và ngoài địa phương.

Được biết nguồn nguyên liệu sản xuất vải màn được nhập từ miền Nam, sau đó dựa vào kĩ thuật, người dân đã khéo léo tạo khung và máy, giá màn khung rất phong phú dao động từ 100.000-300.000 đồng/bộ. Thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng khắp: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn

Đại Mão đang từng ngày khởi sắc nhờ phát triển nghề mới đạt hiệu quả kinh tế cao, đem lại nhiều việc làm cho người dân. Đây được xem là động thái tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, trong quá trình hội nhập. Hy vọng tương lai không xa, màn khung Đại Mão trở thành một thương hiệu có tiếng mang giấc mơ ấm áp cho những ngôi nhà hạnh phúc.
                                                                                                           Đông Bích - Thanh Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét